Nhật Bản viện trợ tàu tuần tra cho Nghệ An

(Baonghean) -  Nghệ An vừa tổ chức Lễ tiếp nhận tàu tuần tra Hamakaze tổ chức Phi lợi nhuận International Small Vessel Recycle Project (Nhật Bản) viện trợ.

Điều đặc biệt, chiến dịch này sẽ mở đầu cho một kế hoạch lớn hơn viện trợ hàng chục tàu cá cho ngư dân Nghệ An, và hàng ngàn tàu cá cho ngư dân Việt Nam nói chung từ nhân dân Nhật Bản.

Tổ chức Phi lợi nhuận International Small Vessel Recycle Project (Nhật Bản) được thành lập trên ý tưởng và nguyện vọng của thanh niên Việt Nam, lúc bấy giờ là sinh viên đại học Kinh tế Nhật Bản - anh Trần Thúc Hiếu, hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ KOBE Việt và ông Muraoh Hideki - cựu Hiệu trưởng của một trường Cảnh sát ở Nhật Bản - người đã vận động những người bạn Nhật tham gia tổ chức phi lợi nhuận. 

Tàu tuần tra trên biển do Tổ chức phi lợi nhuận của Nhật Bản viện trợ tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê
Tàu tuần tra trên biển do Tổ chức phi lợi nhuận của Nhật Bản viện trợ tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Với mục đích cung cấp tàu, thuyền đã và đang sử dụng tại Nhật Bản đến với các nước Đông Nam Á mà trọng tâm là Việt Nam. Trong đó, có Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của chí sỹ Phan Bội Châu - người đặt nền móng cho mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

Cuối tháng 4/2017, Tổ chức Phi lợi nhuận International Small Vessel Recycle Project (Nhật Bản) đã viện trợ cho Nghệ An tàu tuần tra Hamakaze vỏ composite có tải trọng 9 hành khách và 1 nhân viên, công suất máy 30CV, là một trong các tàu tuần tra, cứu hộ cứu nạn loại nhỏ nhưng khá hiện đại, tuy đã qua sử dụng nhưng còn khá mới.

Điều đặc biệt, đợt viện trợ này là bước khởi đầu cho một kế hoạch lớn hơn, kế hoạch viện trợ hàng chục tàu cá cho ngư dân Nghệ An và hàng ngàn tàu cá cho ngư dân Việt Nam nói chung từ nhân dân Nhật Bản. Các con tàu này sẽ được cơ quan chức năng hai nước kiểm định, yêu cầu còn mới trên 80% trước khi đến tay ngư dân.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Việc tiếp nhận tàu cá đã được UBND tỉnh báo cáo lên cơ quan chức năng và được sự đồng ý. Tỉnh Nghệ An đã trình lên Thủ tướng Chính phủ và được các bộ ban, ngành cho ý kiến sử dụng các loại tàu của Nhật Bản loại vỏ composite và quy định tàu phải đảm bảo mới 80% trở lên.

Thực hiện Quyết định số 1464- UBND ngày 13/4/2017 của UBND tỉnh về việc tiếp nhận tàu biển của Tổ chức Phi lợi nhuận International Small Vessel Recycle Project (Nhật Bản), UBND tỉnh đã đồng ý giao cho Sở Giao thông Vận tải làm các thủ tục để tiếp nhận và sử dụng con tàu phục vụ cho công tác quản lý nhà nước theo nhiệm vụ, chức năng của Sở. Đồng thời Sở cam kết sẽ sử dụng phát huy hiệu quả tốt công năng của tàu Hamakaze”.

Dự án viện trợ tàu cá cho ngư dân Nghệ An được triển khai thực hiện nhằm mục đích đưa ngư dân Nghệ An tiếp cận với công nghệ Nhật Bản để từ đó ứng dụng vào sản xuất, cung ứng lại những sản phẩm thị trường Nhật Bản đang cần, nhằm gia tăng giá trị kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Ngoài viện trợ thông qua kênh Chính phủ, an ninh quốc phòng, hoạt động dân sự này còn có ý nghĩa làm rõ nét hơn tình cảm quý mến dành cho nhân dân Việt Nam từ nhân dân Nhật Bản, đặc biệt là nhân dân tỉnh Nghệ An. “Chúng tôi cam kết thực hiện dự án chỉ vì mục đích tăng cường tiếp sức cho ngư dân Việt Nam.

Thời gian tới, Tổ chức phi lợi nhuận sẽ thực hiện vừa viện trợ vừa bán với giá ưu đãi vừa hỗ trợ ngư dân Nghệ An đóng mới 2.000 tàu vỏ composite để cung cấp cho ngư dân với hy vọng giúp ngư dân Nghệ An khai thác hiệu quả hơn so với những tàu gỗ hiện tại.

Đồng thời, Chính phủ Nhật Bản hứa sẽ thu mua những sản vật do ngư dân đánh bắt được”, ông Muraoh Hideki - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổ chức phi lợi nhuận Nhật Bản khẳng định.

Đặc biệt, từ công tác viện trợ tàu, thông qua các kênh đối ngoại nhân dân, Tổ chức Phi lợi nhuận International Small Vessel Recycle Project (Nhật Bản) sẽ làm cầu nối để quảng bá hình ảnh của tỉnh Nghệ An góp phần kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu hợp tác đầu tư tại tỉnh nhà.

Đồng thời tổ chức tiếp tục có nhiều hoạt động hỗ trợ Nghệ An trên các lĩnh vực, trước mắt, đang xúc tiến triển khai một nhà máy sửa chữa, đóng tàu biển tại Việt Nam. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ cung cấp tàu biển không chỉ cho Việt Nam mà cả thị trường các nước Đông Nam Á khác.

 Châu Tuấn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới