Nhiễm độc chì nghiêm trọng tại khu vực nhà thờ Đức Bà

(Baonghean) - Vụ hỏa hoạn kinh hoàng hồi tháng 4 đã phá hủy nhà thờ Đức Bà 850 tuổi. Điều đáng quan tâm khác, mức độ ô nhiễm bụi chì độc hại gần khu vực nhà thờ ngày càng trở nên nghiêm trọng, cao hơn 1.300 lần so với tiêu chuẩn an toàn của Pháp, gây nên mối đe dọa tới sức khỏe cộng đồng.
Đống đổ nát bên trong Nhà thờ Đức Bà. Ảnh: The NYT
Đống đổ nát bên trong nhà thờ Đức Bà. Ảnh: The NYT

Đã 5 tháng kể từ sau vụ cháy, các nhà chức trách Pháp vẫn từ chối tiết lộ đầy đủ kết quả xét nghiệm nhiễm độc chì.

Điều này khiến công chúng không chỉ lo lắng, mà còn dễ dẫn đến hiểu nhầm rằng, việc xây dựng lại nhà thờ như lời cam kết của Tổng thống Emmanuel Macron được coi trọng hơn sức khỏe của họ.

Theo New York Times, 460 tấn chì đã bị nhấn chìm trong ngọn lửa, khi phần mái và tháp nhọn của nhà thờ bị thiêu trụi, đe dọa sức khỏe cộng đồng và làm dấy lên lo ngại ở Paris suốt mùa hè vừa qua.

Mức độ ô nhiễm ở những khu vực nhà thờ và các trường học, trung tâm giữ trẻ cùng các vùng khác của Paris, đều ở mức báo động do bụi độc hại.

Một cuộc điều tra của Times chỉ ra, hơn 6.000 trẻ em dưới 6 tuổi đang sống xung quanh khu vực nhà thờ, có mức độ ô nhiễm chì báo động.

Đối với hàng chục không gian công cộng khác như quảng trường và đường phố, chính quyền Paris thậm chí tìm thấy mức độ chì vượt quá 60 lần so với tiêu chuẩn an toàn. Ô nhiễm đất trong công viên công cộng được xem là mối lo ngại lớn.
Công nhân tiến hành hoạt động khử nhiễm độc chì tại khu vực Nhà thờ Đức Bà trong tháng 9. Ảnh: The NYT
Công nhân tiến hành hoạt động khử nhiễm độc chì tại khu vực nhà thờ Đức Bà trong tháng 9. Ảnh: The NYT

Cuộc điều tra của Times dựa trên một số tài liệu bí mật từ những cảnh báo của thanh tra lao động, báo cáo của cảnh sát và các chỉ số đo lượng chì chưa từng được tiết lộ trước đây của Bộ Văn hóa Pháp - cơ quan chịu trách nhiệm làm sạch hiện trường và tái thiết nhà thờ.

Các tài liệu đều làm rõ rằng, chính quyền Pháp đã nhận ra dấu hiệu phơi nhiễm chì nghiêm trọng trong vòng 48 giờ sau vụ cháy. Tuy nhiên, một tháng sau đó, các quan chức thành phố Paris mới bắt đầu tiến hành các bài kiểm tra lượng chì đầu tiên tại một trường học gần nhà thờ Đức Bà.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo không nên đưa trẻ em đến gần nhà thờ Đức Bà. Trong khi đó, giới chức Pháp lại lập luận rằng, “một thành phố lịch sử lâu đời như Paris, không phải mức độ ô nhiễm chì cao đều gắn cho vụ cháy ở nhà thờ Đức Bà.

Các kết quả xét nghiệm cũng có thể phần nào phản ánh vấn đề tiềm ẩn rộng hơn so với ô nhiễm chì ở Paris”.

Tin mới