Nhiệm kỳ tổng thống thứ ba của ông Putin có gì đặc biệt?

Trong nhiệm kỳ thứ ba của mình, Tổng thống Putin không những đã đưa nước Nga trở lại là cường quốc trên bàn cờ thế giới, mà còn chuẩn bị được đội ngũ lãnh đạo trẻ kế nhiệm mình trong nhiều năm tới.

Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Nga Putin.

Trả lời phóng vấn trên tờ RIA Novosti, các nhà phân tích cho rằng, nhiệm kỳ thứ ba của Tổng thống Vladimira Putina đã diễn ra trong điều kiện bắt buộc phải giải quyết các nhiệm vụ địa chính trị và kiểm soát khủng hoảng, phải đẩy chương trình nghị sự chính trị trong nước sang một bên, nhưng chính sự trở lại với chiến lược phát triển nội bộ của nước này sẽ trở thành một vấn đề lớn trong năm 2018 và các năm tiếp theo.

Các chuyên gia lưu ý rằng những ưu tiên hàng đầu đối với vấn đề "trong nhà" được thể hiện qua việc tiếp tục trẻ hóa đội ngũ thống đốc, sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số. Tất cả điều này, kết lại là nhằm mục đích chuẩn bị cho đất nước không chỉ vào năm 2018, mà còn vào những năm tới.

Hôm thứ Bảy  (7/10), ông Putin kỷ niệm sinh nhật lần thứ 65 của mình. Nhiệm kỳ tổng thống thứ ba của ông sẽ kết thúc vào mùa xuân năm 2018, đó cũng chính là thời điểm Nga tổ chức bầu cử Tổng thống (3/2018).

Tình hình hiện nay và kết quả của "Kế hoạch 6 năm"

Chuyên gia của Viện nghiên cứu chính trị-nhân đạo Vladimir Slatinov nhận định, giai đoạn cuối của nhiệm kỳ Tổng thống thứ ba của ông Putin đã diễn ra trong một tình huống rất khác so với những gì đã xảy ra trong hai nhiệm kỳ trước đó.

Nhà chính trị học lưu ý: "Tổng thống đã rất kiên định khi quay về hướng giải quyết các vấn đề địa chính trị. Đối với ông, việc bảo vệ chủ quyền đã trở thành động lực hàng đầu trong hoạt động của mình, và tôi cho rằng, trong vấn đề này hầu hết các nỗ lực đã đi đúng hướng".

Theo quan điểm của ông Slatinov, "ông Putin muốn nhiệm kỳ thứ ba này được cống hiến nhiều hơn cho việc hiện thực hóa các nghị định tháng 5, và nâng cao mức sống". Nhà chính trị học bày tỏ: "Còn việc phải làm gì đó với các cuộc biểu tình và tái cấu trúc hệ thống chính trị sau khi xảy ra các cuộc biểu tình, tôi nghĩ rằng điều này đã gây ấn tượng rất mạnh mẽ về tính cách của ông ấy".

Mặt khác, giám đốc Trung tâm Thông tin Chính trị Alexei Mukhin lưu ý rằng nếu với "nghị định tháng năm" không phải tất cả đều khả quan, thì về mặt ý nghĩa kinh tế, nó đã đưa đất  nước vượt qua một loạt các cuộc khủng hoảng, vốn đang trầm trọng hơn bởi các biện pháp trừng phạt của phương Tây. "Về điểm này, tất nhiên, Tổng thống cũng có điều gì đó đáng để tự hào", chuyên gia khẳng định .

Ông cũng đồng tình với quan điểm của ông Slatinov khi cho rằng, với cương vị là người đứng đầu chính phủ khi đó, ông Putin đã phải đối phó với cuộc khủng hoảng 2008-2009, và mặc dù tình hình diễn ra vào năm 2014 có khác biệt về chất lượng, nhưng về mặt nguyên tắc, Tổng thống cũng đã làm tròn trách nhiệm.

Theo ông Mukhin, "ông Putin thay đổi theo từng nhiệm kỳ", và ông đã chấp nhận cái mới và sửa đổi cái cũ. Đồng thời, chuyên gia cho rằng, Tổng thống có thể "vừa có mặt bảo thủ vừa có mặt tự do trong cùng một con người". "Việc duy trì các tầng lớp, mà ông chứng tỏ qua các nhiệm kỳ, một mặt đã góp phần tạo ra một cấu trúc chính trị tương đối ổn định. Nhưng mặt khác, rõ ràng là vào thời điểm này, ít nhất là trong nhiệm kỳ này, Tổng thống đã ưu tiên cho các chuyên gia trẻ", ông Mukhin nói.

Bản chất của những thay đổi đã bắt đầu

Gần đây, nhiều vị trí thống đốc đã thay đổi. Thư ký báo chí của Tổng thống, ông Dmitry Peskov đã gọi việc luân chuyển đội ngũ thống đốc là một quy trình bình thường và nằm trong dự kiến. Theo RIA Novosti, một nguồn tin thân cận của chính quyền tổng thống tiết lộ, việc thay thế một loạt vị trí lãnh đạo khu vực sẽ hoàn thành vào ngày 10/10, Tổng thống sẽ chỉ định khoảng 8 đến 11 ứng cử viên mới cho các vị trí thống đốc.

Ông Slatinov quan tâm đến hai điểm dẫn đến sự từ chức của các thống đốc và ý nghĩa của nó. Đầu tiên –là cuộc bầu cử - "sự ra đi của các thống đốc không được ưa chuộng và làm việc không hiệu quả là một điểm cộng cho ứng cử viên từ chính quyền trong chiến dịch tranh cử". Điểm thứ hai là khi bổ nhiệm các nhà quản lý trẻ, điện Kremlin dựa vào việc nâng cao hiệu quả quản trị khu vực - một yếu tố rất quan trọng trong chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau cuộc bầu cử tổng thống.

Chuyên gia Mukhin cũng chỉ ra, "đây là một nỗ lực để khởi động lại các dự án cơ sở hạ tầng ở các khu vực", để chúng hấp dẫn hơn đối với người dân địa phương, cho đến nay đây là điều mà cả Moscow và St. Petersburg đều phấn đấu .    

Giám đốc Trung tâm cải cách kinh tế-chính trị Nikolai Mironov cho rằng, bằng việc trẻ hóa đội ngũ thống đốc, phát triển kinh tế điện tử, Tổng thống đã "cố gắng để trở thành một xu hướng" trái ngược với Tổng thống Nga đầu tiên là ông  Boris Eltsin, để chuẩn bị trước "không chỉ là một người kế nhiệm cho chính mình , mà còn là cả thế hệ những người có thể nắm giữ các vị trí chủ chốt trong tiểu bang trong một vài năm nữa".

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

Sau năm 2018

Ông Slatinov tin rằng nếu ông Putin tiếp tục đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống, thì nhiệm vụ quan trọng nhất của nhiệm kỳ mới sẽ chuyển sang phát triển "với tốc độ khá đáng kể"

Chuyên gia nhận định: "Ba năm mức sống đã giảm... người dân chịu đựng thực tế, và xếp hạng quyền lực vẫn không đi xuống. Do tình hình địa chính trị tích cực, tôi có thể nói, chúng ta hoàn toàn có quyền tuyên bố nước ta là một cường quốc lớn đã trở lại bàn cờ thế giới. Và để duy trì cũng như nâng cao sự lãnh đạo quân sự và vai trò địa chính trị, cần phát triển nền kinh tế và nâng cao mức sống của nhân dân. Và như tôi hiểu, nhiệm vụ của Tổng thống là đẩy nhanh và trở lại với chiến lược phát triển nội bộ của đất nước. Những thay đổi xảy ra trong đội ngũ Thống đốc có liên quan đến điều đó".

Ông Slatinov ghi nhận, trong bất kỳ trường hợp nào, sau năm 2018, trọng tâm sẽ chuyển từ chính sách đối ngoại sang phát triển nội bộ, "nhưng cũng không thể tách khỏi địa chính trị". "Từ 2012-2014 đã diễn ra sự tái định hướng của Nga trong cuộc chơi địa chính trị tích cực, và bây giờ vào năm 2018 cần tái tập trung ưu tiên về chính sách trong nước"-chuyên gia nhấn mạnh.

Ông Mironov nói thêm rằng, nếu ông Putin là ứng cử viên trong cuộc bầu cử sắp tới và giành chiến thắng, thì trong sáu năm tới cùng với Tổng thống "sẽ là đội ngũ cán bộ trẻ mới tại các vị trí hàng đầu". "Về lâu dài, sẽ tìm được người kế nhiệm Tổng thống sẽ được bầu trong năm 2024 hoặc thậm chí sớm hơn – không loại trừ khả năng sẽ có bầu cử sớm. Và đây có thể sẽ là người nằm trong đội ngũ những người trẻ hơn nữa" - chuyên gia kết luận.

Theo Infonet.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới