Nhiệt huyết, gắn bó cùng báo Đảng tỉnh nhà

(Baonghean.vn) - Họ là những cộng tác viên (CTV) nhiệt huyết, không quản khó khăn, bám sát cơ sở để kịp thời gửi về tòa soạn những bài báo hay, những dòng tin nóng, bức ảnh đẹp... làm phong phú nội dung, nâng cao chất lượng tờ báo, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc.
CTV Đình Tuân: Cán bộ văn hóa “say” nghề báo
Cộng tác viên tiêu biểu Đình Tuân.
Cộng tác viên tiêu biểu Đình Tuân.
 Khoảng thời gian gần đây, cái tên Đình Tuân trở nên quen thuộc với bạn đọc báo Nghệ An điện tử. Anh là CTV thường xuyên của Báo trong hơn một năm qua. Đình Tuân hiện là cán bộ Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tương Dương. Những mảng phản ánh của Đình Tuân chủ yếu về văn hóa của các dân tộc thiểu số ở huyện Tương Dương, phong trào văn hóa, thể thao, đời sống cư dân trên địa bàn huyện. 
Điều dễ nhận thấy ở Đình Tuân là anh nhanh nhạy trong phát hiện đề tài và xử lý thông tin tốt để có thể giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện về một vấn đề. Trong số sản phẩm của Đình Tuân, phải kể đến phóng sự ảnh về nỗi khát khao có cầu vượt suối của người dân xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương. Bức ảnh bà cụ người Thái trong bộ váy truyền thống cũ kỹ lần từng bước trên cây cầu tạm mỏng manh, phía dưới là dòng suối xiết nói lên nỗi gian nan mà người dân vùng “rốn lũ” của huyện miền núi Tương Dương đang trải qua. Nhận xét về CTV mới này, nhà báo Phạm Thùy Vinh - Trưởng phòng Miền múi - Cuối tuần của Báo Nghệ An: Đình Tuân là CTV rất có trách nhiệm với từng bài viết, bức ảnh của mình. 
Gần đây, trong chuyến tác nghiệp cùng Đình Tuân ở xã biên giới Mai Sơn, mới thấy anh thực sự là người “say” nghề báo. Mai Sơn cách trung tâm huyện Tương Dương 120km đường bộ. Để đến được địa bàn này, chúng tôi phải đi vòng qua huyện Kỳ Sơn. Trên đường trở về trong sắc hoa đào nở bung ven đường, anh cứ tiếc ngẩn, tiếc ngơ vì trời mưa, không chụp được ảnh. Hôm sau, chợt có nắng đẹp, Đình Tuân quyết định vượt quãng đường hơn 60 km quay lại để thực hiện phóng sự ảnh về hoa đào nở bung trong giá rét. Trong niềm háo hức cao độ, anh đã có được những cú bấm máy đầy xúc cảm.
CTV Thành Cường: Mỗi bức ảnh là lát cắt của cuộc sống
Cộng tác viên tiêu biểu Thành Cường.
Cộng tác viên tiêu biểu Thành Cường.
Những độc giả thường xuyên đọc báo Nghệ An hẳn đều có ấn tượng với những bức ảnh giàu tính nghệ thuật nhưng vẫn đậm tính báo chí của tác giả Thành Cường. Mặc dù tốt nghiệp Trường Đại học Thủy sản (nay là Trường Đại học Nha Trang) nhưng Thành Cường lại có duyên bấm máy. Anh đột ngột xin nghỉ sau 5 năm làm việc theo sở học, khiến ai cũng bất ngờ.
Cường tự sắm máy ảnh, rong ruổi trên khắp các cung đường, miền quê để thỏa đam mê nhiếp ảnh. “Hồi đó chưa xác định được chụp cái gì, chụp như thế nào, thấy gì chụp nấy. Tất cả các kiến thức, kỹ năng chụp ảnh mình phải tự mò mẫm, học hỏi”, Cường tâm sự.
Sự say mê, chịu khó săn tìm những khoảnh khắc để bấm máy, Thành Cường đã có những bức ảnh đẹp. Và khi cộng tác mảng ảnh với Báo Nghệ An, hầu như bức ảnh nào của Thành Cường cũng được tòa soạn đánh giá cao về ý tưởng, nội dung và tính kỹ thuật - nghệ thuật. Và, điều Thành Cường vui nhất chính là kể từ khi cộng tác với Báo Nghệ An, anh bắt đầu xác định được như thế nào là ảnh báo chí. 
Điều nữa, là Thành Cường cảm thấy vinh dự khi được sinh hoạt, làm việc cùng với những "chiến sỹ trên mặt trận thông tin", chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ mang tính đột phá đối với một tờ báo Đảng. “Giống với mỗi bài báo, dòng tin thì mỗi bức ảnh báo chí là một lát cắt cuộc sống. Vì thế, khi bấm máy tôi luôn cẩn thận, không vội vã để thông tin trong bức ảnh phải chân thực và sinh động nhất”, Thành Cường cho biết.
CTV Huy Thư: Được khơi dậy niềm đam mê viết lách
Cộng tác viên tiêu biểu Huy Thư.
Cộng tác viên tiêu biểu Huy Thư.
Huy Thư là CTV đặc biệt của Báo Nghệ An, anh đã có quãng thời gian hơn 5 năm viết bài cộng tác cho Báo. Nhưng khi đọc các bài viết của anh, ít ai nghĩ rằng trước đó anh làm nghề buôn bán linh kiện điện thoại và là chủ một cửa hàng nhỏ.
Vốn là dân sư phạm ngành Lịch sử, Huy Thư đam mê, hứng thú đặc biệt với văn hóa và những giá trị thuộc về dòng chảy thời gian. Thế nên hễ cứ đi đâu, nhìn thấy cái gì hay, vui và đẹp mắt liên quan văn hóa - lịch sử là lập tức anh ghi ngay vào sổ. Lần đầu tiên anh mạnh dạn gửi bài về báo Nghệ An, đã được biên tập viên của báo gọi điện nói anh rất có tố chất làm báo, rồi động viên anh tiếp tục cộng tác...
Vốn sẵn đam mê, lại có người “tiếp lửa”, anh nhiệt huyết viết và cộng tác với Báo Nghệ An. Càng viết càng hứng thú, anh bị cuốn vào niềm đam mê mới. Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh đã quyết định nghỉ hẳn kinh doanh linh kiện điện thoại để tập trung viết lách. Cho đến một ngày, anh được mời đến tòa soạn sinh hoạt chuyên môn và  chính thức trở thành cộng tác viên đặc biệt của Báo Nghệ An.
Chia sẻ về việc viết báo, Huy Thư tự nhận mình là dân ngoại đạo. Trước đây, anh viết theo cảm hứng, viết đủ thứ, gặp đâu viết đó, đôi khi nó chỉ thuần túy là ghi chép của bản thân. Khi trở thành CTV đặc biệt của Báo Nghệ An, anh được mọi người trong tòa soạn hỗ trợ nhiệt tình. Dần dần, những kinh nghiệm tích lũy và sự hướng dẫn chỉ bảo ấy đã giúp anh vững vàng hơn về kỹ năng viết báo. Anh tự tin viết các mảng đề tài chuyên sâu hơn về văn hóa, tiếp cận khai thác nhanh nhạy với các thông tin mới, nóng...
Hỏi Huy Thư về cảm nhận đối với tòa soạn Báo Nghệ An, anh cho hay hết sức ấn tượng với một guồng quay làm việc không biết mệt mỏi với sự nhiệt huyết, trách nhiệm cao với nghề; chính điều đó đã “truyền lửa” cho những CTV như anh. 
CTV Phan Giang: Trọn vẹn niềm tin làm nghề
Cộng tác viên tiêu biểu Phan Giang.
Cộng tác viên tiêu biểu Phan Giang.
 Công tác tại Đài TT-TH huyện Quỳ Hợp, Phan Giang là CTV tích cực của Báo Nghệ An, đa năng ở nhiều đề tài, lĩnh vực. Có thể nói, từng hơi thở cuộc sống, từng sự đổi thay hay những sự kiện xảy ra từng giờ trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đều được Phan Giang cập nhật nhanh, chính xác cho báo Nghệ An. Chị tâm sự, đối với tờ báo Nghệ An, chị không chỉ là một CTV trung thành mà còn là một độc giả thân thiết. 
Quả vậy, với Phan Giang, việc CTV cho Báo Nghệ An vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm. Khi trên địa bàn có những sự kiện đột xuất, hay trong những thời điểm phòng chống bão lụt, thiên tai cấp bách, Phan Giang luôn là nòng cốt cung cấp những thông tin “đầu nguồn” nóng về tòa soạn. Điều ấn tượng ở Phan Giang là chị làm không có giờ giấc, chỉ cần có sự trao đổi tương tác từ tòa soạn, thì dù trong thời điểm nào, chị nhanh chóng có sự phản hồi chính xác nhất.
Điều Phan Giang ấn tượng nhất chính là hàng năm, Báo Nghệ An đều đặn tổ chức hội nghị CTV, mở các lớp tập huấn tạo điều kiện cho CTV có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Báo cũng có đội ngũ phóng viên, BTV luôn tận tình trong trao đổi, hướng dẫn cách lấy thông tin, viết tin bài với từng CTV. Từ đó, giúp cho các CTV yên tâm cống hiến, ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí hấp dẫn, sống động gửi cộng tác với báo. 
Theo Phan Giang, với một địa bàn rộng lớn như Nghệ An thì việc cập nhật, phản ánh những thông tin từ cơ sở một cách nhanh nhất rất cần các CTV địa bàn. Vì vậy, tòa soạn cần tiếp tục “nuôi dưỡng” CTV bằng cách đầu tư vào việc biên tập, trao đổi, hướng dẫn để tin, bài của CTV được đăng nhiều hơn trên mặt báo. Đó chính là nguồn động viên cho CTV cộng tác thường xuyên để họ tiếp tục cống hiến tâm lực cho Báo Nghệ An.
Bầu chọn
Bạn có đồng ý với phương án đổi khổ báo in của Báo Nghệ An