Nhiều bảo vật dễ bị phá hủy trong vụ cháy Nhà thờ Đức Bà; Nga thông qua dự luật chống tin giả

(Baonghean.vn) - Nga thông qua dự luật chống tin giả; Mỹ cân nhắc hành động quân sự mới ở Venezuela; Nhiều bảo vật có thể bị phá hủy trong vụ cháy Nhà thờ Đức Bà; Ít nhất 297 người thiệt mạng trong dịp Tết cổ truyền Songkran ở Thái Lan... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nhiều bảo vật có thể bị phá hủy trong vụ cháy Nhà thờ Đức Bà

Khung cảnh bên trong nhà thờ Đức Bà Paris trước vụ cháy. Ảnh: Flipboard.

Khung cảnh bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris trước vụ cháy. Ảnh: Flipboard

Giới chức Pháp ngày 16/4 xác nhận họ đã cứu được cấu trúc chính của Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn lớn. Hầu hết thánh tích được lưu giữ tại Nhà thờ Đức Bà Paris, trong đó có vương miện gai của Chúa Jesus và mảnh Thập giá Đích thực đã được cứu khỏi hỏa hoạn. Nhưng giới chuyên gia lo ngại sự kết hợp giữa nhiệt độ lớn, khói và lửa bốc lên cuồn cuộn khiến nhiều tác phẩm nghệ thuật bên trong nhà thờ khó có thể nguyên vẹn, đặc biệt là những ô cửa sổ kính màu nguyên bản từ thời Trung cổ.

Đội cứu hỏa cũng đã nỗ lực khống chế hỏa hoạn và ngăn lửa lan sang hai tháp chuông bằng đá từ thế kỷ 13 ở mặt tiền phía tây nhà thờ. Bộ trưởng Văn hóa Pháp chia sẻ một số hình ảnh về những tác phẩm nghệ thuật vô giá được "cứu" và chất lên xe tải. Đây có thể xem là niềm an ủi nhỏ nhoi giữa thảm kịch đối với người dân Paris cũng như người dân khắp thế giới.

Nga thông qua dự luật chống tin giả và tăng chủ quyền với Internet

Nga thong qua du luat chong tin gia va tang chu quyen voi Internet hinh anh 1
Toàn cảnh cuộc họp Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga tại Moskva. Ảnh: AFP/TTXVN

Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga ngày 16/4 đã thông qua lần thứ ba dự thảo luật về tăng cường chủ quyền của Moskva liên quan đến lĩnh vực Intermet cũng như đề phòng trước sự can thiệp của nước ngoài. Trước đó, ngày 6/3, dự luật trên đã được Hạ viện Nga thông qua tại lần tranh luận thứ hai, theo đó dự luật cũng cho phép cơ quan công tố quyết định đâu là "tin giả," và trao quyền cho cơ quan giám sát truyền thông yêu cầu phương tiện truyền thông đó xóa bỏ thông tin này. Trang mạng nào không tuân thủ sẽ bị chặn. Mức phạt có thể lên tới 1,5 triệu ruble (khoảng 22.700 USD) nếu hành vi vi phạm dẫn tới hậu quả nghiêm trọng như chết người hoặc bạo động. 

Dự luật chống tin giả nói trên vẫn phải chờ sự thông qua của Thượng viện trước khi được Tổng thống V. Putin ký thành luật.

Mỹ cân nhắc hành động quân sự mới ở Venezuela

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Tổng thống Colombia Ivan Duque tại khu vực gần biên giới Venezuela /// AFP
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Tổng thống Colombia Ivan Duque tại khu vực gần biên giới Venezuela. Ảnh: AFP

Đài CNN ngày 16/4 dẫn nguồn tin quốc phòng cấp cao tiết lộ Lầu Năm Góc đang soạn thảo những lựa chọn quân sự mới tại Venezuela nhằm "răn đe Nga, Trung Quốc và Cuba gây ảnh hưởng tại Venezuela". Các lựa chọn này được cân nhắc sau cuộc họp tại Nhà Trắng vào tuần trước, khi Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton kêu gọi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đưa ra các ý tưởng đối với cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Dù Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gần đây cho biết “mọi lựa chọn” đang được cân nhắc, nhiều quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn khẳng định cơ quan này không có ý muốn dùng sức mạnh quân sự nhằm vào chính phủ Venezuela. Thay vào đó, các biện pháp răn đe có thể bao gồm tập trận của Hải quân Mỹ trong khu vực để nhấn mạnh tầm quan trọng của viện trợ nhân đạo tại Venezuela và phối hợp quân sự với các nước láng giềng.

Tỷ lệ có việc làm ở Anh cao kỷ lục bất chấp bất ổn xung quanh Brexit

Ty le co viec lam o Anh cao ky luc bat chap bat on xung quanh Brexit hinh anh 1
Người dân Anh tại khu vực tòa nhà Quốc hội Anh ở London. Ảnh: AFP/TTXVN

Văn phòng thống kê quốc gia (ONS) của Anh ngày 16/4 cho biết tỷ lệ có việc làm ở nước này đã đạt mức cao kỷ lục bất chấp những bất ổn xung quanh việc nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Theo ONS, số người có việc làm ở Anh đã tăng 179.000 người lên mức kỷ lục 32,72 triệu người trong 3 tháng - từ tháng 12/2018 đến tháng 2 vừa qua. Đây là mức cao nhất kể từ năm 1971 khi ONS bắt đầu thống kê số liệu về việc làm. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 3,9%, mức thấp nhất kể từ năm 1975.

Nhà kinh tế trưởng công ty IHS Markit, Christopher Williamson nhận định thị trường việc làm tại Anh vẫn sôi động trong tháng Hai vừa qua. Tỷ lệ có việc làm gia tăng kết hợp với tỷ lệ thất nghiệp giảm đang thúc đẩy tăng lương ở mức nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 10 năm trước đây.

Quốc hội Ai Cập thảo luận về tăng thời hạn nhiệm kỳ tổng thống

Quoc hoi Ai Cap thao luan ve tang thoi han nhiem ky tong thong hinh anh 1
Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi. Ảnh: Twitter

Quốc hội Ai Cập đang tiến hành phiên tranh luận cuối cùng về đề xuất sửa đổi hiến pháp mà có thể cho phép Tổng thống Abdel-Fattah el-Sisi tại nhiệm cho đến năm 2030. Phiên thảo luận vào ngày 16/4 diễn ra trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng của các nhà lập pháp về những thay đổi đối với bản Hiến pháp 2014 và sau đó những đề xuất sửa đổi này sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân, dự kiến vào đầu tháng 5 trước khi người Hồi giáo bắt đầu tháng lễ Ramadan.

Mặc dù đề xuất chỉ gia hạn nhiệm kỳ tổng thống từ 4 lên 6 năm nhưng lại bao gồm một điều khoản đặc biệt đối với việc gia hạn cho nhiệm kỳ hiện tại đồng thời là nhiệm kỳ 2 của ông el-Sisi kéo dài 6 năm và cho phép ông tranh cử nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo vào năm 2024.

Ít nhất 297 người thiệt mạng trong dịp Tết cổ truyền Songkran ở Thái Lan

Chú thích ảnh
Người dân tham gia lễ té nước mừng Tết cổ truyền Songkran ở Bangkok, Thái Lan ngày 13/4/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Giám đốc Trung tâm giám sát an toàn đường bộ của Thái Lan Sukhum Kanchanaphimai ngày 16/4 cho biết ít nhất 297 người đã thiệt mạng và hơn 2.800 người bị thương do tai nạn giao thông trên cả nước trong 5 ngày cao điểm dịp Tết cổ truyền Songkran, từ ngày 11  -15/4. Theo ông Sukhum, tổng cộng có 2.702 vụ tai nạn đường bộ đã xảy ra trong dịp này, chủ yếu tại tỉnh Chiang Mai. Tỉnh Udon Thani là địa phương có nhiều người thiệt mạng nhất (14 người), trong khi Chiang Mai là tỉnh có số người bị thương nhiều nhất với 104 trường hợp. 

Hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra do lái xe uống rượu, chiếm tới 40,68%, tiếp theo là lái xe quá tốc độ, với 27,54%. Xe máy là phương tiện liên quan nhiều vụ tai nạn giao thông nhất, chiếm tới 78,85%. 

Tin mới