Nhiều bộ ngành, địa phương sử dụng xe công vượt định mức

Theo Vụ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (đơn vị vừa bị kiểm toán phát hiện có lượng ô tô công sử dụng vượt quy định nhiều nhất), nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bởi Chính phủ chậm ban hành nghị định mới thay thế các quyết định cũ về tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô.
Xe công. Ảnh minh họa: Hồng Vĩnh
Xe công. Ảnh minh họa: Hồng Vĩnh
Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) gửi Quốc hội liên quan vấn đề mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản, một số bộ, cơ quan trung ương được kiểm toán có số ô tô vượt định mức so với quy định tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg. Cụ thể, Bộ NN&PTNT có 101 xe dùng chung, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam 95 xe.
Báo cáo cũng cho thấy, việc một số bộ ngành thanh lý xe khi chưa đủ thời gian quy định như: Viện Cây lương thực và cây thực phẩm thanh lý 3 xe sử dụng từ năm 2007 đến 2012; Viện Môi trường Nông nghiệp (thuộc Bộ NN&PTNT) 1 xe sử dụng từ 2003.
Ngoài ra, một số địa phương được kiểm toán sử dụng ô tô vượt tiêu chuẩn định mức như: thành phố Hà Nội (vượt 57 ô tô); tỉnh Ninh Bình (Chi cục Kiểm lâm vượt 3 xe); Tiền Giang (huyện Cái Bè vượt 3 xe); Kon Tum vượt 4 xe; Thái Bình (Văn phòng HĐND và UBND huyện Quỳnh Phụ, vượt 1 xe; Văn phòng HĐND và UBND huyện Vũ Thư vượt định mức 1 xe; Văn phòng Sở NN&PTNT 1 xe); Hà Nam (UBND và HĐND Thành phố Phủ Lý vượt 1 xe); Quảng Ngãi (Sở GD&ĐT vượt 1 xe); Thanh Hóa (Văn phòng Sở GTVT, vượt 3 xe)...
Trên cơ sở nội dung kiểm toán, KTNN đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải sắp xếp, bố trí lại số lượng xe công phù hợp theo quy định tại Quyết định 32/2015 của Thủ tướng Chính phủ. KTNN đề nghị Bộ NN&PTNT kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam do không điều chuyển ô tô (trong các đơn vị trực thuộc) từ đơn vị thừa sang đơn vị thiếu mà vẫn mua sắm thêm 1 xe và điều chuyển 1 xe cho đơn vị có xe dôi dư chưa hoàn thành việc xử lý.
Khi được hỏi “Bộ NN&PTNT đã có giải trình, xử lý kiến nghị của KTNN chưa?”, ông Nguyễn Văn Hà - Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ NN&PTNT cho hay: “Chúng tôi đã làm việc với đoàn phúc kiểm của KTNN. Hiện Bộ NN&PTNT đang trong quá trình sắp xếp, điều chuyển và thanh lý số ô tô công này cho hợp lý”.
Về nguyên nhân khiến Bộ NN&PTNT có số ô tô vượt định mức và một số nơi thanh lý xe khi chưa đủ thời gian quy định, ông Hà cho rằng, bắt nguồn từ phía Bộ Tài chính (Cục Quản lý công sản) và cả Bộ NN&PTNT. “Hai năm qua, Bộ NN&PTNT cũng như các bộ, ngành, địa phương khác phải chờ đợi, không được sắp xếp, điều chuyển xe công.
Nguyên nhân là các đơn vị đều phải chờ Nghị định 04/2019 của Chính phủ ban hành ngày 11/1/2019 (thay thế Quyết định 32/2015 và Quyết định 54/2007 trước đó) quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô. Đến 22/4/2019, Bộ Tài chính mới có thông tư 24 hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 04. Do đó, bây giờ các đơn vị phải xin ý kiến áp dụng theo hình thức phù hợp để sắp xếp, bố trí lại xe công đúng quy định”, Vụ trưởng Nguyễn Văn Hà nói.

Ông La Văn Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cũng cho biết: “Về bản chất, tất cả các bộ ngành sẽ phải rà soát, sắp xếp để bố trí xe theo tiêu chuẩn quy định trong Nghị định 04/2019 của Chính phủ (có hiệu lực từ 11/4/2019). Trên cơ sở sắp xếp đó, họ sẽ lên phương án xử lý số lượng xe dôi dư”.

Tin mới