Nhiều chủ đầu tư chung cư chây ỳ làm giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho khách

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã bán căn hộ, người dân vào sinh sống song chủ đầu tư chung cư không phối hợp với cơ quan chức năng để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho khách hàng.
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Chiều 7/6, Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCN QSD) đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại UBND phường Hà Huy Tập, TP. Vinh. Ảnh: Thành Duy
Ông Nguyễn Huy Hoàng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Vinh nêu ra thực trạng, trên địa bàn có những chủ đầu tư chung cư không phối hợp để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho nhân dân; thậm chí có chủ đầu tư ở Hà Nội, thành phố kiên trì mời nhiều lần, cư dân cũng phản ánh rất nhiều song vẫn không đến.  
Ông Hoàng cho biết, TP. Vinh giao Văn phòng đăng ký QSD đất phối hợp với địa phương để tiếp tục mời chủ đầu tư làm thủ tục cho nhân dân; đồng thời sẵn sàng bố trí cán bộ chủ yếu là đoàn viên, thanh niên của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký QSD đất đến tận chung cư để hướng dẫn kê khai các thủ tục. Nếu chủ đầu tư không chấp hành sẽ xử phạt theo quy định. 
Ảnh: Thành Duy
Ông Nguyễn Huy Hoàng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Vinh. Ảnh: Thành Duy
Cũng tại cuộc làm việc, lãnh đạo phường Hà Huy Tập cho biết, đối với nhóm đất phi nông nghiệp, việc cấp GCN QSD đất cho hộ gia đình và cá nhân đạt tỷ lệ 99% và đối với tổ chức đạt 98%.

Tuy nhiên, đến nay phường vẫn còn tồn đọng 35 hồ sơ, nguyên nhân do đang tranh chấp, chưa thống nhất phân chia tài sản thừa kế, chưa bổ sung hồ sơ; bên cạnh đó còn 14 hồ sơ chưa kê khai do vắng chủ, chưa thống nhất phân chia tài sản thừa kế.

Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn khảo sát đã trao đổi và đề nghị địa phương làm rõ thêm một số vấn đề liên quan. Kết luận cuộc làm việc, bà Thái Thị An Chung - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả trong công tác cấp GCN QSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của phường. 

Bà Thái Thị An Chung - Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Bà Thái Thị An Chung - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Tuy nhiên, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đề nghị phường tiến hành rà soát để làm các thủ tục trình cấp có thẩm quyền cấp GCN QSD đất nông nghiệp cho nhân dân với tổng diện tích khoảng 2,6 ha nằm xem kẽ trong khu dân cư, qua đó đảm bảo quyền lợi cho nhân dân, tránh khiếu nại, khiếu kiện xảy ra; đồng thời có giải pháp xử lý các hồ sơ tồn đọng… 

Tin mới