Nhiều chùa trong tỉnh long trọng tổ chức Đại lễ Phật Thành Đạo

(Baonghean.vn) - Để kỷ niệm ngày đức Phật Thích Ca Mâu Ni chứng đắc quả vị, đồng thời thể hiện tấm lòng cung kính, tri ân công lao của đức Phật, ngày 2/1, các chùa trong tỉnh đã tổ chức Đại lễ Phật Thành Đạo.
Trang trọng lễ Phật Thành Đạo tại chùa Lam Sơn (Quỳnh Lưu).
Trang trọng lễ Phật Thành Đạo tại chùa Lam Sơn (Quỳnh Lưu).

Ngược dòng lịch sử, cách đây hơn 2.500 năm, Thái tử Tất Đạt Đa ở Ấn Độ sau 6 năm tu luyện khổ hạnh và 49 ngày đêm ngồi tĩnh tọa dưới gốc cây bồ đề đã chứng đắc quả vị, trở thành đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngày 8 tháng 12 âm lịch đã trở thành ngày lễ Phật Thành Đạo.

Đại đức Thích Định Tuệ (chùa Đức Hậu) tiến hành nghi thức tâm linh, niệm hương bạch Phật, tưởng nhớ, tri ân công đức vô lượng của Đức Phật.
Đại đức Thích Định Tuệ (chùa Đức Hậu) tiến hành nghi thức tâm linh, niệm hương bạch Phật, tưởng nhớ, tri ân công đức vô lượng của Đức Phật. 

Hàng năm đến ngày này, những người con Phật trên khắp thế giới lại hoan hỉ tổ chức lễ kỷ niệm. Nhờ đức Phật chứng đắc quả vị, mà đạo Phật đã ra đời và không ngừng lan tỏa rộng khắp trên thế giới, mang tinh thần từ bi hỉ xả, yêu thương đến với muôn người.

Ngày nay, đạo Phật là một trong những tôn giáo lớn trên thế giới. Những lời dạy cao quý của Đức Phật đã trở thành lẽ sống, niềm tin của đông đảo tăng ni, phật tử, dẫn dắt muôn người đi trong an vui, kiên định.

Với sự chuẩn bị công phu, chu đáo, lễ Phật Thành Đạo ở chùa Phổ Môn, chùa Đức Hậu (TP. Vinh), chùa Lam Sơn (Quỳnh Lưu)… đã diễn ra trang trọng nhằm tôn vinh sự kiện đức Phật thành tựu vô thượng chánh đẳng, thể hiện tấm lòng cung kính, tri ân đức Phật.

Nghi thức truyền đăng thắp nến.
Nghi thức truyền đăng thắp nến.

Tại buổi lễ, các chư tăng đã tiến hành nghi thức tâm linh, niệm hương bạch Phật, tưởng nhớ, tri ân công đức vô lượng của đức Phật, nguyện khắc ghi tinh thần tu tập, áp dụng giáo pháp, lời dạy của đức Như Lai trên con đường tìm về bến bờ giác ngộ.

Cùng với tụng sám Thành Đạo, trong không khí ấm cúng, các chư tăng đã chia sẻ pháp thoại về ngày lễ Phật Thành Đạo, giáo lý  đạo Phật, sự lan tỏa của đạo Phật trên thế giới… Kết thúc các buổi lễ, đông đảo bà con phật tử đã dâng hoa cúng dường khởi lên trong tâm những lời nguyện cao đẹp hướng về đức Thế Tôn.

Những ngọn nến lung linh trong đêm càng làm cho buổi lễ thêm phần long trọng.
Những ngọn nến lung linh trong đêm càng làm cho buổi lễ thêm phần long trọng.

Đặc biệt, tại buổi lễ này đã diễn ra đêm hoa đăng huyền diệu. Những ngọn nến lung linh trong đêm càng làm cho buổi lễ thêm phần long trọng, ấm áp. Đêm hoa đăng trong lễ Phật Thành Đạo như thắp lên ánh sáng của từ bi và trí tuệ trong muôn người.

Tin mới