Nhiều công trình, dự án chưa được quyết toán

(Baonghean) - Thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước và Quyết định 1738 của UBND tỉnh, ngành Tài chính đã tích cực thẩm định, quyết toán. Tuy vậy, sự tồn đọng lại đang ở nhiều địa phương.

Quyết toán vốn đầu tư các công trình là công việc quan trọng nhằm giải quyết gọn các hồ sơ, thủ tục để đánh giá được hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Thực hiện chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước và Quyết định 1738 của UBND tỉnh Nghệ An, đến nay, ngành Tài chính đã tích cực thẩm định, quyết toán được 1.750 công trình (cấp huyện là 1.378, cấp tỉnh là 372 công trình), tiết kiệm giảm sau thẩm tra gần 119 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 11/2016, toàn tỉnh đã thanh toán 7.120 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 67% kế hoạch vốn. Theo thống kê của Kho bạc Nhà nước (KBNN), hiện tỷ lệ giải ngân của Nghệ An đạt 67,4%, xếp thứ 29 trong toàn quốc.

Thi công đường N5 nối Khu KT Đông Nam đến xã Hòa Sơn (Đô Lương). (ảnh minh họa)
Thi công đường N5 nối Khu KT Đông Nam đến xã Hòa Sơn (Đô Lương). (ảnh minh họa)

Yên Thành là một trong những huyện có kết quả phê duyệt quyết toán cao. Thời gian qua, phòng tài chính kế hoạch huyện đã thực hiện tốt công tác quyết toán vốn đầu tư hoàn thành, giảm công trình tồn đọng, nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian quyết toán. Qua công tác thẩm tra quyết toán vốn đầu tư đã góp phần tiết kiệm chi ngân sách, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chống thất thoát. Trong năm 2016 đã thẩm tra, phê duyệt quyết toán được 215 công trình, tổng giá trị được quyết toán là 134.396 triệu đồng, cắt giảm 6.673 triệu đồng. Công trình tồn đọng giảm từ 228 công trình (ngày 3/12/2015) xuống còn 11 dự án (tính đến 30/10/2016).

Chị Đặng Thị Dung – Trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện Yên Thành cho biết, trước tình trạng tồn đọng quyết toán các dự án hoàn thành, từ năm 2015 đến nay chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện quyết liệt chỉ đạo, triển khai nhiều cuộc họp và liên tục ban hành các công văn đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư để xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán các dự án hoàn thành.

Ngoài Yên Thành, một số huyện có kết quả phê duyệt quyết toán cao như Thanh Chương 125 công trình, Nghi Lộc 116 công trình, TP. Vinh 107 công trình, Quỳnh Lưu 117 công trình… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều huyện tồn đọng  công trình chưa quyết toán.

Theo bà Hoàng Thị Xuân - Giám đốc Kho bạc Nhà nước, đến ngày 31/8, Kho bạc nhà nước chưa nhận được quyết định phê duyệt quyết toán của 4.540 dự án, trong đó ngân sách Trung ương là 39 dự án, ngân sách tỉnh 970 dự án, ngân sách huyện 1.165 dự án, ngân sách xã, thị trấn là 1.429 dự án.

Nguyên nhân là do một số dự án đã quyết định phê duyệt nhưng chủ đầu tư chưa gửi hồ sơ đến Kho bạc Nhà nước; một số dự án chậm làm hồ sơ trình  cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành. Về công tác đôn đốc thu hồi vốn đã cấp quá so với quyết toán được duyệt, đến ngày 30/9, toàn tỉnh còn 630 dự án có giá trị được quyết toán nhỏ hơn số đã thanh toán, số tiền còn phải thu là 21,152 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay đã thu được 4.971 tỷ đồng.

Trong đó, tại phòng Kiểm soát công thu hồi được 2,544 tỷ đồng; Kho bạc Nhà nước Thanh Chương 697 triệu đồng, KBNN Quế Phong 406  triệu đồng, KBNN thành phố Vinh 283 triệu đồng, KBNN Diễn Châu 216 triệu, KBNN Tương Dương 118 triệu đồng, KBNN Nghi Lộc 113 triệu đồng; KBNN Nam Đàn 105 triệu đồng… Riêng công tác thu hồi vốn vay chương trình 327 không thu hồi được đồng nợ nào, dư nợ đầu năm gần 10 tỷ đồng đến nay vẫn còn nguyên. 

Tuyến đường D4 - KKT Đông Nam đang được đẩy nhanh tiến độ đưa vào sử dụng và hiện nay  công thanh thanh quyết toán đang được BQL dự án tập trung hoàn tất
Tuyến đường D4 - KKT Đông Nam đang được BQL dự án tập trung hoàn tất công tác thanh quyết toán.

Để đẩy mạnh việc lập hồ sơ báo cáo quyết toán và thẩm tra phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành theo Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1738/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Giám đốc Kho bạc Nhà nước cho rằng, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện theo hợp đồng, hoàn chỉnh hồ sơ thanh toán để giải ngân theo chế độ quy định, không dồn hồ sơ vào thời điểm cuối năm.

Kịp thời đối chiếu số liệu để trình cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài kế hoạch vốn, thời hạn thực hiện hợp đồng thi công công trình dự án. Thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý dự án, thanh toán, quyết toán nhất là đối với công tác thu hồi tạm ứng, báo cáo tình hình thực hiện thu hồi tạm ứng quyết toán vốn, thu hồi vốn do giá trị được quyết toán nhỏ hơn số đã thanh toán.

Ngoài ra, cần sớm giao chỉ tiêu kế hoạch vốn năm 2017, cho phép kéo dài kế hoạch vốn năm 2016 còn lại, thực hiện phê duyệt dự án, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đúng thẩm quyền theo quy định. Tập trung vào trả nợ khối lượng dự án hoàn thành, bố trí hợp lý, tránh tình trạng chỉ bố trí kế hoạch vốn xây lắp mà không bố trí vốn GPMB như trường hợp Bệnh viện Mắt tạm ứng 7 tỷ đồng gần 7 năm không có khối lượng thanh toán tạm ứng, vốn bố trí nhỏ năm 2015 là 1 tỷ đồng, năm 2016 là 4 tỷ đồng.

“Đề nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp mạnh chỉ đạo chủ đầu tư, BQL dự án thực hiện nghiêm túc quy định về quản lý dự án, nhất là đối với công tác thanh quyết toán, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, thanh toán, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư, thu hồi vốn do giá trị được quyết toán nhỏ hơn số đã thanh toán. Đối với các trường hợp không chấp hành, đề nghị có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân liên quan của các ban quản lý dự án… như cho phép KBNN tạm dừng thanh toán chi phí ban quản lý”. - Bà Hoàng Thị Xuân - Giám đốc Kho bạc Nhà nước nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thu Huyền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới