Nhiều cửa hàng cửa hiệu 'không thiết yếu' vẫn vô tư mở cửa

(Baonghean.vn) - Trên tuyến đường Vinh – Cửa Hội hiện vẫn còn tình trạng một số điểm kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đang mở cửa, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày thứ 4 thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, phần lớn người dân Nghệ An đã có ý thức chấp hành. Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn tình trạng mở ki - ốt kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu.

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, phần lớn các ki - ốt kinh doanh mặt hàng không thiết yếu dọc đường Vinh - Cửa Hội đã tạm dừng hoạt động. Ảnh: Đức Anh
Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, phần lớn các ki - ốt kinh doanh mặt hàng không thiết yếu đã tạm dừng hoạt động. Ảnh: Đức Anh

Trưa  4/4, đi dọc tuyến đường Vinh – Cửa Hội, nối địa bàn thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò, chúng tôi ghi nhận ý thức chấp hành quy định về kinh doanh hàng hóa của người dân dọc tuyến đường lớn này. Tại đây, đa số các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống và ki - ốt bán hàng không thiết yếu như quần áo, giày dép, nội thất… đều đóng cửa, ngừng hoạt động.

Chỉ có các điểm bán các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm và xăng dầu, vật liệu xây dựng vẫn hoạt động bình thường. Lượng người và phương tiện lưu thông qua lại trên đường cũng giảm hẳn so với ngày thường. Điều này nói lên tinh thần tự giác và ý thức cao trong việc phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19.

Các
Một số ki - ốt kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu ở xã Nghi Xuân (Nghi Lộc) vẫn mở cửa hoạt động (ảnh chụp lúc 11 giờ 30, ngày 4/4). Ảnh: Đức Anh

Ông Nguyễn Văn Nam – một người dân xã Phúc Thọ (Nghi Lộc) cho biết: “Gia đình tôi và bà con trong xóm, trong xã đều hạn chế ra đường, chỉ ra khi có việc cần thiết, tạm thời dừng việc mua sắm, vì lương thực đã có sẵn, thực phẩm cũng đã có cây nhà lá vườn. Ra đường và đến các hàng quán nhiều vào lúc này có nghĩa là đối diện với nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh rất cao”.

Tuy vậy, cũng dọc  tuyến đường Vinh – Cửa Hội, thi thoảng vẫn bắt gặp một vài điểm kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu như vàng bạc, đồ gỗ nội thất, điện thoại di động… vẫn mở cửa. Trong đó, nhiều nhất là ở địa bàn xã Nghi Xuân (Nghi Lộc) và phường Nghi Hải (thị xã Cửa Lò).

Các
Một vài ki- ốt kinh doanh vàng bạc, điện thoại dọc tuyến đường Vinh - Cửa Hội vẫn mở cửa. Ảnh chụp lúc 11 giờ 35 ngày 4/4. Ảnh: Đức Anh

Có thể xem các chủ kinh doanh này đang phớt lờ những quy định về cách ly toàn xã hội tại Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thiếu ý thức chấp hành sự chỉ đạo của các cấp chính quyền. Điều này sẽ tăng nguy cơ lây lan của dịch Covid-19, gây khó khăn trong việc kiểm soát và khống chế trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.

Được biết, chính quyền các xã, phường đã tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, thành lập các tổ công tác đến tận từng gia đình để vận động thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Nhưng hiện tại một số ít hộ vẫn chưa thực sự chấp hành nghiêm túc, các địa phương cần tiếp tục vận động và kịp thời có các biện pháp răn đe.

tại
Một điểm kinh doanh đồ thờ cúng ở phường Nghi Hòa (thị xã Cửa Lò) vẫn trao đổi, mua bán. Ảnh chụp lúc 10 giờ 50 ngày 4/4. Ảnh: Đức Anh

Trước đó, vào chiều 3/4, tại cuộc họp chỉ đạo công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, ban, ngành và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức đầy đủ về nguy cơ và cách phòng, ngừa dịch bệnh.

Từ đó, nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng dịch, đặc biệt là Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện đeo khẩu trang ở nơi công cộng, không tụ tập đông người, tạm dừng kinh doanh dịch vụ ăn uống và các mặt hàng không thiết yếu…

Tin mới