Nhiều địa phương không coi trọng giải quyết khiếu nại tố cáo

Ngày 6/7, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ (TTCP), Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai việc luật sư, luật gia tham gia tư vấn pháp lý miễn phí cho công dân đến khiếu nại tố cáo (KNTC) tại Trụ sở tiếp dân Trung ương.

Từ tháng 11/2014, MTTQ, TTCP, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã phối hợp triển khai công tác trợ giúp pháp lý cho người dân tại Trụ sở tiếp dân Trung ương. Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm 2016, lần đầu tiên triển khai tư vấn tại Trụ sở tiếp dân Trung ương ở cả TPHCM và Hà Nội, đã có 243 luật sư tham gia tư vấn pháp lý cho người dân với hơn 1.600 lượt tư vấn.

Tại Trụ sở tiếp dân Trung ương, thực tế có tới 60% việc khiếu kiện đã hết thẩm quyền, không đúng pháp luật, chỉ khoảng 40% là khiếu kiện đúng cơ sở. Vì vậy, khi đến đây, được các luật sư tư vấn thì đa số người dân đã nhận thức đầy đủ, rõ ràng hơn về quyền, nghĩa vụ của họ, qua đó thái độ ứng xử của người dân đối với việc khiếu kiện đến các cơ quan nhà nước đã có những thay đổi nhất định.

Một số trường hợp sau khi nói chuyện với luật sư thì về quê không khiếu kiện nữa. Qua thực tế tư vấn cho thấy, cần nâng cao công tác tiếp dân tại địa phương của cán bộ tiếp dân, tránh tình trạng người dân khiếu kiện vượt cấp. Cơ quan nhà nước phải giải quyết khiếu kiện của dân đúng hạn, nếu từ chối cần phải nêu rõ lý do trên cơ sở tuân thủ đúng pháp luật.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp dân Trung ương (TTCP) cho biết, trong số các nguyên nhân gây khiếu kiện đông người thì lớn nhất vẫn là cơ chế chính sách. Tuổi thọ của các văn bản chính sách không dài, nhất là về đất đai. Chỉ cách một ngày, mức bồi thường đã khác nhau; chỉ cách nhau một khoảng gần nhưng mức bồi thường đã khác nhau..., khiến người dân rất bức xúc, dẫn đến khiếu kiện. Để nâng cao hiệu quả giải quyết KNTC, ông Điệp cho rằng, người đứng đầu phải tăng cường tiếp dân. Cứ vụ khiếu kiện nào mà bí thư, chủ tịch tỉnh tiếp dân, giải quyết là ổn ngay.

Nhiều ý kiến luật sư cho rằng, KNTC gia tăng vì tình trạng ở nhiều nơi còn thiếu dân chủ, thiếu tôn trọng dân, không coi trọng luật KNTC, không tiếp dân, nhất là trong những chủ trương, dự án lớn. Vì vậy, các cấp chính quyền cần nâng cao trách nhiệm, thực hiện tốt việc tiếp dân, giải quyết KNTC.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha, trên cơ sở đề xuất của các cơ quan tham gia chương trình phối hợp, tới đây sẽ chọn một số vụ việc KNTC bức xúc để tổ chức các đoàn đi giám sát trực tiếp.

Theo SGGP

TIN LIÊN QUAN

Tin mới