Nhiều diện tích lúa xuân ở Nghệ An bị sâu bệnh gây hại

(Baonghean.vn) - Tính đến ngày 5/2, Nghệ An đã gieo cấy 84.050 ha lúa trên kế hoạch 90.000 ha. Tuy nhiên, nhiều diện tích lúa xuân ở các địa phương đang bị sâu bệnh gây hại: bệnh đạo ôn lá, chuột, ốc bươu vàng...
Đến ngày 6/2,  Nghệ An đã gieo cấy 84.050  ha lúa, trong đó cấy 52.735 ha và gieo thẳng hơn 31.300 ha. Nhìn chung cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, bệnh đạo ôn lá xuất hiện sớm, đến nay đã có gần 15 ha lúa nhiễm bệnh, tập trung tại Hưng Nguyên, TP Vinh, Tân Kỳ,... trên các giống XT28,TBR225, P6, IR1820, cục bộ một số diện tích có tới 30 - 40% lá bị hại. 
Ốc bươu vàng và bệnh đạp ôn lá đang gây hại trên lúa xuân.
Ốc bươu vàng và bệnh đạp ôn lá đang gây hại trên lúa xuân.

Ngoài ra, ốc bươu vàng gây hại trên 391 ha tại Con Cuông, Quỳnh Lưu, Diễn Châu… trong đó gần 60 ha nhiễm nặng; 295  ha nhiễm bệnh tuyến trùng rễ, 50 ha nhiễm nặng, chủ yếu trên lúa gieo thẳng tại Hưng Nguyên. Đặc biệt, đã có 125 ha bị chuột gây hại, trong đó 6 ha bị nặng.

Nông dân xã Nghi Hoa bơm thuốc diệt mầm cỏ trên lúa mới gieo. Ảnh: Phú Hương
Nông dân xã Nghi Hoa bơm thuốc diệt mầm cỏ trên lúa mới gieo. Ảnh: Phú Hương

Có 4 sào lúa mới gieo được 3 ngày nhưng gặp mưa nên ông Nguyễn Văn Vượng, xóm 10, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc đang vừa lắp máy bơm để tháo nước, vừa bơm thuốc diệt mầm cỏ cho lúa.

Lo nhất là chuột phá hoại. Mấy năm nay chuột rất nhiều, diệt liên tục mà không xuể. Bơm tháo nước xong, tôi sẽ đi mua nilon về quây xung quanh bờ để ngăn chuột vào ăn lúa, cả xóm đều làm thế cả nhưng không biết có ngăn được không.

ông Nguyễn Văn Vượng, xóm 10, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc

Tại Hưng Nguyên, khoảng 150 ha lúa gieo thẳng trước Tết của các xã Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc, Hưng Tây đã bị tuyến trùng rễ phát sinh gây hại. Đồng thời, thời tiết diễn biến bất thường rất  thuận lợi để bệnh đạo ôn phát sinh vào giữa vụ, vì thế bên cạnh phun trừ tuyến trùng rễ, huyện đang chỉ đạo theo dõi, phát hiện sớm để phòng trừ kịp thời dịch hại trên đồng ruộng.

Nông dân xã Hưng Tây, huyện hưng Nguyên tỉa dặm lúa gieo thẳng
Nông dân xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên tỉa dặm lúa gieo thẳng.

Theo ông Nguyễn Tiến Đức, Trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV,  đáng lo ngại nhất trong thời gian tới là bệnh đạo ôn lá, chuột và ốc bươu vàng. Thời tiết ấm dần, xen kẽ các đợt không khí lạnh ẩm độ không khí cao kèm theo mưa, kết hợp nông dân bón thúc đẻ nhánh là điều kiện rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá phát sinh, lây lan gây hại nặng trên diện rộng. Chuột và ốc bươu vàng sẽ tiếp tục phát sinh gây hại gia tăng.

Các địa phương cần hướng dẫn, chỉ đạo nông dân chăm sóc, bảo vệ mạ, lúa mới gieo cấy. Điều tra phát hiện kịp thời các đối tượng dịch hại để phòng trừ kịp thời theo đúng khuyến cáo của ngành BVTV. Đồng thời, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết và có phương án ứng phó kịp thời khi rét đậm, rét hại kéo dài.

Tin mới