Nhiều dự án tiếp tục chi trả bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

(Baonghean.vn) - Một số dự án thủy điện lớn trên địa bàn huyện Tương Dương tiếp tục chi trả bồi thường, hỗ trợ người dân địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai.
Tương Dương là địa phương có nhiều dự án thủy điện và dự án xây dựng hạ tầng đứng chân, việc đảm bảo đời sống ổn định cho người dân sau khi các dự án được triển khai, nhất là sau khi bố trí tái định cư (TĐC) là điều hết sức quan trọng.
Thực tế cho thấy, một số dự án TĐC cho người dân tại huyện Tương Dương do bố trí tại những địa điểm có độ dốc lớn, nguy cơ sạt lở cao, không đảm bảo an toàn nên chỉ sau một thời gian ngắn, người dân địa phương đã rời đi nơi khác, xây dựng nhà ở tạm bợ bên bờ sông, suối, bỏ lại những ngôi nhà TĐC hoang tàn. 
Một điểm TĐC tại xã Lượng Minh bị sạt lở nên người dân đã không dám ở. Ảnh: Tiến Đông
Một điểm TĐC tại xã Lượng Minh bị sạt lở nên người dân đã không dám ở. Ảnh: Tiến Đông
Theo báo cáo, mới đây Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã tiến hành chi trả kinh phí hỗ trợ sửa chữa 120 nhà ở của hộ dân do chủ đầu tư xây dựng tại các khu tái định cư trên địa bàn huyện Tương Dương. Bao gồm khu TĐC bản Chon (xã Xiêng My),  khu TĐC bản Văng Môn (xã Nga My), khu TĐC bản Cò Phảo, khu TĐC tại Bản Vẽ cùng thuộc xã Yên Na. Việc thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà ở được thực hiện với tổng kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng. 
Bên cạnh Công ty Thủy điện Bản Vẽ, mới đây Nhà máy Thủy điện Khe Bố cũng đã hoàn thành chi trả bồi thường, hỗ trợ về đất cho 22 hộ dân tại bản Đình Hương, xã Tam Đình với tổng kinh phí hơn 288 trệu đồng. Đồng thời, hoàn thành chi trả kinh phí hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3, số 4 và mưa lũ ngày 30, 31/8/2018 cho 68 hộ dân trên địa bàn xã Tam Quang với tổng số tiền 805 triệu đồng.
Tại Nhà máy Thủy điện Bản Ang, đơn vị này cũng đã chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để di dời khẩn cấp cho 6 hộ dân bản Khe Kiền, xã Lưu Kiền do bị sạt lở khu vực lòng hồ thủy điện Bản Ang đợt 1 và đợt 2 với số tiền gần 2,5 tỷ đồng. 
Một ngôi nhà kiên cố bị bỏ hoang tại khu TĐC Khe Ò, bản Vẽ (Yên Na). Ảnh: Tiến Đông
Một ngôi nhà kiên cố bị bỏ hoang tại khu TĐC Khe Ò, bản Vẽ (xã Yên Na). Ảnh: Tiến Đông
Ngoài ra, Ban quản lý dự án xây đường dây 220kV Nậm Mô (Lào) - Tương Dương đoạn trên lãnh thổ Việt Nam cũng đã chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ về cây trồng, nhà cửa, đất đai với tổng số tiền hơn 212 triệu đồng cho người dân bản Lở (xã Xá Lượng); bản Khe Kiền (xã Lưu Kiền); bản Phòng (thị trấn Thạch Giám); bản Bãi Xa (xã Tam Quang). Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất trong phạm vi hành lang an toàn đường dây (đợt 3) trình chủ đầu tư bố trí kinh phí để chi trả cho 5 hộ và số tiền hơn 456 triệu đồng.
Có thể thấy rằng, mặc dù việc hỗ trợ người dân bị thiệt hại bởi thiên tai, cũng như chi trả kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà ở của các dự án lớn trên địa bàn chưa thực sự được tiến hành một cách kịp thời.
Tuy nhiên, với những kinh phí được hỗ trợ sẽ phần nào giúp người dân ổn định cuộc sống, đảm bảo "an cư" khi các dự án được triển khai và đi vào hoạt động./.

Tin mới