Nhiều gia đình lao đao vì khan hiếm người giúp việc sau Tết

(Baonghean) - Trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, hầu hết các doanh nghiệp lớn trên địa bàn đều “thở phào” vì công nhân đi làm trở lại đầy đủ. Chỉ có các hộ kinh doanh nhỏ, người có nhu cầu thuê giúp việc gia đình, làm việc theo giờ lại tỏ ra khá lo lắng bởi khan hiếm lao động...

Giúp việc, làm theo giờ: Cầu lớn hơn cung

Dạo qua các trung tâm môi giới thời điểm này, dễ dàng bắt gặp nhiều trường hợp có nhu cầu thuê, tuyển dụng lao động đến đăng ký tìm người. Chị Lê Thị Ngọ ở phường Vinh Tân (TP. Vinh) than thở: “Trước khi nghỉ Tết, cô giúp việc đã hứa sẽ trở lại sớm, thế mà đến nay vẫn chưa trở lại. Gọi điện năn nỉ thì cô ấy bảo phải ngoài rằm mới tới được. Hỏi lý do thì cô ấy bảo đang phải làm mùa, cúng rằm tháng Giêng xong mới tính. Không tìm được người giúp việc, mọi việc trong nhà cứ đảo lộn hết cả lên. Con thì còn nhỏ gửi không nơi nào nhận, chồng lại làm xa nếu không tìm được cũng đành xin nghỉ không lương ở nhà chăm con”.

Giống với hoàn cảnh của chị Ngọ, chị Chu Thị Nguyệt ở phường Quang Trung cho biết: “26 Tết, bà giúp việc xin về quê và khẳng định mùng 6 sẽ quay lại, nhưng đến nay đã là ngày 11 âm rồi vẫn chưa thấy xuống. Gọi điện không được nên tôi mới chạy đôn chạy đáo tìm người giúp việc, gặp ai cũng hỏi, cũng nhờ, qua cả những chỗ môi giới nhưng vẫn không được bởi có rất nhiều người đăng ký trước rồi, theo danh sách ấy thì khi đến lượt mình có lẽ phải hết tháng Giêng mất”.

Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm. Ảnh: Cảnh Nam
Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm. Ảnh: Cảnh Nam

Có thể thấy, tìm người giúp việc đang trở thành nỗi lo của nhiều gia đình neo người. Thu nhập bình quân của người giúp việc thường giao động khoảng trên 3 triệu đồng/tháng. Sau Tết, mức giá này tăng lên 4 triệu đồng, thậm chí là 5 triệu đồng, tuy nhiên cũng khó có thể tìm được trong ngày một ngày hai, giữ chân họ cũng rất khó. Nguyên nhân có thể  đầu năm người đi làm thuê còn rất nhiều việc cần giải quyết ở quê từ việc gia đình, họ tộc đến sản xuất vụ xuân... Ngoài ra, bản thân người giúp việc gia đình hiện vẫn còn suy nghĩ công việc của mình thấp kém nên thích thì làm, không thích thì nghỉ. Tất cả các lý do đó khiến sau Tết Nguyên đán khó tìm được người giúp việc gia đình.

Không chỉ khó tìm người giúp việc gia đình, nhu cầu tìm người lao động tại các nhà hàng, quá cafe, làm phục vụ tại các quán karaoke... hiện cũng đang ở mức cao. Người làm việc trong lĩnh vực này chủ yếu là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp tranh thủ thời gian rỗi đi làm thêm. Tuy nhiên, ra Tết, phần vì một số trường  học muộn, phần vì đang có tâm lý nghỉ ngơi, có người lại bước vào kỳ học cuối nên phải gác lại việc kiếm tiền.

Nguyễn Lan Phương, sinh viên năm cuối Trường ĐH Vinh cho biết: “Năm ngoái em đi làm thêm ở một quán cafe gần ngã tư Ga. Dù thù lao chẳng đáng là bao, song cũng trang trải được một phần chi phí học tập, đỡ đần cho gia đình. Nhưng đây đã là kỳ học cuối cùng rồi nên em phải dồn sức cho việc học, mục tiêu chính của em là phải đạt kết quả tốt nhất để tăng cơ hội tìm việc làm sau khi ra trường”.

Doanh nghiệp tự tin bước vào sản xuất

Khác với sự khan hiếm lao động tự do, dù kỳ nghỉ Tết âm lịch Đinh Dậu rút xuống chỉ còn 7 ngày song ngay sau kỳ nghỉ, tại các nhà máy, xí nghiệp, tỷ lệ công nhân trở lại làm việc khá cao. Điều này khác hẳn với các năm trước, cho thấy, xu hướng lựa chọn công việc quen thuộc và không xa nhà của công nhân lao động tại tỉnh ta.

Theo khảo sát của LĐLĐ tỉnh, mức lương bình quân chung tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (kể cả tăng ca) khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng, cơ bản phù hợp với năng suất, chất lượng lao động và cũng phần nào đáp ứng được mức sống của người lao động. Cùng đó là các chế độ đãi ngộ khác như nghỉ thai sản, nghỉ ốm, nghỉ lễ, Tết, tiền thưởng...  cũng được cải thiện. Trên thực tế, nếu so sánh với mức lương của những lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong Nam ngoài Bắc thì không có nhiều sự chênh lệnh nên họ lựa chọn ở quê cũng là hợp lý.

Tư vấn việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: Cảnh Nam
Tư vấn việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: Cảnh Nam

Chị Thu Trang - cán bộ phòng nhân sự Công ty Điện tử BSE (KCN Nam Cấm) cho biết: “Năm nào cũng vậy, chúng tôi rất lo lắng đến tiến độ công việc do sau mỗi kỳ nghỉ Tết, công nhân đến làm việc không đầy đủ. Chính vì thế, chúng tôi đã phải lên phương án dự phòng, đó là ký hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để tuyển dụng 500 công nhân. May mắn là trong số hơn 4.000 người lao động, chỉ rất ít người nghỉ nên chúng tôi tiến hành làm việc ngay từ ngày 2/2 (ngày 6/1 âm lịch), đảm bảo được tiến độ các đơn hàng. Riêng số công nhân nếu tuyển dụng được chúng tôi sẽ bố trí việc làm trong hệ thống các công ty của BSE Việt Nam”.

Giống như Công ty Điện tử BSE, Công ty TNHH Haivina Kim Liên (ở cụm công nghiệp Nam Giang, Nam Đàn) cũng bắt đầu đi vào sản xuất trong ngày 2/2 với hơn 2.350 công nhân trở lại làm việc (đạt 100%). Năm nay, Công ty tạo điều kiện cho người lao động nghỉ tới 11 ngày, dịp Tết công nhân được thưởng tháng lương thứ 13 và một số hiện vật khác như áo, chăn ấm... Chị Chu Thị Thủy ở Nam Đàn, công nhân may cho biết: “Nghề nào cũng vậy, miễn có đồng lương ổn định là chúng tôi làm. Làm ở quê có nhiều thuận lợi hơn trong việc chăm sóc gia đình, con cái, lại chẳng phải thuê trọ vừa tốn kém, vừa không an toàn. Chính vì thế mà dịp Tết có nhiều bạn bè rủ đi XKLĐ, làm trong Nam nhưng tôi vẫn chọn ở đây”. 

Như vậy có thể thấy rằng, không giống như các năm trước, người lao động hiện nay đã có xu hướng lựa chọn các công việc ngay tại quê hương. Điều này có được một phần đến từ việc đãi ngộ của các doanh nghiệp trên địa bàn tốt hơn các năm trước nên đã giữ chân được người lao động ở lại làm việc. Cùng đó, là nỗ lực thu hút đầu tư của tỉnh trong những năm qua đã đạt được những hiệu quả rất tích cực, với gần 1.000 doanh nghiệp ra đời trong năm 2016, chỗ việc làm trống đã bắt đầu hình thành nên nguồn cung lao động khá dồi dào. Đây là cơ hội rất lớn cho người lao động tỉnh nhà trong việc lựa chọn các công việc phù hợp. Thực tế đã chứng minh, rất nhiều người ly hương làm công nhân ở các KCN, CCN ở các địa phương khác chẳng tích lũy được là bao bởi vô số các phát sinh khác khi phải sinh sống xa quê.

Cảnh Nam

TIN LIÊN QUAN

Tin mới