Nhiều hộ dân Kỳ Sơn lâm cảnh “màn trời, chiếu đất” do sạt lở đất

(Baonghean.vn) - Sau bão số 4, tại địa bàn xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn tình trạng sạt lở đất vẫn tiếp tục diễn ra với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Tính đến ngày 21/8, đã có 3 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, hàng chục hộ khác phải di dời khẩn cấp và nhiều hộ nằm trong nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào…
Sạt lở đất khiến căn nhà 3 gian của gia đình anh Giang ở bản Xốp Tụ, xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn) bị cuốn trôi hoàn toàn. Ảnh: Lữ Phú
Sạt lở đất khiến căn nhà 3 gian của gia đình anh Phạm Văn Giang ở bản Xốp Tụ, xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn) bị cuốn trôi hoàn toàn. Ảnh: Lữ Phú

Mấy cái bát, xoong nồi cũ cùng vài bộ quần áo đang mặc trên người là số tài sản còn sót lại của gia đình anh Phạm Văn Giang và chị Lô Thị Kim ở bản Xốp Tụ, xã Mỹ Lý.

Anh Giang cho biết, toàn bộ ngôi nhà gỗ 3 gian vợ chồng anh tích góp xây dựng được 3 năm nay đã bị lũ cuốn xuống sông Nậm Nơn. Hiện vợ chồng anh cùng 2 con nhỏ phải sống trong lều dựng tạm bên Quốc lộ 16.

Những ngôi nhà đã được tháo dỡ, tập kết bên đường. Ảnh: Lữ Phú
Những ngôi nhà đã được tháo dỡ, tập kết bên QL16. Ảnh: Lữ Phú

Hiện do tình trạng sạt lở đất trầm trọng đe dọa đến tính mạng và tài sản nên nhiều hộ dân tại bản Xốp Tụ, xã Mỹ Lý phải di dời tài sản và tháo dỡ toàn bộ nhà nằm trong diện sạt lở đất đến địa điểm an toàn… 

Mỹ Lý là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng do ảnh hưởng của bão số 4 gây ra. Sau khi nước lũ rút, tình trạng sạt lở đất diễn ra nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề. Hiện có 3 hộ bị sạt lở hoàn toàn, 23 nhà nằm trong diện phải di dời khẩn cấp, 50 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước, 2 bản vùng sâu bị cô lập nhiều ngày không thể liên lạc. Tổng ước tính thiệt hại trên 3,5 tỷ đồng.

UBND huyện hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại. Ảnh: Lưc Phú
UBND huyện Kỳ Sơn hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại. Ảnh: Lữ Phú

Để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của người dân, ngay khi cơn bão đi qua, cấp ủy chính quyền xã Mỹ Lý đã huy động các lực lượng và phối hợp với các đơn vị đóng trên địa bàn, tổ chức di dời tài sản của người dân đến nơi an toàn. Tuy nhiên do địa hình với trên 98% là đồi núi dốc, công tác bố trí khu tái định cư an toàn cho nhân dân còn là bài toán khó có lời giải đối với xã nghèo như Mỹ Lý.

Ông La Văn Chánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: Hiện nay, huyện đã chỉ đạo UBND xã hỗ trợ các hộ bị thiệt hại khắc phục hậu quả. Huyện hỗ trợ ban đầu cho mỗi hộ có nhà bị sạt lở và bị cuốn trôi toàn bộ 10 triệu đồng làm lán ở tạm.

Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp tạm thời trước mắt. Về lâu về dài  người dân mong muốn có một điểm tái định cư an toàn để sớm ổn định cuộc sống và an tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Tin mới