Nhiều hộ nuôi tôm ở Nghệ An mất trắng hàng trăm triệu do dịch bệnh đầu vụ

(Baonghean) - Trước khi thả tôm giống để nuôi vụ chính, bà con ở Nghệ An đã xử lý ao đầm, sẵn sàng các điều kiện khá bài bản nhưng dịch bệnh vẫn xuất hiện gây thiệt hại ngay từ đầu vụ nuôi.

Xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) có hơn 186 ha nuôi tôm thẻ chân trắng tập trung ở thôn Mai Giang 1, Nông trường Trịnh Môn… Theo ghi nhận, đến thời điểm này, bà con ở đây đã thả trên 80% diện tích ao nuôi nhưng đã có hàng chục ha phải xử lý lại toàn bộ để thả tiếp vụ mới do dịch bệnh.

Ông Vũ Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng cho biết, chưa năm nào, người dân nuôi tôm vụ 1 lại khó khăn như hiện nay. Mới đầu vụ đã xuất hiện dịch bệnh liên tiếp ở tôm; tại 1 hộ ở vùng  Nông trường Trịnh Môn đã phát hiện tôm bệnh đốm trắng với diện tích 0,5 ha. Sau đó, nhiều hộ khác cũng có tôm bị dịch bệnh buộc phải xử lý lại toàn bộ để thả nuôi vụ mới.

Hàng chục ha tôm vụ 1 ở Quỳnh Lưu chậm lớn buộc phải xử lý để tiếp tục thả nuôi  Ảnh 3: Triệu chứng tôm nuôi 2 tháng chậm lớn.
Triệu chứng tôm nuôi 2 tháng chậm lớn và hàng chục ha tôm vụ 1 ở Quỳnh Lưu buộc phải xử lý để tiếp tục thả nuôi. Ảnh: Việt Hùng

Theo thống kê từ UBND xã Quỳnh Bảng, hiện địa phương có khoảng 25 - 30 ha tôm bị dịch bệnh, riêng tôm bị đốm trắng là 0,5 ha; còn lại tôm bị bệnh nuôi chậm lớn gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Đơn cử như hộ các ông Nguyễn Khắc Đức, Hồ Thái Hưng, Hồ Đình Đạo… đều nuôi 2 ao, mỗi ao 3.000 - 5.000 m2; sau 2 - 3 tháng nuôi đáng ra gần thu hoạch nhưng tôm vẫn không lớn, chỉ bằng con tép. Nếu tính thiệt hại về giống, chi phí thức ăn thì mỗi hộ mất trắng trên 100 triệu đồng.

Còn tại vùng nuôi tôm ở xã An Hòa (Quỳnh Lưu), mặc dù bà con ở đây thả nuôi chậm hơn nhưng vẫn không tránh khỏi dịch bệnh. Nhiều hộ đầu tư hàng chục triệu đồng, công chăm sóc nay mất trắng. Ông Nguyễn Văn Tráng là một trong những hộ có quy trình nuôi tôm khá bài bản nhưng vụ thả nuôi này cũng gặp bất lợi do tôm bị dịch bệnh.

Theo ông Tráng, đầu tháng 3 dương lịch, gia đình ông tiến hành thả nuôi 26.000 con tôm giống tại ao số 1 để ươm, khi tôm lớn sẽ cho vào những ao khác. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng nuôi, tuân thủ quy trình chăm sóc nhưng tôm vẫn không lớn. Khoảng 15 ngày sau, ông tiếp tục mua giống về thả nuôi để mong sao kéo lại vốn đầu tư bỏ ra…

Ông Nguyễn Văn Tráng, hộ nuôi tôm ở xã An Hòa (Quỳnh Lưu) kiểm tra ao, bổ sung thức ăn phòng bệnh cho tôm. Ảnh: Việt Hùng
Ông Nguyễn Văn Tráng, hộ nuôi tôm ở xã An Hòa (Quỳnh Lưu) kiểm tra ao, bổ sung thức ăn phòng bệnh cho tôm. Ảnh: Việt Hùng

“Nuôi tôm nhiều năm nhưng đây là vụ nuôi gây nhiều khó khăn nhất cho bà con. Lúc thả nuôi thì thời tiết nắng, thuận lợi để tôm sinh trưởng nhưng thời gian vừa rồi, mưa lạnh thất thường khiến môi trường thay đổi làm con tôm phát bệnh, chậm lớn. Không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ xung quanh cũng mất khoảng 60 - 70 triệu đồng tiền giống và chi phí”, ông Tráng nói.

Toàn huyện Quỳnh Lưu có 460 ha nuôi tôm tập trung ở các xã Quỳnh Thanh, Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Bảng, An Hòa... Tính đến ngày 14/4, tổng diện tích tôm nuôi bị dịch bệnh, chậm lớn khoảng hơn 35 ha, tập trung chủ yếu ở 2 xã Quỳnh Bảng và An Hòa. Được biết, ngoài tác động của thời tiết thì nguyên nhân dẫn đến tôm chậm lớn là do thức ăn kém chất lượng, không đủ dinh dưỡng; con giống yếu; tôm nhiễm bệnh còi; nhiễm phân trắng, đặc biệt mật độ thả nuôi dày cũng là nguyên nhân khiến tôm chậm lớn.

Các hộ nuôi tôm phải thật chủ động khi bước vào vụ nuôi tôm, bởi đây là vụ quyết định đến năng suất, sản lượng và kinh tế của cả năm. Khi thấy thời tiết thuận lợi bà con mới thả nuôi; thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch cho tôm nuôi trong ao, tăng cường khoáng chất, vitamin để đảm bảo sức đề kháng cho tôm. Đối với các ao nuôi có tôm bị dịch bệnh thì buộc người dân phải xử lý môi trường theo quy trình, không xả ra môi trường ngoài để hạn chế lây lan dịch bệnh cho vùng nuôi tôm khác...

Ông Bùi Xuân Trúc-  Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu

Tại thị xã Hoàng Mai, mới đầu vụ thả tôm nhưng một số vùng nuôi ở các phường Quỳnh Xuân, Quỳnh Liên.. cũng xuất hiện tôm bị dịch bệnh.
Ông Hoàng Ngọc Thủy – Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai cho biết, để đảm bảo cho vụ nuôi tôm thành công, bên cạnh việc chọn mua con giống chất lượng, thị xã khuyến cáo bà con cần chú ý xuống giống theo lịch thời vụ.
Không chỉ dịch bệnh những hộ nuôi tôm vừa qua cũng bị giảm lợi nhuận do giá tôm thương phẩm giảm khoảng 20% so với trước. 

Tin mới