Nhiều hoạt động thiết thực nhân Tháng Công nhân năm 2021 tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tháng Năm - Tháng Công nhân không đơn thuần chỉ là sự chăm lo vật chất, mà còn thể hiện được sự nhân văn, giúp người lao động có thêm động lực, đoàn kết, sáng tạo cùng nhau vượt khó để phát triển.

SỰ VÀO CUỘC CỦA CÁC CẤP, CÁC NGÀNH

Ngày 24/2/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Thông báo số 77-TB/TW về tổ chức “Tháng Công nhân”, trong đó nêu rõ: “Đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng Công nhân”. Tổ chức hoạt động “Tháng Công nhân” nhằm mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp, hiện đại hóa đất nước.

Ảnh:
Sự phát triển của xã hội phụ thuộc rất nhiều vào sự lớn mạnh của giai cấp công nhân. Ảnh tư liệu

 Các cấp Công đoàn căn cứ tình hình thực tế hướng dẫn tổ chức thực hiện "Tháng Công nhân" hàng năm, với phương châm hướng về cơ sở, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện sống, làm việc của công nhân, viên chức, lao động; trong đó, tập trung cho hoạt động tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giải quyết những khó khăn, bức xúc của công nhân, viên chức, lao động, thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức thực hiện tốt các hoạt động trong "Tháng Công nhân".

Công nhân được khám, tư vấn sức khỏe trong chương trình Tháng Công nhân. Ảnh tư liệu
Công nhân được khám, tư vấn sức khỏe trong chương trình Tháng Công nhân. Ảnh tư liệu

Thực hiện chủ trương của Đảng, Tỉnh ủy Nghệ An đã có Văn bản chỉ đạo số 868-CV/TU ngày 29/3/2012 cho các cấp ủy của các huyện, đơn vị triển khai thực hiện Tháng Công nhân. Những năm qua các cấp, các ngành, các đơn vị đã có nhiều cơ chế, chính sách, tổ chức nhiều hoạt động giúp cho CNLĐ trong tỉnh tháo gỡ những vấn đề khó khăn, bất cập trong cuộc sống của công nhân như thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ nghèo, động viên trao thưởng cho các CNLĐ xuất sắc... tổ chức quyên góp ủng hộ, xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ động viên tinh thần CNLĐ.

Bàn giao nhà "Mái ấm công đoàn" trong dịp Tháng Công nhân năm 2020. Ảnh tư liệu
Bàn giao nhà "Mái ấm công đoàn" trong dịp Tháng Công nhân năm 2020. Ảnh tư liệu

Với phương châm hướng về người lao động, LĐLĐ tỉnh còn đặc biệt chú trọng vào các hoạt động thi đua phát huy sáng kiến, nâng cao năng suất lao động, nâng cao thu nhập cho công nhân, lao động; tích cực giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động và người lao động. Đảm bảo trong “Tháng Công nhân”, không để bất cứ một người lao động nào gặp khó khăn ở địa phương, ngành, đơn vị, doanh nghiệp mà không được công đoàn, chuyên môn quan tâm thăm hỏi động viên, trợ cấp, giúp đỡ.

Để Tháng Công nhân trở nên ý nghĩa, thiết thực với đoàn viên, người lao động, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cấp trên cơ sở thực hiện hỗ trợ, tìm kiếm nguồn tài trợ, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân, tập thể đóng góp vật chất để hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Đồng thời, làm việc với các đối tác ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên, tăng cường bổ sung các gói ưu đãi, giảm giá sản phẩm giúp công nhân vượt qua khó khăn.

Doanh nghiệp và tổ chức công đoàn xác định tổ chức Tháng Công nhân phù hợp và hiệu quả sẽ nhân lên giá trị, góp phần động viên, khích lệ, thôi thúc công nhân cống hiến, sáng tạo đáp ứng được yêu cầu trong thời đại mới.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC HƯỚNG VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG

Năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam, kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động, 75 năm ngày Quốc tế Lao động đầu tiên được tổ chức trọng thể ở Việt Nam (1/5/1946 - 1/5/2021) cũng là năm tổ chức Tháng Công nhân lần thứ 10.

Các hoạt động Tháng Công nhân năm nay được Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An triển khai với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, khát vọng, phát triển”. Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động cụ thể tại từng cấp công đoàn, chú trọng triển khai ở cơ sở; tập trung thực hiện một số hoạt động trọng tâm như: Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” trong CNVCLĐ, chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” là chương trình tạo động lực cho đoàn viên, người lao động mạnh dạn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và những câu chuyện trong cuộc sống; đồng thời phát huy trách nhiệm của công đoàn khi lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với CNVCLĐ.

Các cấp Công đoàn lắng nghe đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, những câu chuyện cảm động trong lao động và cuộc sống của người lao động.

Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã xây dựng Nhiều nội dung sáng tạo và chất lượng cho Tháng công nhân 2021. Ảnh: D.T
Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã xây dựng Nhiều nội dung sáng tạo và chất lượng cho Tháng công nhân 2021. Ảnh: D.T

Bên cạnh đó, căn cứ điều kiện thực tế, công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đề xuất với người sử dụng lao động lựa chọn các hình thức, hoạt động phù hợp để tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” đã gắn bó, đồng hành với đơn vị nhất là trong thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển kinh tế, góp phần thể hiện sự trân trọng, ghi nhận người lao động là vốn quý của doanh nghiệp. Đồng thời, tuyên dương, tôn vinh những đoàn viên, CNVCLĐ có sáng kiến, vượt khó, đồng lòng cùng doanh nghiệp phát triển.

LĐLĐ huyện Thanh Chương tổ chức chương trình kiểm tra xe và thay dầu miễn phí cho đoàn viên công đoàn. Ảnh tư liệu
LĐLĐ huyện Thanh Chương tổ chức chương trình kiểm tra xe và thay dầu miễn phí cho đoàn viên công đoàn. Ảnh tư liệu

Có thể nói, chăm lo cho đoàn viên và người lao động là việc làm thường xuyên, liên tục của tổ chức công đoàn chứ không phải chỉ diễn ra trong Tháng Công nhân hàng năm. Thế nhưng, Tháng Công nhân chính là cao điểm để thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn và toàn xã hội đối với đội ngũ công nhân lao động - lực lượng đóng vai trò then chốt đối với quá trình phát triển của địa phương, đất nước. Trong bối cảnh đời sống của một bộ phận công nhân lao động còn nhiều khó khăn, nhiều yếu tố có thể tác động đến đời sống việc làm, lực lượng công nhân lao động luôn kỳ vọng và tin tưởng vào những Tháng Công nhân ngày càng ý nghĩa, thiết thực.

Nhiều đơn vị triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe cho người lao động trong dịp Tháng Công nhân. Ảnh tư liệu
Nhiều đơn vị triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe cho người lao động trong dịp Tháng Công nhân. Ảnh tư liệu
Sự quan tâm xây dựng giai cấp công nhân là việc làm thường xuyên, lâu dài. Trước mắt còn nhiều việc phải làm và hứa hẹn sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa hơn để chúng ta đồng hành, góp sức nhiều hơn cho người lao động, cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tin mới