Nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam qua thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc Nam đoạn qua thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) có tổng chiều dài 9,985 km, qua địa bàn 2 xã Quỳnh Vinh và Quỳnh Trang. Hiện công tác giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp cơ bản hoàn thành, nhưng còn vướng đất ở và xây dựng các khu tái định cư.

Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi tại thị xã Hoàng Mai khoảng 84,4 ha; Tổng số hộ bị ảnh hưởng dự kiến khoảng 1.314 hộ; Số thửa đất bị ảnh hưởng khoảng 2.055 thửa; Tổng số hộ phải di dời tái định cư khoảng 151 hộ.

Đến nay, sau nhiều nỗ lực, Thị xã đã ban hành 12 Quyết định phê duyệt phương án bồi thường và tiến hành chi trả cho các hộ dân phần đất nông nghiệp với tổng số tiền 94 tỷ đồng. Ban 6 đã tiếp tục bố trí cho Hoàng Mai 200 tỷ tiền GPMB.

Phổ biến chính sách giải phóng mặt bằng, di dời đến khu tái định cư ở Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Trân Châu
Phổ biến chính sách giải phóng mặt bằng, di dời đến khu tái định cư ở Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Trân Châu 

Về tiến độ xây dựng các khu tái định cư, ông Phạm Văn Hào, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường thị xã cho biết: Thị xã đã tiến hành trích đo các khu định cư tại xã Quỳnh Vinh 10 ha và xã Quỳnh Trang 2 ha.

Tại Quỳnh Vinh, có 219 hộ bị ảnh hưởng, thị xã đã kiểm kê, áp giá, phê duyệt xong 100% số hộ; với số tiền 14,7 tỷ đồng.

Khu tái định cư tại xã Quỳnh Trang có diện tích 2 ha, 35 hộ bị ảnh hưởng thuộc xóm 1, 2. Hiện đã hoàn thành việc kiểm kê, áp giá, phê duyệt, chi trả xong cho tất cả các hộ với số tiền 3,3 tỷ đồng.

Về tiến độ các công trình công cộng: Thị xã đã khảo sát bước đầu xác định di chuyển 1 trường mầm non Quỳnh Vinh (diện tích  2.500m2) về khu TĐC Quỳnh Vinh, kiểm kê bước đầu các công trình đường điện bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc gồm 1 đường dây 110KV; 4 đường 35 KV; 5 đường điện 0,4 KV.

Mặc dù vậy, còn có nhiều khó khăn cần tháo gỡ: Theo chỉ đạo của UBND tỉnh và của Bộ GTVT thì đầu tư quy mô cơ sở hạ tầng khu tái định cư theo hướng quy hoạch nông thôn mới. Tuy nhiên thị xã Hoàng Mai được định hướng là đạt tiêu chí Đô thị loại III đến năm 2025. Như vậy nếu theo định hướng của UBND tỉnh thì sẽ có bất cập bởi đầu tư xây dựng khu tái định cư không đồng bộ (thiếu điện chiếu sáng, nước thải, cây xanh đô thị...) sẽ rất khó khăn trong vận động nhân dân. 

Theo quy hoạch đô thị của Hoàng Mai đến 2025, các hạng mục đầu tư trong khu tái định cư phải đạt tiêu chí đô thị loại 3, trong khi đó hạn mức chia lô đất ở trên địa bàn thị xã hạn mức tối đa 200m2, (thấp so với vùng nông thôn), cũng khó trong vận động người dân. Nền mặt đường trong khu tái định cư thế nào, bê tông hay nhựa hiện cũng chưa được hướng dẫn, mỗi nơi làm một kiểu....
Các hộ thuộc diện di dời ở Quỳnh Trang kê khai thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng. Ảnh: Trân Châu
Các hộ thuộc diện di dời  ở Quỳnh Trang kê khai thủ tục  bồi thường giải phóng mặt bằng. Ảnh: Trân Châu 

Với khó khăn đó e rằng các khu tái định cư trên địa bàn thị xã sẽ thực hiện chậm ảnh hưởng đến tiến độ chung. Thị xã cũng mong muốn Sở GTVT hướng dẫn thủ tục thống nhất để thực hiện di dời các công trình công cộng; trực tiếp tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại địa phương.

Khó thứ hai là hiện nay công tác trích đo đoạn qua phần đất ở và đất lâm nghiệp tại xã Quỳnh Vinh chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Được biết, hiện nay Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư thị xã đang tập trung rà soát hồ sơ và tiếp tục ký áp giá phần đất nông nghiệp của các hộ tại xóm 12, 13 xã  Quỳnh Trang; Rà soát lại số lượng các hộ dân phải tái định cư để thực hiện cho đăng ký và công khai danh sách. Bên cạnh đó, thực hiện kiểm kê phần tài sản, nhà ở, vật kiến trúc, cây cối hoa màu của các hộ tại xã Quỳnh Vinh và xã Quỳnh Trang, lập hồ sơ để di chuyển các ngôi mộ bị ảnh hưởng, tiến hành đấu thầu các gói thầu xây dựng hạ tầng các khu tái định cư….

Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Nghệ An có 87,84 km, qua thị xã Hoàng Mai và các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên.

Sơ đồ tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn qua Hoàng Mai.
Sơ đồ tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn qua Hoàng Mai. 

Tin mới