Nhiều lò gạch thủ công vẫn lén lút hoạt động

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã bị cấm nhưng đến nay một số lò gạch thủ công trên địa bàn huyện miền núi Tân Kỳ (Nghệ An) vẫn lén lút hoạt động.
Nhiều công nhân vẫn đang bốc gạch vào lò để nung tại lò gạch của ông Phạm Văn Hằng. Ảnh: Hồ Phương
Tại xã Đồng Văn, công nhân đưa gạch ngói vào lò nung thủ công. Ảnh: Hồ Phương
Ông Vi Văn Quang - Trưởng phòng Kinh tế  - Hạ tầng huyện Tân Kỳ cho biết, trên địa bàn huyện hiện có 172 lò gạch, ngói thủ công và lò chuyển đổi theo công nghệ xử lý khí thải. Trong đó tập trung nhiều nhất tại xã Nghĩa Hoàn với 137 lò.

“Một số cơ sở bắt đầu mới tháo dỡ, việc đình chỉ được cũng lao đao lắm. Huyện triển khai cắt điện, kiểm tra hoạt động vận chuyển đất sét, đến nay cơ bản kìm giữ được tình hình” - ông Quang cho biết.

Theo quan sát của phóng viên Báo Nghệ An, hiện trên địa bàn xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ vẫn còn một số lò gạch thủ công đang hoạt động. Tại thời điểm chúng tôi có mặt (14h ngày 27/3) 2 trong số 3 chủ lò gạch ở địa bàn xã Đồng Văn vẫn đang duy trì hoạt động nung gạch ngói. Hiện 2 lò gạch tại xóm Vĩnh Đồng (xã Đồng Văn) của ông Phạm Văn Minh (SN 1989) đã ngừng hoạt động hoàn toàn. Còn 2 chủ lò sản xuất ngói cũng tại xóm Vĩnh Đồng do ông Phạm Văn Tùng và Phạm Văn Hằng làm chủ vẫn đang lén lút đốt lò nung gạch ngói.

Lò nung ngói của ông Phạm Văn Tùng vẫn đang đỏ lửa. Ảnh: Hồ Phương
Lò nung ngói của ông Phạm Văn Tùng ở xã Đồng Văn vẫn đang đỏ lửa. Ảnh: Hồ Phương
Tại lò ông Phạm Văn Hằng có gần 10 công nhân đang chuyển ngói vào lò nung. Quanh 2 lò gạch của chủ hộ này còn một lượng lớn ngói chưa nung. Các nguyên liệu hỗ trợ việc nung gạch như than, củi… vẫn được chất đầy.

Tại lò gạch ông Phạm Văn Tùng (SN 1972), thời điểm chúng tôi đến, 1 trong 2 lò do ông làm chủ vẫn đang trong quá trình nung. Ông Tùng thừa nhận,việc nung gạch, ngói của mình là sai, gây khó khăn cho chính quyền huyện, xã. “Chúng tôi cam kết với chính quyền xã là không sản xuất ngói mới nữa để tháo dỡ và phá bỏ lò theo quy định” - ông Tùng hứa.

Vẫn còn hơn 10 vạn ngói tại 2 cơ sở sản xuất ngói ở xã Đồng Văn. Ảnh: Hồ Phương
Vẫn còn hơn 10 vạn ngói tại 2 cơ sở sản xuất ngói ở xã Đồng Văn. Ảnh: Hồ Phương
Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Đức Quang - Chủ tịch UBND xã Đồng Văn (Tân Kỳ) cho biết, chính quyền xã cũng đã rất nhiều lần xuống vận động, xử lý và yêu cầu các hộ phải ngừng hoạt động theo chỉ đạo của huyện.

“Về cơ bản là các lò gạch không sản xuất gạch mới nữa. Buổi đêm chúng tôi phải cử cán bộ xuống kiểm tra đột xuất. Riêng việc này tôi đã hơn 5 lần trực tiếp đến vận động gia đình các hộ để họ đồng thuận” - ông Quang nói thêm.

Hai lò gạch của ông Phạm Văn Minh đã ngừng hoạt động hẳn hơn 1 tháng nay. Ảnh: Hồ Phương
Một số lò gạch ngói thủ công đã ngừng hoạt động nhưng chưa giải tỏa. Ảnh: Hồ Phương
Tân Kỳ là huyện có nhiều lò gạch thủ công nhất tỉnh Nghệ An. Quy định về chấm dứt hoạt động của các lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường, sai quy hoạch đã được thực hiện nhiều năm nay. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều lò đang lén lút hoạt động.

Tin mới