Nhiều người bị mù sau khi đi mổ chữa mù

Tỷ lệ đạt thị lực tốt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể ở Việt Nam chỉ là 60%, thấp hơn nhiều so với khuyến cáo của thế giới là 80%.
Đây là thông tin trong công bố 27/6 của Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, về tiêu chuẩn chất đoán và điều trị đục thủy tinh thể.

Theo ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, điều tra đánh giá nhanh về nguyên nhân gây mù lòa qua các năm 2000, 2007, 2015 cho thấy tỷ lệ người mù cả hai mắt có giảm từ 4,1% xuống còn 1,8%. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Nguyên nhân gây mù chính là đục thủy tinh thể (chiếm 74% số người mù cả hai mắt), tuy nhiên nguyên nhân mù do biến chứng sau phẫu thuật đục thủy tinh thể cũng lên đến 4,6%.
Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng cho biết, có 60% người sau mổ đục thủy tinh thể có thị lực tốt, tỷ lệ này thấp hơn hẳn so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới là 80%. Chất lượng điều trị nói chung có chênh lệch ở các khu vực và "chưa đạt như mong muốn".

Ông Khuê cũng cho biết, đã có một số tai biến liên quan đến phẫu thuật đục thủy tinh thể, trong đó có 4 người bệnh khởi kiện vì bị mù sau mổ ở TP.HCM. 

Ở Hà Nội từng có kiện tụng vì nghi nhân mắt kém chất lượng. Trong bộ tiêu chí 9 điểm vừa được ban hành, người bệnh được tư vấn và lựa chọn thủy tinh thể nhân tạo, xác nhận rõ mắt phẫu thuật, cơ sở có đủ điều kiện...

Tin mới