Nhiều người Nghệ An mất tiền, bị trục xuất vì xuất cảnh chui sang Đài Loan

(Baonghean.vn) - Lợi dụng tình hình dịch Covid-19, các nước tạm dừng nhập cảnh, Hà và Sang đã móc nối với một số đối tượng ở Trung Quốc và Đài Loan để thiết lập đường dây, tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép.

Công an huyện Nam Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Hồ Sỹ Hà (SN 1979), trú tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An và đối tượng Phạm Ngọc Sang (SN 1994) trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định để điều tra, làm rõ hành vi tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép.

02 đối tượng Phạm Ngọc Sang và Hồ Sỹ Hà.j
02 đối tượng Phạm Ngọc Sang và Hồ Sỹ Hà. Ảnh: Đức Vũ 

Trước đó, đầu tháng 01/2021, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Nam Đàn nắm được thông tin có một số lao động chui bị trục xuất về nước. Tiến hành xác minh, cơ quan Công an xác định có một số đối tượng đã tổ chức đưa người lao động vượt biên trái phép sang Trung Quốc để làm việc và chiếm đoạt tiền của họ. Công an huyện Nam Đàn khẩn trương xác lập chuyên án để đấu tranh, bắt giữ các đối tượng trong đường dây tội phạm này.

Ngày 24/01/2021, Công an huyện Nam Đàn tiến hành bắt giữ đối tượng Hồ Sỹ Hà, đồng thời bắt giữ Phạm Ngọc Sang khi đang lẩn trốn trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Quá trình đấu tranh, cơ quan Công an đã làm rõ được hành vi phạm tội của các đối tượng. Theo đó, vào khoảng tháng 7/2020, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới đang diễn biến phức tạp, các nước tạm dừng nhập cảnh, nắm được tâm lý của nhiều người có nhu cầu xuất khẩu lao động sang Đài Loan, Hồ Sỹ Hà và Phạm Ngọc Sang đã móc nối với một số đối tượng ở Trung Quốc và Đài Loan để thiết lập đường dây, tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép.

Hai đối tượng đã nhận tiền của 04 người dân trên địa bàn huyện Nam Đàn để tổ chức đưa số người này vượt biên trái phép sang Trung Quốc, tổng số tiền mà 2 đối tượng đã chiếm đoạt hơn 276 triệu đồng.

Sau khi nhận số tiền trên, người lao động sẽ được đưa đến biên giới Việt -Trung và vượt biên trái phép bằng đường bộ để sang Trung Quốc. Sau khi vào đến địa phận Trung Quốc được các đối tượng khác trong đường dây đón lên tàu biển để chờ thời cơ đi theo đường biển vượt biên sang Đài Loan. Tuy nhiên, chỉ thời gian ngắn các công dân xuất khẩu lao động chui này đã bị Cảnh sát Đài Loan phát hiện, tạm giữ và trục xuất về nước.

Hiện Công an huyện Nam Đàn đang tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.

Tin mới