Nhiều thị trấn, thị tứ… “treo”

(Baonghean) - Quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị (thị trấn, thị tứ) trên địa bàn tỉnh góp phần tạo đòn bẩy cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng đô thị “treo” khá phổ biến ở các địa phương.

THỰC TRẠNG

Năm 2014, UBND huyện Diễn Châu đã phối hợp với Sở Xây dựng, đơn vị tư vấn và xã Diễn Yên tổ chức công bố quy hoạch đô thị Yên Lý, Diễn Yên theo Quyết định số 5282/QĐ.UBND-XD ngày 07/11/2013. Tuy nhiên kể từ ngày công bố quy hoạch đô thị loại V đến nay, xã Diễn Yên chưa có  đổi thay gì đáng kể.

Ông Nguyễn Nam ở Diễn Yên cho hay: Khi xã được công bố quy hoạch đô thị người dân chúng tôi rất phấn khởi, những tưởng có gì được đầu tư, nhưng hơn 5 năm qua vẫn không thấy gì thay đổi, chợ xuống cấp, những tuyến đường giao thông vẫn chật hẹp.

Diễn Yên (Diễn Châu) chưa có gì thay đổi dù có quy hoạch đô thị. Ảnh: Văn Trường
Diễn Yên (Diễn Châu) chưa có gì thay đổi dù có quy hoạch đô thị nhiều năm nay. Ảnh: Văn Trường
Ông Dương Đăng Hoàng - Chủ tịch UBND xã Diễn Yên cho biết: Theo công bố quy hoạch đô thị Diễn Yên thì đây trở thành đô thị loại V, diện tích trên 420 ha, được thiết kế 3 tuyến đường chính rộng từ 35-48 m với chiều dài mỗi tuyến trên 3 km, chưa kể hàng chục tuyến giao thông nhánh với quy mô rộng từ 9-15 m.

Xã được quy hoạch với chức năng là đơn vị hành chính, kinh tế, văn hóa - giáo dục, thương mại dịch vụ... tương đương với đô thị loại V. Nhưng đến nay, các tuyến đường giao thông của Diễn Yên mới chỉ rộng 5 - 6m, một số tuyến đường làng rộng từ 2 - 3m. Hiện nay do khó khăn, xã chưa có điều kiện để cắm mốc lộ giới vùng quy hoạch thị trấn.

Với địa bàn huyện Yên Thành, đô thị Vân Tụ đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3282/QĐ.UB-CN ngày 23/8/2007, công bố quy hoạch từ năm 2007, nhưng lâu nay vẫn chưa được cắm mốc.

Theo quy hoạch tổng diện tích đất gồm 281 ha được lấy từ địa giới hành chính các xã Công Thành, Khánh Thành, Liên Thành. Thành lập đô thị Vân Tụ nhằm khai thác tiềm năng phát triển dịch vụ thương mại ở phía Nam huyện Yên Thành.

Về xã Liên Thành nơi nằm trong vùng quy hoạch đô thị, tại khu vực trung tâm xóm Cầu Thông nằm dọc QL 7B, hai bên trục đường các đại lý vẫn bán buôn còn lụp xụp, mái che tạm bợ. Ông Nguyễn Thành ở xóm Cầu Thông chia sẻ: Thời gian công bố quy hoạch kéo dài hơn 12 năm cũng làm ảnh hưởng đến kinh doanh của người dân, do quy hoạch “treo” nên chúng tôi không dám mạo hiểm đầu tư. Trong vùng quy hoạch này, một bất cập đang xảy ra là tại xã Liên Thành có nhiều hộ dân cư cơi nới lấn chiếm lòng sông Vũ Giang để làm nhà.

Từ năm 2007 đến nay, UBND huyện Yên Thành đã lập quy hoạch đô thị được 11 đơn vị, trong đó có 10 thị tứ và 1 thị trấn Vân Tụ. Hầu hết các đơn vị được công bố quy hoạch đô thị đều chưa được đầu tư ban đầu như cắm mốc…

Khu vực xóm Cầu Thông, xã Liên Thành (Yên Thành) nằm trong vùng quy hoạch đô thị Vân Tụ lâu nay không phát triển, nhà cửa tạm bợ. Ảnh: Văn Trường
Khu vực xóm Cầu Thông, xã Liên Thành (Yên Thành) nằm trong vùng quy hoạch đô thị Vân Tụ lâu nay không phát triển, nhà cửa tạm bợ. Ảnh: Văn Trường
Riêng đối với đô thị Vân Tụ (thị trấn Vân Tụ) còn đặc biệt khó khăn, nhiều tiêu chí chưa thể đáp ứng để hình thành thị trấn. Mật độ dân cư các xã nằm trong vùng quy hoạch thưa thớt, tỷ lệ dân làm nông nghiệp cao cơ sở hạ tầng còn yếu, hệ thống giao thông manh mún, xuống cấp, chưa có hệ thống cấp thoát nước.

Cũng tương tự tình trạng trên, địa bàn xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu từ năm 2013 được công bố quy hoạch thị trấn Sơn Hải, phấn đấu đến năm 2020 đạt tiêu chí đô thị loại V, phát triển thành thị trấn vùng ven biển. Tuy nhiên hơn 6 năm qua xã Sơn Hải chỉ mới xong được phần cắm mốc quy hoạch đô thị. Cũng do nằm trong quy hoạch thị trấn, nên nhiều năm qua xã không dám đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn mới. Từ đó hệ thống hạ tầng như giao thông, các công trình phúc lợi còn yếu, chưa đáp ứng được nhu cầu cho nhân dân.

THIẾU KINH PHÍ?

Ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết thêm: Hiện nay tất cả các đô thị đã được quy hoạch trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được đầu tư theo quy hoạch vì thiếu kinh phí. Về biện pháp quản lý thì chính quyền địa phương phải có giải pháp cắm mốc các tuyến đường, để người dân xây dựng đúng theo quy hoạch được duyệt để sau này có điều kiện đầu tư thì hạ tầng đô thị không bị phá vỡ.

Quá trình phát triển kinh tế, xã hội rất cần quy hoạch đô thị, tuy nhiên trên thực tế, nhiều đô thị đã được công bố quy hoạch trên địa bàn tỉnh đang gặp những khó khăn như đất đai hạn chế, phân bố đô thị không đồng đều... Quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị còn thiếu đồng bộ. Một số điểm quy hoạch được công bố nhưng chưa được cắm mốc lộ dưới, chỉ giới xây dựng.

Với những hạn chế trên, quy hoạch đô thị cần sự chọn lọc, không quy hoạch đô thị ồ ạt như hiện nay. Quy hoạch phải có sự khảo sát kỹ, khoa học, có sự tham gia của nhiều bên và mang tính chiến lược. Đặc biệt là sự tham gia của cộng đồng dân cư ở đó, từ đó mang tính hợp lý. Quy hoạch đô thị rất cần sự quản lý kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy hoạch, kế hoạch cụ thể để phát triển hợp lý, bền vững góp phần hữu hiệu trong việc phát triển KT-XH của các địa phương.

Tin mới