Nhiều thủ đoạn tinh vi của các đối tượng buôn bán động vật hoang dã, quý hiếm

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, Đoàn khảo sát của Ủy ban Tư pháp (UBTP) Quốc hội do đồng chí Nguyễn Văn Pha - Phó Chủ nhiệm UBTP của Quốc hội làm trưởng đoàn làm việc với tỉnh Nghệ An về tình hình đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật về buôn bán, vận chuyển, tàng trữ động vật hoang dã, quý hiếm và những khó khăn, vướng mắc.

Làm việc với đoàn, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Mão - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện Công an tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh, Chi cục Kiểm lâm.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Mỹ Nga
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Mỹ Nga
Theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị chức năng, thời gian gần đây, tình hình hoạt động săn bắt, mua bán, vận chuyển động vật hoang dã, sinh vật quý hiếm trái phép trên địa bàn tỉnh Nghệ An tuy không phổ biến, rầm rộ nhưng vẫn còn xảy ra.
Chủ yếu là các hành vi săn, bắt, bẫy, bắn động vật hoang dã ít có giá trị kinh tế của người dân sống gần rừng, nhằm phục vụ nhu cầu thực phẩm, một số ít để bán ra thị trường nội vùng.

Tại cuộc làm việc, các cơ quan chức năng nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong việc đấu tranh, phòng ngừa đối với loại tội phạm này. 

Từ năm 2013 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã xử lý vi phạm hành chính 167 vụ/115 đối tượng, tổng số tiền xử phạt là 579.250.000 đồng, tang vật tịch thu bao gồm 3.689,8 kg động vật các loại, 5 cá thể khỉ, 584 cá thể chim các loại, 31 chiếc sừng tê giác, 8 chiếc sừng bò tót.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Luật hình sự chưa quy định về hành vi tàng trữ sản phẩm các loài động vật hoang dã quý hiếm; hoặc các đối tượng xé rời, chia nhỏ phải chịu trách nhiệm hình sự.

“Đây chính là những “sơ hở” để các đối tượng lợi dụng buôn bán, tàng trữ trái phép” - Phó Giám đốc Công an tỉnh nhận định.

Bên cạnh đó, việc giám định sản phẩm, bộ phận động vật hoang dã, quý hiếm đa số bằng phương pháp xác định ADN với kinh phí cao, có nhiều vụ việc có số lượng tang vật, mẫu vật cần giám định với số lượng lớn.

Tuy nhiên, nguồn kinh phí hỗ trợ công tác giám định còn hạn chế, gây khó khăn trong công tác đấu tranh, xử lý đối với loại tội phạm này.
Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Vườn Quốc gia Pù Mát bàn giao cá thể hổ cho Trung tâm Cứu hộ động vật Sóc Sơn (Hà Nội). Ảnh tư liệu
Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Vườn Quốc gia Pù Mát bàn giao cá thể hổ cho Trung tâm Cứu hộ động vật Sóc Sơn (Hà Nội). Ảnh tư liệu
Phản ánh về phương thức, thủ đoạn tinh vi của các đối tượng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Dương Thị Liên phân tích, phương thức, thủ đoạn hoạt động chính của đối tượng là bắt các loài động vật hoang dã bằng các hình thức truyền thống như: săn, bắn, đánh bẫy…
Sau đó liên hệ với các đầu mối “hàng con” tìm mọi cách lén lút để vận chuyển đi tiêu thụ vào thời điểm đêm khuya, vắng, vào các ngày nghỉ, ngày lễ...
Ngoài ra, đại diện các cơ quan liên quan còn nêu lên những vướng mắc trong thực tiễn khi một số văn bản chưa đồng bộ, hướng dẫn thiếu cụ thể gây khó khăn cho công tác bắt giữ, điều tra, xét xử án hình sự để xử lý người phạm tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Mỹ Nga
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Mỹ Nga

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Đinh Viết Hồng khẳng định sự quan tâm của Nghệ An trong việc đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật về buôn bán, vận chuyển, tàng trữ động vật hoang dã, quý hiếm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, cuộc làm việc đã đem lại nhiều thông tin quý và bổ ích cho công tác chỉ đạo thực hiện của địa phương.

Trong thời gian tới, xác định bảo vệ động vật hoang dã, quý hiếm là nhiệm vụ quan trọng, Nghệ An tích cực chỉ đạo quyết liệt đấu tranh, đáp ứng yêu cầu mới của Trung ương và địa phương.

Phó Chủ nhiệm UBTP của Quốc hội kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Mỹ Nga
Phó Chủ nhiệm UBTP của Quốc hội kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Mỹ Nga 
Thay mặt Đoàn khảo sát, Phó Chủ nhiệm UBTP của Quốc hội Nguyễn Văn Pha đánh giá cao việc Nghệ An đã triển khai nghiêm túc, đồng bộ nhiều biện pháp đấu tranh phòng ngừa tội phạm về buôn bán, vận chuyển, tàng trữ động vật hoang dã, quý hiếm.

Đối với những tồn tại, hạn chế có nguyên nhân khách quan như việc phối hợp chỉ đạo giữa các cơ quan liên ngành Trung ương còn chậm và chưa đồng bộ do các vướng mắc trong các quy định của pháp luật, đoàn khảo sát sẽ báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chỉ đạo các cơ quan hữu quan có những hướng sửa đổi và khắc phục cho phù hợp.

Đoàn khảo sát cũng kiến nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan, ban, ngành ở địa phương tiếp tục quan tâm về chủ trương chính sách, kinh phí, cơ sở vật chất để các cơ quan có điều kiện tốt hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ.  

 

Tin mới