Nhiều vấn đề bức xúc cần sự vào cuộc của HĐND tỉnh

(Baonghean.vn) - Tại cuộc họp báo do HĐND tỉnh tổ chức trước kỳ họp thứ 9, các cơ quan báo chí đã nêu nhiều vấn đề bức xúc và kiến nghị HĐND tỉnh vào cuộc giám sát, khảo sát để khắc phục.

Chiều 5/7, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp báo công bố chương trình, nội dung kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

C
Các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: Mai Hoa

Nhiều ý kiến của báo chí được đưa vào hoạt động của HĐND tỉnh

Tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đã thông báo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và kết quả hoạt động của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm; thông báo về chương trình, nội dung kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh, dự kiến khai mạc vào ngày 10/7 tới.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng khẳng định kết quả chung của tỉnh và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh có vai trò đóng góp, đồng hành của các cơ quan báo chí, các nhà báo.

Đặc biệt, thông qua phản ánh của các cơ quan báo chí, nhà báo, nhiều vấn đề được HĐND tỉnh lựa chọn để đưa vào nội dung khảo sát, giám sát, chất vấn tại kỳ họp cũng như các phiên giải trình, làm việc của Thường trực và các ban HĐND tỉnh.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền khẳng định vai trò đóng góp của các cơ quan báo chí. Ảnh: Mai Hoa

Trên cơ sở đó, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã phát hiện nhiều vấn đề bất cập, hạn chế trong quản lý, điều hành ở các cấp và nhiều vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm để kiến nghị giải quyết, khắc phục.

Cần đổi mới hình thức và nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri

Tại cuộc họp báo, đánh giá cao những đổi mới và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh thời gian qua, đại diện một số cơ quan báo chí và nhà báo cũng nêu nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành của UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương, đồng thời mong muốn HĐND tỉnh vào cuộc.

Đó là tình trạng một số mỏ khai thác không phép và chưa thực hiện hoàn thổ, phục hồi môi trường sau khai thác khoáng sản; việc xử lý xuống cấp Quốc lộ 1A; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; chất lượng và trách nhiệm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của các cấp, các ngành; chất lượng và giá nước sinh hoạt; chất lượng dịch vụ và vấn đề y đức tại các cơ sở y tế; vấn đề trả nợ vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới…

Nhà báo Hải Hưng (báo Người Cao tuổi)
Nhà báo Hải Hưng (báo Người Cao tuổi) đề nghị HĐND tỉnh tăng cường giám sát và đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri. Ảnh: Mai Hoa
Một số cơ quan báo chí cũng kiến nghị HĐND tỉnh, bên cạnh vào cuộc giám sát các vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm thì cần giám sát lại các vấn đề đã giám sát, tránh giám sát xong để đó, không tạo bước chuyển thật sự sau giám sát.

HĐND tỉnh cũng cần đổi mới hình thức và nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, tránh tình trạng chỉ tiếp xúc cử tri đại diện và nhiều vấn đề cử tri kiến nghị đi kiến nghị lại nhiều lần.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường  phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường giải trình làm rõ một số vấn đề các cơ quan báo chí nêu. Ảnh: Mai Hoa

Kết thúc cuộc họp báo, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường tiếp thu các ý kiến tham gia, góp ý của các cơ quan báo chí và các nhà báo để tiếp tục nghiên cứu đưa vào chương trình hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Trực tiếp giải trình cụ thể nhiều vấn đề mà các nhà báo quan tâm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành tiếp thu và vào cuộc xử lý.

Tin mới