Nhiều xã vùng uy hiếp ở Quỳnh Lưu chưa quyết liệt phòng chống dịch tả lợn châu Phi

(Baonghean.vn) - Sau một tháng huyện Quỳnh Lưu công bố hết dịch tả lợn châu Phi tại 2 xã Quỳnh Mỹ và Quỳnh Hưng, chỉ trong vòng chưa đầy 20 ngày, từ 14/5- 3/6, trên địa bàn tiếp tục xuất hiện thêm 8 ổ dịch.

Sáng 7/6, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn châu Phi của tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Quỳnh Lưu.

Kiểm tra công tác phòng chống tại các xã có dịch. Ảnh: Phú Hương
Đoàn công tác Sở Nông nghiệp & PTNT kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn tại huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Phú Hương
Dịch có chiều hướng lan rộng

Sau một tháng huyện Quỳnh Lưu công bố hết dịch tại xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Hưng, trong thời gian từ ngày 14/5- 3/6, trên địa bàn tiếp tục có 8 ổ dịch tại các xã Sơn Hải, Quỳnh Bảng, Quỳnh Lương, Quỳnh Văn, Quỳnh Hồng, Quỳnh Hậu, Quỳnh Tân và Quỳnh Yên; số lợn đã bị tiêu hủy 148 con, tổng khối lượng trên 5.766 kg. Dịch có chiều hướng lây lan rộng, nguy cơ tiềm ẩn để dịch bùng phát rất cao.

Báo cáo tại buổi làm việc sau khi đi kiểm tra công tác chốt chặn tại các xã có dịch, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu cho biết: UBND huyện đã ban hành kế hoạch hành động và nhiều văn bản chỉ đạo liên quan, tổ chức nhiều cuộc họp bàn giải pháp ứng phó khẩn cấp…

Đến nay, 2 ổ dịch tại Quỳnh Mỹ và Quỳnh Hưng đã được khống chế không tái phát; Huyện đã chỉ đạo lập 39 chốt kiểm soát vận chuyển lợn, rải vôi bột trên các trục đường chính của các xã…

Phun khử trùng tiêu độc phương tiện ra vào xã vùng dịch Quỳnh Văn. Ảnh: Phú Hương
Phun khử trùng tiêu độc phương tiện ra vào vùng dịch xã Quỳnh Văn. Ảnh: Phú Hương
UBND huyện trích 420 triệu đồng từ nguồn kinh phí dự phòng mua 497 lít hóa chất, 66 tấn vôi bột, 10 bình bơm điện, quần áo bảo hộ, găng tay để chống dịch và cấp phát cho các xã. Ngoài ra, tỉnh cũng đã cấp cho Quỳnh Lưu 1.718 lít hóa chất cấp phát cho các địa phương để phòng chống dịch.

Nhiều chốt kiểm soát chưa đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật

Tuy nhiên, công tác chống dịch tả lợn châu Phi ở Quỳnh Lưu còn nhiều khó khăn, bất cập. Các xã chưa chủ động trích ngân sách để phòng chống, nhiều đơn vị do không có điểm phù hợp để tiêu hủy nên phải đưa đi tiêu hủy nơi khác, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tại nhiều điểm chốt kiểm soát chưa chấp hành nghiêm túc các yêu cầu kỹ thuật; nhiều xã vùng uy hiếp vẫn chưa thực sự phòng chống quyết liệt, kịp thời.

Chốt kiểm soát tại xã Quỳnh Lương được đánh giá là hoạt động nghiêm túc. Ảnh: Phú Hương
Chốt kiểm soát tại xã Quỳnh Lương được đánh giá là hoạt động nghiêm túc. Ảnh: Phú Hương
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu ghi nhận nỗ lực của Quỳnh Lưu trong phòng chống loại dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm, dễ lây lan nhanh này. Đồng thời nêu rõ: Qua kiểm tra thực tế, một số điểm chốt kiểm soát còn khá nhiều bất cập, chưa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, như chưa có dây kéo chặn phương tiện đi qua, bình bơm nhỏ, người trực chưa chủ động phun khử trùng tiêu độc các phương tiện, bạt trải quá ngắn không đủ để ngăn chặn mầm bệnh… Huyện Quỳnh Lưu cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để khắc phục ngay các bất cập này.

Đồng thời đề nghị huyện trích thêm kinh phí đảm bảo cho công tác phòng chống dịch, cần tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã là kênh thông tin nhanh chóng đến với người dân nhất, để người dân không dấu dịch và không bán chạy lợn bệnh.

Tin mới