Nhìn Arsenal mới thấy Pep Guardiola đã cách mạng bóng đá Anh

Pep Guardiola đã thành công trong việc thực hiện cuộc cách mạng về lối chơi ở Premier League. HLV người Tây Ban Nha chính là hình mẫu cho các CLB ở Anh (gồm cả Arsenal) học hỏi.
Man City đang thi đấu quá tốt ở mùa giải này. Họ đang một mình một ngựa ở cuộc đua giành chức vô địch Premier League từ nhiều vòng đấu trước. Sự xuất sắc của Man City là điều mà ai cũng nhận thấy, đến nỗi chẳng hề xuất hiện những tranh cãi nào trong suốt chặng đường vừa qua của đội bóng chủ sân Etihad.
Nhiều người tin rằng họ chắc chắn sẽ đoạt chức vô địch Premier League mùa này và thậm chí là giành Cúp Liên đoàn Anh vào hôm Chủ Nhật với lối đá mà chưa từng có đội bóng nào thể hiện ở xứ Sương mù trước đây.
Premier League vốn được xem là giải đấu thiên về thể lực nhất ở châu Âu, khi mà các cầu thủ phải thi đấu trong thời tiết lạnh giá, trên mặt sân ẩm ướt và không có kỳ nghỉ Đông. Đây là giải đấu khắc nghiệt với những cầu thủ tài năng. Nhiều cầu thủ khởi đầu mùa giải một cách tuyệt vời, nhưng sau đó họ sa sút vào dịp trước kỳ Giáng Sinh do kiệt sức và chỉ còn là cái bóng của chính mình ở giai đoạn mùa Xuân. Nhưng tất cả những yếu tố trên không là vấn đề với đội bóng của Pep Guardiola, khi mà họ đã bỏ quá xa các đối thủ của mình trên BXH.
Nhìn Arsenal mới thấy Pep Guardiola đã cách mạng bóng đá Anh ảnh 1
David Silva và De Bruyne đã thi đấu hiệu quả trong sơ đồ của Pep Guardiola
Sự thật là Man City đã nắm chắc chức vô địch Premier League trong tay mà Pep Guardiola không hề bị ép buộc phải thay đổi chút nào về lối chơi. Đội bóng của ông chẳng hề dựa vào chất thép ở hàng tiền vệ. Trên thực tế, Man City sẽ giành danh hiệu với hàng tiền vệ 3 người, trong đó có một tiền vệ con thoi (box-to-box) và 2 cầu thủ có sở trường đá số 10, điều mà không ai có thể tưởng tượng trước khi Pep sang Anh vào năm 2016.
Đối thủ của Pep Guardiola ở Chung kết Cúp Liên đoàn Anh là Arsene Wenger. Nhà cầm quân người Pháp từng được xem là HLV hàng đầu trên thế giới. Thành công của ông luôn gắn với đội hình gồm có 2 tiền vệ trung tâm mạnh mẽ, giàu sức chiến đấu, giúp giải phóng các cầu thủ tấn công ở phía trên. Patrick Vieira luôn là cầu thủ quan trọng trong những mùa giải Arsenal vô địch Premier League (1998, 2002 và 2004). Anh đã hình thành nên sự gắn kết chặt chẽ với Emmanuel Petit và Gilberto Silva, những tiền vệ phòng ngự giúp “Pháo thủ” làm chủ khu vực giữa sân.
Và khi ông Wenger thay đổi lối đá, Arsenal lập tức đi chệch hướng.
Cần nhớ rằng trước khi Pep được bổ nhiệm, David Silva và Kevin De Bruyne đều được xem là những số 10 tài năng. Các HLV đều có thể xây dựng đội hình xung quanh họ. Nhưng Pep Guardiola không làm như vậy. Ông cho cả hai chơi ở vị trí cầu thủ số 8. Và De Bruyne và David Silva đã thi đấu rất hiệu quả, cho thấy tài tổ chức và khả năng quản trị của Pep tốt đến mức nào.
Nhìn Arsenal mới thấy Pep Guardiola đã cách mạng bóng đá Anh ảnh 2
Pep Guardiola khác biệt với các HLV khác ở Premier League
Fernandinho được Pep Guardiola dùng ở vị trí tiền vệ phòng ngự nhưng thực tế, đó chẳng phải là vị trí sở trường của anh. Ở Shakhtar Donetsk, anh là một tiền vệ con thoi và thu hút sự chú ý với những pha di chuyển vào vòng cấm của đối phương. Khi tới Man City, Fernandinho được điều chỉnh lại vị trí thi đấu để đá cặp với Yaya Toure. Nhưng anh thường bị cô lập do Yaya Toure không hỗ trợ kịp thời.
Nếu Fernandinho không thể chơi một cách hiệu quả ở phía sau Yaya Toure thì anh chắc chắn không thể chơi tốt ở phía sau David Silva và De Bruyne. Về mặt lí thuyết, Fernandinho sẽ thi đấu không hiệu quả. Nhưng thông qua sự kết hợp về lối chơi kiểm soát bóng, cấu trúc đội hình chắc chắn, cộng với lối đá pressing và hàng thủ dâng cao, Pep Guardiola đã khiến lối đá của Man City trở nên hiệu quả.
Nhìn Arsenal mới thấy Pep Guardiola đã cách mạng bóng đá Anh ảnh 3
Arsenal cũng là một ví dụ cho thấy việc sử dụng hai cầu thủ số 10 trong đội hình là không hề dễ dàng. Ông Wenger đang loay hoay trong việc lắp rắp đội hình, khi mà Arsenal có 2 cầu thủ số 10 là Mesut Oezil và Henrikh Mkhitaryan. HLV người Pháp đã phải chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 sang 4-3-3, sơ đồ giống với của Man City, nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Trước Tottenham, ông Wenger đã để Oezil và Mkhitaryan đá dạt cánh. Điều này thể hiện sự khác biệt giữa Wenger và Pep Guardiola. Cả Oezil, Mkhitaryan, De Bruyne và David Silva đều là những số 10. Nhưng trong khi hai cầu thủ của Arsenal bị đưa ra cánh thì hai cầu thủ của Man City được thi kéo vào trong để cung cấp sự sáng tạo của mình từ vị trí lùi sâu.
Đây có thể chính là thứ bóng đá của tương lai. Các đội bóng của Premier League đã chú trọng tới lối đá thiên về thể lực và pressing, cả trong quá khứ cũng như ở những mùa giải gần đây. Pep Guardiola thì cho thấy Man City có thể thành công khi dựa vào lối đá kĩ thuật thiên về kiểm soát bóng, với những cầu thủ tấn công được bố trí đá lùi sâu.
Người Anh từng thất bại trong việc cho Frank Lampard và Steven Gerrard đá cùng nhau ở ĐTQG. Và Pep Guardiola đã chỉ ra cách có thể sử dụng những cầu thủ tấn công như vậy trong một hệ thống. Sẽ không quá lời nếu cho rằng Pep chính là món quà tặng với bóng đá Anh.
Sau khi thực hiện cuộc cách mạng về bóng đá ở Tây Ban Nha và Đức, Pep đang làm điều tương tự ở Anh. Và sẽ là sự lãng phí, nếu như người Anh không học hỏi được từ phương pháp của Pep.

Tin mới