Nhịn miệng nuôi… xe!

Chiều 9/3 ở Hà Nội vẫy một cua xe ôm từ cổng Bệnh viện Việt Đức (40 Tràng Thi) lên 141 Hoàng Hoa Thám. “60 nghìn!” – lão xe ôm ra giá. “Ô, xe ôm mà quá taxi. Bắt chẹt dân tỉnh lẻ à. Đây lên đấy chỉ 4,2km thôi”. “Không thấy giá xăng nó tăng vùn vụt từng ngày thế à. Mai mà đi có khi còn tăng lên 80 nghìn” – Lão nhấm nhẳng, lắc lắc cái đầu. Rồi lại chép miệng: Thôi 50 nghìn… Vào xăng dầu hết, đây chả thu được mấy đồng đâu…”.

Chiều muộn ngày 10/3 về đến nhà, vợ bảo: “Anh tranh thủ đánh xe ra đổ nhanh bình xăng…”. “Còn chán, đang được vài hôm nữa”. “Anh như người trên trời thế. Báo đài đưa tin chiều mai xăng tăng lên 30 nghìn đồng một lít đấy…”. Đánh xe ra cửa hàng xăng dầu Nguyễn Thị Minh Khai. Trời ạ! Ô tô, xe máy quây cứng, tắc luôn cả mấy tuyến đường .

Hình ảnh minh họa: Tư liệu
Hình ảnh minh họa: Tư liệu

Lướt facebook chờ đến lượt. Trời ạ, không chỉ tại Vinh mà ở các huyện cũng ào ạt tin tức người dân tích trữ xăng dầu. Như ở Quế Phong, có người còn đánh ô tô tải chở hẳn thùng phuy để mua xăng dầu dự trữ. Đến mức độ có phóng viên đã đưa tin cảnh báo ẩn họa cháy nổ…

Vào các trang báo chính thống, tin tức giá xăng dầu dày đặc, dự báo chiều ngày 11/3 xăng RON95-III sẽ tăng lên 30 nghìn đồng/lít! Kỹ nhất có lẽ là VOV. Tờ này đưa tin, tính từ đầu năm 2022 đến nay, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã thực hiện 5 lần điều chỉnh giá xăng dầu trong nước và cả 5 lần giá xăng dầu đều tăng. Nếu so với kỳ điều chỉnh ngày 11/1, giá xăng E5RON92 đã tăng thêm gần 2.918 đồng/lít, xăng RON95 tăng thêm 2.958 đồng/lít, dầu diesel tăng 3.071 đồng/lít… Trong kỳ điều chỉnh gần nhất (ngày 1/3), giá xăng E5RON92 tăng 545 đồng/lít lên mức 26.077 đồng/lít; Giá xăng RON95-III tăng 547 đồng/lít lên mức 26.834 đồng/lít. Giá dầu diesel tăng 509 đồng/lít và có giá bán 21.310 đồng/lít.

Bộ Công Thương trong văn bản trả lời Bộ Tài chính mới đây cũng nhận định, với mức giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới hiện nay sẽ tác động lớn đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước, đẩy giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 11/3 có thể tăng 5.000-8.000 đồng/lít/kg tùy loại (tương đương tăng từ 27 – 44%) so với giá xăng dầu đầu năm 2022.

Hình ảnh minh họa: Tư liệu
Hình ảnh minh họa: Tư liệu

Vẫn chưa đến lượt, í ới với bạn. Nhắc đến chuyện xăng dầu, anh làu bàu: Tình hình này lo lo là. Trông cho hai ông Nga với Ukraine sớm tìm được lời giải. Oánh nhau chẳng phải chỉ khổ dân hai nước ấy mà toàn thế giới chịu vạ lây… Rồi lại chép miệng: Hết Dung Quất đến Nghi Sơn, cứ ầm ĩ cả lên sao cứ phải lệ thuộc hàng nhập, khổ thế. Trông cho kỳ họp Quốc hội chất vấn về chuyện xăng dầu…

Vẫn chưa đến lượt, lại xem tin báo đưa. Đúng là phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội này, vào ngày 16/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ TN&MT sẽ đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu. Trong đó, vấn đề xăng dầu sẽ được các đại biểu chất vấn kỹ, từ tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng và điều hành giá. Lại có cả tin, Bộ Tài chính sau khi nhận được ý kiến của các bộ, ngành đã thống nhất phương án đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng…

Chiều 11/3, tình hình Nga và Ukraine vẫn căng thẳng. Báo chí đưa tin giá dầu của thế giới giảm sâu. Còn ở ta, giá xăng RON95-III “chỉ” mới tăng thêm 2.990 đồng, lên mức 29.825 đồng/lít. Nói đùa với vợ: “Như vậy xăng chưa tăng lên mức 30.000 đồng như báo chí đã đưa tin”. Cô ấy buồn buồn: “Cứ tình hình này, nhẽ phải nhịn miệng nuôi… xe!”.