Nhìn Xuân Trường tỏa sáng, liệu người Thái có tiếc nuối?

(Baonghean.vn) - Rời CLB Buriam United sau 4 tháng, Xuân Trường có thể khiến người Thái phải cảm thấy tiếc nuối khi tỏa sáng rực rỡ trong màu áo của HAGL tại V.League 2019.

Những gì mà Xuân Trường đã làm được trong 4 tháng thi đấu cho Buriram United chỉ là 1 pha kiến tạo thành bàn tại AFC Champions League và 1 bàn thắng từ chấm đá phạt tại Cup Quốc gia Thái Lan. Một con số quá ít so với kỳ vọng của NHM Việt Nam.

Xuân Trường đã có 9 lần được ra sân nhưng chỉ có 4 lần được đá chính. Xuân Trường đã trải qua những cô đơn khó nói thành lời ở Thái League. Ảnh: Buriram

Tuy nhiên, quãng thời gian ở Buriram United, tiền vệ người Tuyên Quang chỉ chủ yếu xuất hiện ở băng ghế dự bị. Thống kê cho thấy, Xuân Trường đã có 9 lần được ra sân nhưng chỉ có 4 lần được đá chính. Điều đó cho thấy, tại Buriram, Xuân Trường chẳng khác gì  người thừa.

Tại King’s Cup 2019, ĐTVN đã vượt qua Thái Lan bằng bàn thắng vào phút cuối của Anh Đức. Người gián tiếp giúp Anh Đức lập công không ai khác chính là Xuân Trường. Đó là khoảnh khắc cuối cùng anh để lại sân I-Mobile (sân nhà của Buriram United cũng là sân tổ chức King’s Cup).

Sau giải đấu này, Ban lãnh đạo Buriram quyết định chấm dứt hợp đồng với Xuân Trường trước thời hạn, một quyết định tốt cho cả 2 ở thời điểm đó. Xuân Trường trở lại phố Núi mang theo kỳ vọng giúp HAGL thi đấu tốt hơn ở lượt về V.League 2019. Còn với Buriram, họ âm thầm xóa hết mọi hình ảnh của Xuân Trường ngay sau khi cầu thủ Việt Nam rời đi.

“Không có gì hơn khi được thi đấu với những người đồng đội ở ĐTVN và HAGL” - Xuân Trường trải lòng sau khi trở về Việt Nam.

Về với HAGL, Xuân Trường như cởi bỏ được áp lực và chơi rực sáng. Ảnh: PVF
Về với HAGL, Xuân Trường như cởi bỏ được áp lực và chơi rực sáng. Ảnh: PVF

Quả đúng như vậy, khi được là kép chính, là người lĩnh xướng vai trò thủ lĩnh ở đội bóng phố Núi, Xuân Trường như cởi bỏ được mọi áp lực để chơi rực sáng, giúp HAGL tạm vượt qua những ngày giống tố ở giai đoạn lượt về mùa giải.

Tại vòng 16, Xuân Trường đã khéo léo kiến tạo cho Văn Toàn ghi bàn thắng gỡ hòa trong trận đại chiến với Hà Nội FC. Bàn thắng ở những phút cuối giúp HAGL có được 1 điểm quý giá để tiếp tục với cuộc đua trụ hạng phía trước.

Chưa dừng lại ở đó, ở trận đấu mới đây gặp Thanh Hóa, Xuân Trường với 2 cú đá phạt tuyệt đẹp thành bàn đã góp công lớn vào chiến thắng thuyết phục 3-2 của HAGL trước đội bóng xứ Thanh.

“Xuân Trường quá đẳng cấp và không thể ngăn cản” - HLV Vũ Quang Bảo của đội Thanh Hóa đã thốt lên như thế sau trận đấu tại vòng 18.

Sự tinh tế trong những tình huống cố định, những đường chuyền sắc sảo cùng với đó là khả năng điều nhịp trận đấu tuyệt vời của Xuân Trường đã khiến HAGL chơi khởi sắc hơn rất nhiều ở giai đoạn lượt về.

Nhìn những gì Xuân Trường đã làm được sau khi rời Thái League, có lẽ Buriram United không khỏi tiếc nuối, khi họ đã thất bại trong việc sử dụng Xuân Trường làm con bài chiến thuật quan trọng.

Việc Xuân Trường tỏa sáng sau khi trở lại HAGL từ những tháng ngày làm "người thừa" ở Thai League đã chứng minh đẳng cấp của cầu thủ người Tuyên Quang là không phải bàn cãi. Vấn đề là đẳng cấp đó cần được khơi gợi cảm hứng và đặt trong một hệ thống chiến thuật phù hợp để phát huy hiệu quả cao nhất. Môi trường ở Buriam United - một trong những CLB hàng đầu của bóng đá Thái Lan, đã không có được những yếu tố đó. 
Và quan trọng hơn cả, sự tỏa sáng của Xuân Trường đã đem đến tin vui cho ĐTVN, khi HLV Park Hang-seo sẽ có thêm những sự lựa chọn cho vị trí tiền vệ tấn công cho hành trình chinh phục vòng loại World Cup 2022. 
Nếu Xuân Trường tiếp tục tỏa sáng trong trận đấu giữa ĐTVN và ĐT Thái Lan vào ngày 5/9 tới, sự tiếc nuối, ngậm ngùi của người Thái chắc hẳn sẽ tăng lên gập bội./.

Tin mới