Nhờ luật mới, cán bộ ngân hàng trộm 20 tỷ đồng được giảm án

Từng thoát tội tham ô, Nhàn tiếp tục được giảm án do tòa áp dụng luật mới về hành vi trộm 20 tỷ đồng của ngân hàng, đem chơi bạc.

Ngày 13/4, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm, tuyên giảm án từ chung thân xuống 20 năm tù đối với Nguyễn Thanh Nhàn (37 tuổi, nguyên phó phòng marketing - Agribank chi nhánh Bình Thạnh) về tội Trộm cắp tài sản.

Phán quyết được đưa ra do HĐXX áp dụng những quy định mới của Bộ Luật hình sự 2015 có lợi cho bị cáo, giảm một phần hình phạt. Theo đó, khung hình phạt cao nhất về tội Trộm cắp tài sản theo điều 173 BLHS 2015 là 20 năm tù.

nho-luat-moi-can-bo-ngan-hang-trom-20-ty-dong-duoc-giam-an
Nhàn tiếp tục được giảm án sau khi thoát tội Tham ô tài sản. Ảnh: H. D. 

Bản án sơ thẩm xác định, Nhàn vào Agribank chi nhánh Bình Thạnh làm nhân viên phòng kế hoạch nguồn vốn từ năm 2005. Bốn năm sau chi nhánh này thành lập Ban quản lý ATM với 3 thành viên gồm phó giám đốc Hương và hai trưởng phòng. Nhàn được một trưởng phòng ủy quyền tham gia thành viên Ban quản lý nhưng ủy quyền này không được giám đốc chấp nhận.

Đến tháng 8/2012, lãnh đạo Agribank mới có quyết định chính thức cho Nhàn - lúc này là phó phòng marketing vào Ban quản lý ATM. Tuy nhiên, từ năm 2011, anh ta đã tham gia vào Ban quản lý ATM cùng với phó giám đốc Hương. Ban này được giao nhiệm vụ giám sát và tiếp quỹ tiền vào 4 cây ATM ở trụ sở và các phòng giao dịch khác.

Lợi dụng bà Hương và thành viên Ban quản lý ATM không tham gia vào việc niêm phong các hộp tiền, áp tải tiền theo đúng quy định, Nhàn tự ước tính những máy gần hết tiền, sau đó gọi điện cho thủ quỹ chi theo yêu cầu của anh ta. Nhàn cũng tự nạp tiền vào các hộp đựng trong khi không có thành viên Ban quản lý giám sát.

Do đó, những lúc vận chuyển tiền trong thang máy hay xuống nhà xe để tiếp quỹ cho ATM, Nhàn lấy khay tiền có mệnh giá 500.000 đồng bỏ vào túi nylon. Khi đưa các hộp tiền vào máy ATM, Nhàn vẫn nhập số tiền tiếp vào theo đúng con số đã nhận từ thủ quỹ.

Đến tháng 10/2012, lãnh đạo Agribank chi nhánh Bình Thạnh kiểm tra đột xuất, phát hiện 4 máy ATM của chi nhánh thiếu hơn 21 tỷ đồng so với số liệu trong sổ sách.

Làm việc với lãnh đạo ngân hàng, Nhàn thừa nhận đã chiếm đoạt khoảng 20 tỷ để cá độ bóng đá và tiêu xài cá nhân.

Nhàn sau đó bị truy tố về tội Tham ô tài sản với mức án cao nhất lên đến tử hình. Một loạt lãnh đạo và cán bộ ngân hàng bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hồi tháng 6 năm ngoái, sau nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, TAND TP HCM xử sơ thẩm, chấp nhận chuyển tội danh cho Nhàn từ Tham ô tài sản sang Trộm cắp tài sản. Bởi, "thời gian phạm tội Nhàn chưa chính thức được quyết định là thành viên Ban quản lý ATM" mà chỉ là nhân viên của phòng kế hoạch nguồn vốn và anh ta đã lén lút lấy số tiền khi không có ai quản lý.

Điều 173: BLHS 2015: Người nào trộm cắp tài sản của người khác:

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Trộm cắp tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này;

c) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới