Nhóm 'cẩu tặc' dùng chai bia đánh người chống trả

(Baonghean.vn)- Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố các bị can trong vụ trộm chó mà Phòng cảnh sát hình sự vừa khám phá. Nhóm “cẩu tặc” sa lưới gồm 4 đối tượng, hoạt động rất chuyên nghiệp....

Giăng lưới

Sau một thời gian triển khai lực lượng xuống các địa bàn thường xảy ra các vụ mất trộm chó để nắm tình hình và rà soát các đối tượng nghi vấn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát hình sự ( công an tỉnh) phát hiện có một nhóm đối tượng chuyên tổ chức đi câu trộm chó với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi.

Chúng gồm những đối tượng từ các xã khác nhau trên địa bàn huyện Yên Thành, tụ tập thành một nhóm, dưới sự điều khiển của đối tượng chính  trong vai “người thu mua chó” để gây án. Theo đó, chúng thường lập thành nhóm hai đối tượng đi theo tuyến và được trang bị đầy đủ từ cần câu chó bằng điện, bao tải đựng chó và hung khí nhằm để chống trả khi bị phát hiện. 

Các đối tượng bị bắt giữ
Các đối tượng bị bắt giữ

Qua theo dõi di biến động của các đối tượng, khoảng 21 giờ ngày 9/9, tổ công tác thuộc đội 4 bắt quả tang hai đối tượng đang có hành vi câu trộm chó. 

Qua khai thác nhanh các đối tượng khai nhận tên là Nguyễn Duy Trung (SN 1993) trú tại xóm 3, xã Tăng Thành, Hoàng Đình Nghĩa (SN 1993) trú tại xóm Vạn Thành, xã Long Thành (  Yên Thành). Sau đó, tổ công tác bắt thêm đối tượng Trần Đình Thanh (SN 1992) trú tại xóm Tây Hồ, xã Nam Thành, cùng huyện cũng về hành vi trộm chó. 

Qua đấu tranh, mở rộng, ngay trong đêm, tổ công tác tiếp tục bắt và khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Tiếp (SN 1980) tại xóm 19, xã Sơn Thành, là đối trực tiếp tiêu thụ số chó trộm được và cũng là đối tượng cho đồng bọn cất giấu phương tiện để “hành nghề cẩu tặc”.

Lực lượng chức năng  thu giữ  5 con chó có trọng lượng gần 80 kg, 2 lồng sắt dùng để nhốt chó, 2 bộ kích điện dùng để bắt chó, 1 bộ xạc ắc-quy, 2 thanh kiếm dài khoảng 90 cm, 2 vỏ chai bia, 1 tuýp sắt dài khoảng 1m, 1 chiếc cân và 2 bảo tải đựng quần áo cũ. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu giữ them 1 chiếc xe mô tô đeo BKS giả có liên quan đến vụ án, số tiền 7.500.000 đồng cùng 1 quyển số có ghi các nội dung nghi có liên quan đến việc trộm và tiêu thụ chó.

Cảnh giác với thủ đoạn của “cẩu tặc”

Sau khi bị bắt giữ, các đối tượng cùng tang vật và phương tiện được đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để đấu tranh, làm rõ.

Qua khai nhận của Trung và Nghĩa được biết: khoảng 18 giờ ngày 9/9, Trung điều khiển xe mô tô đến nhà đón Nghĩa tại xã Long Thành. Sau đó, hai đối tượng này chạy qua xã Sơn Thành, ghé vào nhà Tiếp với mục đích lấy cần câu điện đã được trang bị sẵn gồm 1 bình ắc-quy, 1 bộ biến áp gắn với cần câu dài khoảng 1,2 m có gắn thòng lọng ở cuối  được cất dấu trong gian bếp nhà Tiếp.  Đồng thời vòng ra phía sau nhà lấy trong bao tải ra những bộ quần áo bẩn để thay. Chúng cũng không quên mang thêm 1 tuýp sắt, 2 vỏ chai bia sài gòn màu xanh để phòng khi bị quần chúng nhân dân hoặc lực lượng chức năng phát hiện để chống trả và thoát thân. 

Dụng cụ các đối tượng dùng để trộm chó
Dụng cụ các đối tượng dùng để trộm chó

Sau đó, Trung điều khiển xe đeo BKS giả  chạy dọc các con đường tại các xã trên địa bàn để câu chó. Đến 21 giờ cùng ngày, sau khi câu được 3 con chó tại địa bàn các xã Văn Thành, Phúc Thành và Sơn Thành, chúng lại mang “chiến lợi phẩm” quay trở về cất giấu tại nhà Tiếp. 

Tiếp đó, hai đối tượng này điều khiển xe đến khu vực ngã ba thuộc xã Công Thành mua heroin về để sử dụng, trên đường về  còn bắt thêm 1 con chó nữa. Khi chúng vừa quay trở lại nhà của đối tượng Tiếp định cất giấu đồ nghề, thay quần áo và cân số chó vừa trộm được lên để bán thì bị bắt quả tang.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, các đối tượng khai nhận: ngoài Trung và Nghĩa còn có Thanh và một đối tượng nữa cũng thường xuyên đến nhà Tiếp lấy đồ nghề đã được chuẩn bị sẵn để đi câu trộm chó về bán cho đối tượng này. Để qua mặt lực lượng chức năng, ngoài việc đeo BKS giả, thay đồ bẩn và giấu phương tiện trộm chó tại nhà Tiếp. Chó sau khi bắt trộm về được  mang sang giấu ở một nhà khác, trước khi đem ra ngoài đi tiêu thụ. 

Hiện Phòng cảnh sát hình sự ( Công an tỉnh) đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về hành vi trộm cắp tài sản đồng thời đấu tranh, mở rộng để truy bắt các đối tượng còn lại trong ổ nhóm trộm chó chuyên nghiệp này.

Thuỳ Anh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới