Nhóm học sinh vùng cao Tương Dương quyên góp xây nhà tặng bạn

(Baonghean.vn) - Một nhóm bạn học cũ (cấp 3 niên khóa 1986 - 1989) ở huyện miền núi cao Tương Dương tự nguyện góp kinh phí để xây nhà tặng bạn.

Gia đình chị Lê Thị Bảo, ở bản Khe Chi, thị trấn Thạch Giám là một trong những hộ nghèo trên địa bàn. Bản thân chị thường xuyên đau ốm, chồng lại mất sớm, một mình nuôi con nên kinh tế gia đình càng thêm khó khăn.

Trước đây, gia đình chị Bảo sống trong ngôi nhà cũ xuống cấp nghiêm trọng, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên dù đã nỗ lực vẫn không có khả năng tu sửa. Thấu hiểu và cảm thông trước điều kiện, hoàn cảnh khó khăn của gia đình, một nhóm bạn học cùng khóa đã đứng ra kêu gọi bạn bè góp kinh phí để xây nhà cho chị Bảo.
Ảnh: Đ.C

Ngôi nhà cũ của gia đình chị Lê Thị Bảo. Ảnh: Đình Kiệt

Anh Lê Xuân Mạnh, người khởi xướng kêu gọi bạn bè đóng góp kinh phí xây nhà tặng bạn chia sẻ: “Trong một lần xuống bản Khe Chi, thị trấn Thạch Giám thăm người thân, tình cờ gặp lại bạn Lê Thị Bảo là bạn học cùng khóa 1986 - 1989 tại Trường THPT Tương Dương 1 và có vào nhà chơi. Khi vào đến cổng hình ảnh đầu tiên tôi bắt gặp là một ngôi nhà tạm xập xệ, cột chống chằng chịt và có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Thấy được hoàn cảnh khó khăn của bạn, tôi đã nảy ra ý tưởng là kêu gọi bạn bè cùng khóa quyên góp kinh phí để xây nhà tặng bạn”.

Được biết, sau khi Lê Xuân Mạnh đứng ra kêu gọi thì bạn bè cùng khóa đều nhiệt tình ủng hộ, nên chỉ sau một thời gian ngắn đã quyên góp được 50 triệu đồng. Ngoài ra, bằng mối quan hệ của mình, anh Mạnh và một số người bạn đã vận động bạn bè, đồng nghiệp, người thân ủng hộ xi măng, cát, sỏi và một số vật liệu khác để làm nhà cho bạn. Số tiền quyên góp được chủ yếu để dành trả công thợ.

Ảnh: Đ.C
Ngôi nhà của gia đình chị Lê Thị Bảo sau khi hoàn thành. Ảnh: Đình Kiệt

Từ ngày kêu gọi vận động và triển khai xây dựng, chưa đầy 2 tháng ngôi nhà đã hoàn thành với diện tích sử dụng hơn 50m2. Trong quá trình làm nhà, bạn bè trong khóa thường xuyên thay nhau xuống giám sát công trình để công trình đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ thời gian.

Chiều ngày 19/9/2020 vừa qua, lễ khánh thành và bàn giao hết sức ấm cúng đã được tổ chức tại nhà ngôi nhà mới của chị Lê Thị Bảo. Hay tin người dân trong bản cũng đến chung vui cùng gia đình rất đông.

Ảnh: Đ.C

Bạn bè và bà con dân bản đến chúc mừng gia đình chị Lê Thị Bảo vào nhà mới. Ảnh: Đình Kiệt

Xúc động, hạnh phúc trước tình cảm của bàn bè và bà con trong và ngoài bản dành cho mình, chị Lê Thị Bảo cho biết: “Trước đây khi đang ở trong ngôi nhà cũ cứ trời mưa là ướt, trời lạnh thì rét đến tím tái người. Những hôm có mưa bão về tôi không đêm nào yên giấc vì sợ nhà sập. Nay được các bạn trao tặng căn nhà mới được xây dựng kiên cố, tôi rất vui mừng và cứ nghĩ là trong giấc mơ. Món quà ý nghĩa này sẽ góp phần giúp tôi ổn định cuộc sống. Tôi hứa sẽ nỗ lực lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo”.

Ảnh: Đ.C
Chị Lê Thị Bảo (áo trắng) trong vòng tay bè bạn. Ảnh: Đình Kiệt

Việc làm của anh Mạnh và nhóm bạn cùng khóa rất có ý nghĩa, không chỉ giúp chị Bảo vượt qua khó khăn, mà quý giá hơn nữa là nhân lên tình thương, lòng nhân ái, sự sẻ chia rất đáng trân trọng.

Được biết, trong thời gian qua chính quyền, Mặt trận các cấp của huyện Tương Dương đều có rất nhiều hoạt động hướng về người nghèo, nhưng một nhóm bạn tự nguyện quyên góp để làm nhà cho bạn thì đây là lần đầu tiên. Hy vọng rằng nghĩa cử cao đẹp này sẽ ngày càng được lan tỏa và nhân rộng để tiếp thêm động lực cho những hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên, để không ai bị bỏ lại phía sau./.

Tin mới