Nhóm kỹ sư vũ khí hạt nhân Nga bị bắt vì “đào” tiền điện tử

Một nhóm các kỹ sư Nga chuyên nghiên cứu vũ khí hạt nhân vừa bị bắt vì tội sử dụng máy tính cơ quan để "đào'' tiền điện tử.
Phiên bản mô tả bom hạt nhân Tsar Bomba tại Bảo tàng vũ khí hạt nhân ở RFNC-VNIIEF. Ảnh: ARSTECHNICA
Phiên bản mô tả bom hạt nhân Tsar Bomba tại Bảo tàng vũ khí hạt nhân ở RFNC-VNIIEF. Ảnh: ARSTECHNICA

Trang tin Arstechnica dẫn thông tin từ hãng thông tấn Interfax của Nga cho biết, các kỹ sư người Nga thuộc Viện Nghiên cứu Khoa học Nga về Vật lý Thực nghiệm (RFNC-VNIIEF) đã bị bắt vì dùng tài nguyên máy tính cơ quan để đào tiền điện tử.

Người phát ngôn của Trung tâm hạt nhân liên bang Nga, bà Tatyana Zalesskaya, cho biết: "Đã xảy ra hành vi phạm pháp, sử dụng các hệ thống máy tính của cơ quan cho các mục đích cá nhân, trong đó có đào tiền điện tử".

Bà Tatyana Zalesskaya không nói rõ có bao nhiêu người đã bị bắt. Cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cũng không phát thông cáo về các vụ bắt giữ này cũng như các cáo buộc tội danh liên quan.

Tuy nhiên những thông tin từ Interfax cho thấy nhóm kỹ sư đã bị bắt vì tội lợi dụng hệ thống siêu máy tính của cơ quan làm việc để đào tiền điện tử.

Viện Nghiên cứu Khoa học Nga về Vật lý Thực nghiệm (RFNC-VNIIEF) có trụ sở tại Sarov, một thành phố nằm ở phía đông Matxcơva. Đây là nơi tiến hành hoạt động nghiên cứu về các loại vũ khí hạt nhân từ năm 1946.

Do bản chất công việc tại đây, về mặt kỹ thuật, không có bất cứ máy tính nào phục vụ công việc ở đây, trong đó có một hệ thống siêu máy tính được dùng để mô phỏng thử nghiệm các thiết kế vũ khí hạt nhân, được kết nối mạng Internet.

Tuy nhiên theo hãng tin Mash (Nga), đã có ai đó cố tình kết nối mạng Internet vào hệ thống siêu máy tính này và FSB đã phát hiện, mở cuộc điều tra và dẫn tới việc bắt giữ các đối tượng liên quan như vừa nêu.

Tin mới