Nhốn nháo giao thông trước cổng trường học ở thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Cứ vào giờ cao điểm, người tham gia giao thông ở thành phố Vinh lại thường xuyên đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các cổng trường.
Tại đường Trần Hưng Đạo, nơi đây có 2 trường: Tiểu học, THCS Đội Cung, vào giờ cao điểm, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh học sinh, phụ huynh đi lại nhốn nháo trên đường.
Trên đường Trần Hưng Đạo, TP Vinh có 2 trường: Tiểu học và THCS Đội Cung. Vào giờ tan trường, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh học sinh, phụ huynh đi lại nhốn nháo trên đường.
Học sinh ùn ùn đi ngược chiều, dàn hàng ngang trên đường Lê Hồng Phong giờ tan trường. Clip: Thành Cường
Tương tự, tại cổng trường của một số trường học như: Trường Tiểu học Lê Mao (đường Đinh Công Tráng); THCS Đặng Thai Mai (đường Lê Hoàn)..., khi tiếng trống tan trường vừa dứt, cả khu vực trước cổng trường gần như tắc nghẽn. Học sinh đi xe đạp điện, máy điện thậm chí cả mô-tô ùa ra chật cứng đường. Hai bên vỉa hè, phụ huynh đi xe máy, cùng với rất nhiều xe ô tô đậu dưới lòng đường gây ùn tắc, mất trật tự ATGT.
Tương tự, tại cổng trường của một số trường học như: Trường Tiểu học Lê Mao (đường Đinh Công Tráng); THCS Đặng Thai Mai (đường Lê Hoàn)..., khi tiếng trống tan trường vừa dứt, cả khu vực trước cổng trường gần như tắc nghẽn. Học sinh đi xe đạp điện, máy điện thậm chí cả mô-tô ùa ra chật cứng đường. Hai bên vỉa hè, phụ huynh đi xe máy, cùng với rất nhiều xe ô tô đậu dưới lòng đường gây ùn tắc, mất trật tự ATGT.
Thêm vào đó, nhiều phụ huynh tới trường đón con bằng xe máy nhưng không đội MBH cho trẻ. Hầu như phụ huynh nào cũng có cùng lý do về việc không đội MBH cho trẻ và đậu xe dưới lòng đường là: “do vội nên quên mang theo mũ
Thêm vào đó, nhiều phụ huynh tới trường đón con bằng xe máy nhưng không đội MBH ....
Không chỉ riêng ở Thành phố Vinh mà khắp các huyện thị trong toàn tỉnh, tình trạng học sinh vi phạm các quy định về ATGT như: không đội MBH; dàn hàng ngang, đùa giỡn trên lòng đường; điều khiển xe môtô khi chưa có bằng lái … diễn ra thường xuyên và phổ biến.
Không chỉ riêng ở Thành phố Vinh mà khắp các huyện, thị trong toàn tỉnh, tình trạng học sinh vi phạm các quy định về ATGT như: không đội MBH; dàn hàng ngang, đùa giỡn trên lòng đường; điều khiển xe môtô khi chưa có bằng lái… diễn ra thường xuyên.
“Biết con không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vẫn đồng ý cho ra đường; chưa đến tuổi để sử dụng mô-tô vẫn để cho đi; khi thậm chí nhiều phụ huynh cũng vi phạm pháp luật về ATGT khi đưa đón con đến trường, trở thành tấm gương xấu cho con học theo. Bên cạnh đó việc thực hiện tuyên truyền về luật giao thông đường bộ trong nhiều trường học chưa thực hiện thường xuyên. Các thầy cô trực tiếp hướng dẫn luật nhiều khi cũng nắm luật chưa sâu nên hạn chế khả năng truyền tải kiến thức về ATGT” - ông Võ Minh Đức cho biết thêm.
Nhiều phụ huynh cũng vi phạm pháp luật về ATGT khi đưa đón con đến trường, trở thành tấm gương xấu cho con. 
Có thể thấy, việc ùn tắc giao thông trước cổng trường học trước hết là do ý thức, văn hóa tham gia giao thông của học sinh và nhiều phụ huynh còn hạn chế. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy quỹ đất trong sân trường cũng như vỉa hè ở các trường không đủ để chứa nhiều xe trong cùng một thời điểm; phương tiện cá nhân tham gia giao thông tăng cao... Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại các cổng trường học
Có thể thấy, việc ùn tắc giao thông trước cổng trường học trước hết là do ý thức, văn hóa tham gia giao thông của học sinh và nhiều phụ huynh còn hạn chế.
“Ngày nay, học sinh được tiếp cận Luật Giao thông đường bộ từ rất sớm, tuy nhiên các em tham gia giao thông thiếu ý thức nên dẫn đến việc biết luật nhưng không chấp hành luật. Các em thường mắc các lỗi như: đi xe dàn hàng ngang, đu bám vào nhau, không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát, không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông...” - ông Võ Minh Đức - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết.
Bên cạnh sự nỗ lực của nhà trường và lực lượng chức năng thì các bậc phụ huynh cần phải thay đổi thói quen dừng, đỗ xe, quay đầu xe không đúng nơi quy định và thường xuyên quan tâm, nhắc nhở con em mình tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông, có như vậy mới nâng cao được ý thức của học sinh khi tham gia giao thông, hạn chế được tình trạng ách tắc giao thông trước cổng trường học cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông.
Để giải quyết những tồn tại về ATGT cổng trường, bên cạnh sự nỗ lực của nhà trường và lực lượng chức năng thì các bậc phụ huynh cần phải thay đổi thói quen dừng, đỗ xe, quay đầu xe không đúng nơi quy định và thường xuyên quan tâm, nhắc nhở con em mình tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông, có như vậy mới nâng cao được ý thức của học sinh khi tham gia giao thông, hạn chế được tình trạng ách tắc giao thông trước cổng trường học cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông.

Tin mới