Những bệnh trẻ dễ mắc phải khi lần đầu tiên đi học

Những thay đổi về môi trường, cách chăm sóc khi bắt đầu đi mẫu giáo làm ảnh hưởng đến tâm lý và sức khoẻ của trẻ, khiến bé dễ quấy khóc, biếng ăn, mệt mỏi và ốm sốt.
Những thay đổi về môi trường, cách chăm sóc khi bắt đầu đi mẫu giáo làm ảnh hưởng đến tâm lý và sức khoẻ của trẻ, khiến bé dễ quấy khóc, biếng ăn, mệt mỏi và ốm sốt.
Những thay đổi về môi trường, cách chăm sóc khi bắt đầu đi mẫu giáo làm ảnh hưởng đến tâm lý và sức khoẻ của trẻ, khiến bé dễ quấy khóc, biếng ăn, mệt mỏi và ốm sốt.
Do trẻ bắt đầu tiếp xúc với môi trường mới tại trường học, có nhiều bạn bè và người xung quanh nên trẻ dễ gặp phải những chứng bệnh như:  rối loạn tâm lý, nguy cơ nhiễm trùng tiểu và lây lan các bệnh truyền nhiễm.
Những rối loạn tâm lý ở trẻ
Chị Hường (Công ty Sunrise, Hà Nội) cho bé Su đi học được một tuần nhưng đêm nào bé cũng mơ ngủ và la hét: “Không, không của Su chứ.” Buổi sáng, vừa ăn sáng vừa khóc: “Con không đi học đâu”. Ngày nào bé cũng khóc từ lúc ngủ dậy cho đến khi gặp cô giáo, mặc dù anh chị đã dùng mọi biện pháp dỗ dành. Bé khóc ròng rã cả tháng trời, biếng ăn và có biểu hiện sút cân thêm vào đó lại thường xuyên bị viêm đường hô hấp. Quá lo lắng và sốt ruột nên chị quyết định cho con tới gặp bác sĩ. Đến lúc này chị mới biết con mình bị strees học đường do tâm lý không muốn đi học.
Theo bác sĩ, con chị mới đi học, thay đổi môi trường, thói quen sinh hoạt, người chăm sóc, mối quan hệ nên gây cho bé tâm lí bất an, cảm thấy bị mất những “phúc lợi” mà bé đang được hưởng khi ở nhà. Mặt khác, khi rời xa cha mẹ, rời người thân, bé sẽ cảm thấy buồn nhớ. Đến với cô giáo, bé không thể có được tình cảm thương yêu đặc biệt này, bé cảm thấy mất mát những gì yêu mến nhất, bé cảm thấy không còn được để ý, không còn được quan tâm, bé cảm thấy hình như đang có điều gì bất lợi đang xảy ra với mình… Và nó gây ra những tác động tiêu cực, sợ trường, ghét cô…và có cảm giác bé bị “bắt buộc” đi học, bị “giam cầm” trong trường, lo sợ bỏ rơi, lo sợ bỏ đói,…  Yếu tố này cũng ảnh hưởng rất lớn đến tâm lí của trẻ nếu người lớn chúng ta không biết cách phối hợp với nhà trường ứng xử cho thích hợp. 
Vì vậy, bác sĩ khuyên chị Hường rằng: hãy giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi, sự lo lắng bằng cách giành thời gian chuẩn bị tâm lý cho trẻ, nhẹ nhàng trò chuyện giải thích cho trẻ biết sự cần thiết phải đến trường.
Khuyến khích tính độc lập và tự tin của trẻ giúp trẻ giao tiếp với bạn bè. Tạo sự an tâm cho trẻ sẽ hạn chế những rối loạn tâm lý giúp trẻ dễ dàng hoà hợp với môi trường học đường.
Phối hợp cùng cô giáo để các cô có phương pháp giáo dục phù hợp với bé, tạo tâm lý an toàn khi tới lớp gặp cô gặp bạn. 
Hãy giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi, sự lo lắng bằng cách giành thời gian chuẩn bị tâm lý cho trẻ, nhẹ nhàng trò chuyện giải thích cho trẻ biết sự cần thiết phải đến trường.
Hãy giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi, sự lo lắng bằng cách giành thời gian chuẩn bị tâm lý cho trẻ, nhẹ nhàng trò chuyện giải thích cho trẻ biết sự cần thiết phải đến trường.
Nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu 
Bệnh nhiễm trùng tiểu khá thường gặp ở trẻ em lứa tuổi này, xảy ra ở trẻ gái nhiều hơn trẻ trai, nguyên nhân thường do lạ chỗ làm trẻ nín tiểu, uống ít nước, không vệ sinh sạch sẽ sau khi đi tiểu. Các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng tiểu thường mơ hồ và dễ bị bỏ qua như sốt kéo dài, biếng ăn hay chỉ là không tăng cân.
Nếu để ý sẽ nhận thấy trẻ có tình trạng tiểu ít đi, màu sắc nước tiểu thay đổi hoặc có biểu hiện tiểu ngắt quãng, tiểu lắt nhắt, hay tiểu són trong quần kéo dài. Khi phát hiện các dấu hiệu này cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và làm xét nghiệm nước tiểu để chẩn đoán bệnh.
Với những bé chuẩn bị đi học các bậc phụ huynh nên rèn cho bé thói quen đi vệ sinh đúng giờ, rửa tay sau khi đi vệ sinh để tránh lây nhiễm chéo các bệnh khác, với bé gái nên dạy con cách dùng giấy vệ sinh đúng cách. 
Những bệnh truyền nhiễm có thể mắc phải
Những bệnh truyền nhiễm trẻ có thể mắc phải khi lần đầu tiên đi học là bệnh nhiễm khuẩn hô hấp và bệnh nhiễm siêu vi. 
- Bệnh nhiễm khuẩn hô hấp, bao gồm viêm hô hấp trên và viêm phế quản phổi. Viêm họng do siêu vi, hay kết hợp với viêm kết mạc rất hay gặp ở các nhà trẻ, có thể gây thành dịch. Bệnh bắt đầu đột ngột với các dấu hiệu sốt trong vài ngày, kèm theo chảy nước mắt, nước mũi, ho nhẹ, có khi kèm theo đau họng, nuốt khó, nuốt đau. Nhưng trẻ vẫn chơi bình thường. Hầu hết các trường hợp viêm họng do siêu vi đều có thể tự khỏi trong vòng 4 đến 5 ngày nếu không có bội nhiễm vi khuẩn.
Khi thấy trẻ bị mắc một số bệnh truyền nhiễm cha mẹ nên cho bé nghỉ ngơi và chăm sóc trẻ hợp lý: 
Khi trẻ sốt nhẹ, cho trẻ mặc quần áo mỏng và thoáng.
Làm thông thoáng mũi. Khi trẻ ho, khò khè vỗ lưng giúp tống xuất đàm ra ngoài, trẻ sẽ hết ho. Dạy trẻ che miệng khi ho, khi hắt hơi, nhảy mũi và không khạc nhổ bừa bãi.
Tránh tiếp xúc với khói, bụi, thuốc lá, không khí lạnh sẽ kích thích trẻ ho.
Cho trẻ uống nhiều nước – Tăng cường dinh dưỡng để làm tăng sức đề kháng cho trẻ.
Chăm sóc bệnh tại nhà cần lưu ý theo dõi nhịp thở, kiểu thở và các biểu hiện khó thở là những dấu hiện bệnh trở nên nặng hơn. Khi có một trong các dấu hiệu sốt rất cao, mệt nhiều, hoặc thở mệt, thở bất thường cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được chăm sóc và điều trị kịp thời.
- Bệnh nhiễm siêu vi có đặc điểm nổi bật là sốt đột ngột, nhiệt độ cơ thể lên đến 39 độ hoặc cao hơn. Sốt liên tục ngày lẫn đêm. Khi dùng thuốc hạ nhiệt thì nhiệt độ cũng chỉ giảm một thời gian ngắn rồi lại tăng lên. Kèm theo sốt nhiều trẻ còn phát ban, đau bụng, ói mửa, tiêu chảy. Bệnh lý do siêu vi rất hay gặp và cần lưu ý vào mùa mưa là bệnh sốt xuất huyết. Triệu chứng xuất huyết biểu hiện chấm xuất huyết ở da dạng nhỏ li ti, khi căng da vẫn còn hay tự nhiên có vết bầm, mảng xuất huyết ở tay chân, thân mình, chảy máu cam, chảy máu chân răng, nôn máu, tiêu ra máu.
Các triệu chúng nhiễm siêu vi này thường xuất hiện cấp tính, sau 3-5 ngày trẻ hết sốt, khỏe trở lại từ từ. Nếu sốt xuất huyết trở nặng, trẻ đột nhiên hết sốt và trở nên mệt nhiều, bứt rứt, vật vã, tay chân lạnh , đau bụng, ói nhiều, ói hay tiêu ra máu.
Để tránh nguy cơ mắc bệnh nhiễm siêu vi, cần giữ ấm cho trẻ. Không cho trẻ dầm mưa, chơi ngoài nắng. Đảm bảo vệ sinh ăn uống cho trẻ. Môi trường sống thoáng mát, sạch sẽ. Phòng ngừa sốt xuất huyết bằng cách diệt muỗi, giữ nhà cửa thông thoáng, thu dọn các vật chứa nước cặn. Không cho trẻ chơi những nơi góc nhà, kẹt tủ, chỗ tối. tránh cho trẻ bị muỗi cắn. Khi trẻ bị sốt cao, sau 2 ngày dùng thuốc hạ sốt mà trẻ vẫn còn sốt phải đưa trẻ đi khám bệnh ngay để phát hiện sớm bệnh sốt xuất huyết.
Trẻ lần đầu đến trường, phải xa vòng tay của những người thân yêu để đến một môi trường hoàn toàn mới, chuyện bé hụt hẫng, lo lắng thậm chí sợ hãi là điều khó tránh khỏi. Trước khi cho bé đến trường, cha mẹ cần tăng cường dinh dưỡng cho bé để hệ miễn dịch được khoẻ mạnh. Ngoài ra, cha mẹ nên dạy con một số kỹ năng cần thiết dành cho trẻ mẫu giáo như: tự đi vệ sinh, tự xúc ăn, dọn đồ chơi sau khi chơi xong, cách giao tiếp với nhiều người,… để trẻ không bị tâm lý căng thẳng khi đến trường./. 
Theo.suc khoe va doi song

Tin mới