Những bộ phận nào của lợn ăn nhiều không tốt cho sức khỏe?

Lòng, gan, phổi hay thịt mỡ đều được ưa thích nhưng thực chất không tốt cho sức khỏe nếu ăn nhiều.

Lòng lợn

Lòng lợn là món ăn rất được yêu thích vì dai dai giòn giòn, bùi bùi, chấm cùng mắm tôm hay để nấu cháo cũng rất ngon. Tuy nhiên, đây lại là bộ phận mang nhiều mầm bệnh nhất của con lợn. Lòng lợn chứa nhiều protein và cholesterol gây ra nhiều vấn đề với người tiểu đường, bệnh tim mạch hay các bệnh về chuyển hóa.

Ăn nhiều lòng lợn còn có thể gây bệnh gout, gan nhiễm mỡ, viêm tụy... Đặc biệt, lòng lợn còn dễ chứa vi khẩn coli gây bệnh tiêu chảy, tả lỵ, thương hàn... Do đó, bạn không nên ăn nhiều. Nếu ăn thì nên mua về tự làm thật sạch hoặc lựa chọn những cơ sở uy tín, đáng tin cậy.

Những bộ phận nào của lợn ăn nhiều không tốt cho sức khỏe? ảnh 1

Mỡ lợn

Thịt lợn có hàm lượng mỡ cao nhưng theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng thì thành phần này không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là những người mắc bệnh hoặc có nguy cơ béo phì, người có bệnh tim mạch, mỡ máu cao. Mỡ lợn còn khiến những người già vốn có men tiêu hóa giảm gặp khó khăn trong việc hấp thụ dinh dưỡng.

Người mỡ máu cao ăn nhiều thịt mỡ khiến hàm lượng cholesterol cũng tăng lên, gây nguy hiểm. Ngoài ra, nếu đang có nhu cầu giảm cân, thanh lọc cơ thể thì mỡ lợn là "kẻ thù" lớn nhất của bạn bởi có thể khiến tăng cân rất nhanh.

Những bộ phận nào của lợn ăn nhiều không tốt cho sức khỏe? ảnh 2

Gan lợn

Gan lợn được sử dụng khá phổ biến trong nhiều món xào, canh, pate... và có nhiều tác dụng bổ dưỡng cho sức khỏe. Nhưng bên cạnh đó, gan lại không phải là nguyên liệu lành mạnh đối với sức khỏe con người. Không riêng gan lợn mà gan động vật nói chung cũng đều không nên ăn.

Lý do là gan có nhiệm vụ thải độc cho cơ thể con vật, thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại. Không đơn thuần là vi khuẩn, vi trùng gây bệnh thông thường mà gan có thể chứa các chất gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe như ung thư. 

Ngoài ra, ăn nhiều gan cũng khiến hàm lượng cholesterol tăng cao, dễ gây các vấn đề tim mạch khi lớn tuổi. Bởi vậy, không nên ăn gan lợn thường xuyên, nếu ăn cần làm kỹ bằng cách ngâm trong nước muối, bóp rửa sạch và ăn chín.

Những bộ phận nào của lợn ăn nhiều không tốt cho sức khỏe? ảnh 3

Phổi lợn

Phổi lợn ít phổ biến hơn gan lợn nhưng cũng là nguyên liệu được sử dụng để chế biến các món ăn. Tuy vậy, nó cũng nằm trong danh sách không nên ăn nhiều. Lợn là loài vật sống gần mặt đất, thường xuyên hít phải lượng rất lớn bụi bẩn, đất cát và các kim loại nặng.

Bởi vậy, khi ăn phổi lợn, khả năng cao sẽ hấp thụ vào cơ thể các chất bẩn, không có lợi cho sức khỏe. Ngay cả khi đã được làm sạch thì phổi lợn cũng không nên được ăn thường xuyên, đặc biệt là người già, người có hệ miễn dịch kém.

Tin mới