Những bộ phận trên xe ô tô cần lưu ý khi trời mưa

(Baonghean.vn) - Nước mưa là tác nhân chính khiến nhiều bộ phận trên xe bị hư hại, người lái xe cần quan tâm, kiểm tra những bộ phận dưới đây để đảm bảo quá trình lái xe luôn an toàn, hiệu quả.

Kiểm tra các lỗ, rãnh thoát nước

Sau một thời gian dài không sử dụng, các lỗ, rãnh thoát nước ở nắp capo, nắp khoang hành lý, cửa sổ trời (nếu có) có thể bị tắc vì bụi hoặc bùn đất hay bất cứ thứ gì lọt vào. Hãy chú ý làm sạch những bộ phận này để giữ cho nội thất xe không bị nước mưa “tấn công”.

Làm sạch kính

Kính là bộ phận rất quan trọng khi lái xe trong những ngày mưa. Tay lái cần chú ý luôn làm sạch kính, không chỉ là kính lái, gương chiếu hậu mà còn là kính phía sau. Nếu xe vẫn sử dụng máy lạnh, nên chuyển nút chỉ hướng gió sang tính năng thổi lên kính. Còn không, hãy hé cửa kính xuống mức hợp lý với vè che mưa để kính giảm hẳn mờ nước.

Cần gạt nước

Cần gạt nước là bộ phận quan trọng đảm bảo tầm nhìn cho lái xe khi trời mưa;giúp quá trình lái xe thuận lợi, an toàn nhất. 

Bộ phận này trên mỗi chiếc ô tô cần được tiến hành kiểm tra 6 tháng/lần để luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất, tránh những hư hỏng xuất hiện mà chủ xe không hay biết.

Mỗi khi trời mưa thì cần gạt phải hoạt động liên tục nên bạn hãy chú ý tra dầu nhờn thường xuyên để câng gạt luôn vận hành trơn tru để người lái có tầm nhìn tốt nhất.

Trong trường hợp lưỡi gạt đã quá mòn thì việc làm cần thiết lúc này là tiến hành thay lưỡi gạt mới nếu bạn không muốn gặp những rắc rối, nhất là vào mùa mưa.

Cần gạt nước là bộ phận quan trọng đảm bảo tầm nhìn cho lái xe khi trời mưa.

 Lốp xe

Sử dụng loại lốp xe phù hợp với từng hoàn cảnh, điều kiện thời tiết cũng rất quan trọng mà mỗi lái xe cần biết. Lốp xe sử dụng cho đường khô ráo và đường ướt là khác nhau.

Những loại lốp chuyên dụng dùng cho trời mưa thường được thiết kế có thêm những rãnh dọc, ngang để quá trình thoát nước dễ dàng hơn.

Trước mùa mưa bão hãy quan tâm và kiểm tra độ mòn của lốp ô tô để xác định xem có nên thay mới lốp hay không. Thường thì lốp ô tô nên được thay thế sau 5 - 6 năm sử dụng tùy thuộc vào điều kiện sử dụng của mỗi người.

Đèn chiếu sáng

Đèn chiếu sáng cũng là bộ phận quan trọng nhất là khi gặp trời mưa vào buổi tối.

Khi bạn đang chạy xe trên đường không may gặp cơn mưa, nhất là khi trời tối thì hệ thống đèn chiếu sáng là rất cần thiết để giúp mỗi người có thể lái xe an toàn.

Bởi thế, hãy thường xuyên kiểm tra độ sáng cũng như độ chính xác của hệ thống đèn chiếu sáng ở điều kiện hoạt động tốt nhất, hỗ trợ tốt cho quá trình lái xe của mỗi người.

Trang bị cho ô tô loại bóng đèn tốt nhất, quan tâm tới mức độ hấp thụ ánh sáng của mặt đường để có sự điều chỉnh phù hợp đảm bảo cho quá trình lái xe an toàn nhất.

Đèn chiếu sáng cũng là bộ phận quan trọng nhất là khi gặp trời mưa vào buổi tối.

Kiểm tra hệ thống điện, lọc gió, phanh

Độ ẩm cao nên các chi tiết của hệ thống điện có nguy cơ bị hỏng hóc nếu không được kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời. Bụi bẩn và bùn đất trong mùa mưa là tác nhân làm tắc lọc gió động cơ. Bên cạnh đó, hệ thống phanh cũng cần được làm sạch, và nếu như xe không chạy trên 5 ngày, hơi nước có trong bố phanh sẽ làm hoen gỉ và gây bó chặt phanh.

Yếm chắn bùn

Mùa mưa tình trạng nước mưa, bùn lầy bắn lên xe là không thể tránh khỏi. Để hạn chế tình trạng này, hạn chế xe bị bám bẩn thì chủ xe hãy thường xuyên kiểm tra bộ phận yếm chắn bùn trên chiếc xe của mình.

Nếu yếm chắn bùn trong trạng thái tốt nhất sẽ bảo vệ phần đuôi xe không bị lấm bẩn đồng thời giúp người lái xe an toàn hơn.

Yếm chắn bùn: Chi tiết này sẽ giúp việc bảo vệ phần đuôi xe không bị lấm bẩn. Điều này chắc chắn sẽ không chỉ tốt cho xe mà còn an toàn cho cả người lái xe.
 

4 bộ phận cần lưu ý khi lưu thông ô tô những ngày mưa

Bảo vệ gầm xe

Phần lớn gầm xe ô tô được làm bằng các vật liệu kim loại có khả năng bị oxi hóa cao, dễ bị ăn mòn, hoen gỉ khi tiếp xúc với nước, cặn bẩn trong thời gian dài. Để bảo vệ gầm xe, cách phổ biến hiện nay là phun sơn nhằm tạo lớp bảo vệ vòng ngoài cho bộ phận này.

NGỌC ANH

(tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới