Những bông hoa lặng lẽ tỏa hương

(Baonghean) - Trên địa bàn TP. Vinh có nhiều tấm gương luôn nêu cao tính tự giác và nghiêm túc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Họ như những bông hoa lặng lẽ tỏa hương, dâng mật nhụy cho đời.

Thành phố Vinh hôm nay.	Ảnh: S.M
Thành phố Vinh hôm nay. Ảnh: S.M

Giữa cái nắng bỏng rát những ngày hè tháng 6, ông Nguyễn Xuân Niên - khối trưởng khối Mỹ Thành, phường Đông Vĩnh (thành phố Vinh) dẫn chúng tôi đi thăm một vòng quanh khối, giới thiệu về những công trình minh chứng cho sức dân, sự đồng tâm nhất trí của cộng đồng dân cư ở đây.

Đã ngoài 70 tuổi, lại bị bệnh nhiều năm nay, nhưng ngày ngày ông Niên vẫn tận tụy với công tác khối xóm, đảm đương một lúc 4 nhiệm vụ: Khối trưởng, Trưởng ban mục vụ giáo họ Yên Duệ, đại biểu HĐND phường Đông Vĩnh và Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh.

Trong mỗi công việc tập thể, ông Niên luôn tâm niệm lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”, và ông xem đây là kim chỉ nam để đưa giáo họ và khối xóm ngày một phát triển, gắn bó. 

Theo ông Niên “bí quyết” để được lòng dân rất giản dị, chỉ cần người đứng đầu gương mẫu, tiên phong, nói thật làm thật.

Ví như năm 2014, nhận thấy nhu cầu thiết thực của các hộ dân trong khối, Khối trưởng Nguyễn Xuân Niên đã đứng ra vận động các hộ hiến đất mở đường, và gia đình ông tiên phong hiến trước 40m2 đất, từ đó khích lệ những người khác cũng làm theo.

Kết quả là con đường với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng được hình thành từ sự đóng góp của nhiều gia đình, đem lại diện mạo khang trang, tươi mới hơn cho khu dân cư.

Hay lần vận động bà con đóng góp để tu bổ, sửa sang và lát gạch nhà văn hóa khối, khoản kinh phí 170 triệu đồng được huy động nhanh chóng, sử dụng đúng chỗ, minh bạch, tạo không gian sinh hoạt chung cho cộng đồng nên nhân dân hết sức phấn khởi.

Ông Nguyễn Xuân Niên giới thiệu về giếng làng Yên Duệ đã được tôn tạo. Ảnh: Thu Giang
Ông Nguyễn Xuân Niên giới thiệu về giếng làng Yên Duệ đã được tôn tạo. Ảnh: Thu Giang

Gần đây hơn, công trình nhà thờ giáo họ Yên Duệ được UBND tỉnh cấp phép xây dựng đã huy động được nguồn đóng góp lên đến 8 tỷ đồng. “Ở nhiều nơi, tôi thấy nhà thờ thường chỉ do đồng bào công giáo đóng góp để xây dựng. 

Nhưng ở đây, từ việc khối đoàn kết lương - giáo được chú trọng vun đắp, nên nhiều gia đình trong khối tuy không theo đạo vẫn tự nguyện hỗ trợ cho công trình tôn giáo của bà con chòm xóm, đơn cử như gia đình ông Lê Văn Tường, gia đình ông Nguyễn Xuân Dũng mỗi hộ ủng hộ 10 triệu đồng,… 

Người công giáo và người không theo đạo chung sống hữu hảo, tương trợ nhau trong những việc thường ngày, đó có lẽ là thành công lớn nhất của tôi kể từ khi đảm nhiệm công việc ở khối xóm và giáo họ”.

Ngoài ra, với uy tín cao của bản thân, ông Niên còn khuyến khích, động viên nhiều cá nhân trong giáo họ có năng lực và trách nhiệm đứng ra đảm nhận các vị trí trong hệ thống chính trị ở khối, phường như khối trưởng, chi hội trưởng chi hội người cao tuổi, chi hội trưởng hội nông dân, tổ trưởng tổ dân cư,… cùng nhau sống tốt đời, đẹp đạo, vun đắp vì sự phát triển chung của quê hương.

Ông Dương Minh Thung (giữa) trò chuyện cùng cán bộ, nhân dân xóm 6 xã Hưng Chính. Ảnh: Thu Giang
Ông Dương Minh Thung (giữa) trò chuyện cùng cán bộ, nhân dân xóm 6 xã Hưng Chính. Ảnh: Thu Giang

Ông Dương Minh Thung - Xóm trưởng xóm 6, xã Hưng Chính cũng là người luôn nêu cao ý thức học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mỗi công việc hàng ngày.

Trong xây dựng nông thôn mới, ông Thung đã vận động mỗi hộ dân đóng góp bình quân 20 triệu đồng để bê tông hóa 100% các tuyến đường xóm và đường liên thôn với tổng chiều dài 4,3km.

Ông cũng thuyết phục được nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất để làm đường, trong đó gia đình ông Dương Minh Công hiến 80m2, gia đình ông Thái Hữu Tâm hiến 20m2…

Nhờ vai trò đầu tàu của Xóm trưởng Dương Minh Thung, xóm 6 đã trở thành đơn vị dẫn đầu toàn xã trong phong trào xây dựng nông thôn mới, là mô hình để các xóm khác học tập và thi đua. Năm 2015, khi xã Hưng Chính hoàn thiện bộ tiêu chí và về đích nông thôn mới, cá nhân ông Thung là 1 trong 4 cán bộ của địa phương được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì những cống hiến không mệt mỏi để đem lại diện mạo mới cho quê hương.

Ông còn đứng ra kêu gọi thành lập quỹ để giúp đỡ những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, mất mát tài sản lớn, trực tiếp tới từng hộ gia đình, các nhà hảo tâm để vận động ủng hộ và chuyển tấm lòng thơm thảo đến những người kém may mắn trong xã hội.

Ông còn đưa mô hình “bạn giúp bạn” vào áp dụng tại địa phương từ năm 2005, quan tâm phát hiện sớm những thanh niên nghi nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư, đích thân đưa họ đi xét nghiệm và lấy thuốc điều trị.

Đến nay, 16 trường hợp dương tính với HIV trên địa bàn xóm đã kiểm soát được tình trạng bệnh, đủ khỏe mạnh để lao động như người bình thường.

Đặc biệt, nhờ sự động viên và sát sao của xóm trưởng Thung, họ mạnh dạn tái hòa nhập với cộng đồng, được làm lại cuộc đời trong một môi trường không có ánh mắt kỳ thị mà chỉ có vòng tay dang rộng của những người xung quanh.

Ông Phan Đình Hùng - Bí thư Chi bộ xóm 6, xã Hưng Chính cho biết: “Ông Thung là người “thổi hồn” cho các phong trào của xóm, bởi hơn ai hết ông là người đã dành nhiều tâm huyết, đưa xóm chúng tôi từ một đơn vị phong trào yếu kém vươn lên thành xóm khá rồi đạt danh hiệu văn hóa từ năm 2010 đến nay”.

Bà Trần Thị Quý trong một lần đi làm từ thiện. Ảnh: Thu Giang
Bà Trần Thị Quý (thứ hai từ phải vào) trong một lần đi làm từ thiện. Ảnh: Thu Giang

Một tấm gương tiêu biểu khác trong học tập, làm theo Bác là cựu thanh niên xung phong Trần Thị Quý, trú tại phường Trung Đô. Bà luôn tâm niệm hướng về những mảnh đời còn gặp nhiều khó khăn. Bà chia sẻ, ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ rằng “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, dù bận rộn hàng tháng bà vẫn sắp xếp công việc, dành thời gian cho những dự án thiện nguyện nhỏ mà đầy ý nghĩa nhân văn của mình.

Những thứ Bảy, Chủ nhật, người ta vẫn thường bắt gặp người phụ nữ đôn hậu ấy đi khắp nơi để làm từ thiện, khi thì tự tay múc từng bát cháo ấm tình người cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh; lúc lại hỏi han, săn sóc những đứa bé tại trại trẻ mồ côi ở xã Đô Thành, Yên Thành; hay tặng quà cho thân nhân các liệt sỹ Ngã ba Đồng Lộc, giúp đỡ cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn ở Nam Đàn…

Ẩn sau những việc làm của người cựu thanh niên xung phong ấy, vật chất có thể chưa nhiều, nhưng giá trị về mặt tinh thần là hết sức ý nghĩa.

Cách nghĩ, cách làm của bà Trần Thị Quý là nguồn khích lệ để những người xung quanh mở lòng hơn, noi gương bà để tích cực giúp đỡ cộng đồng, xây dựng thái độ sống theo tinh thần tương thân, tương ái, lan tỏa ngàn việc tốt trong xã hội.

Không chỉ chăm lo công việc kinh doanh và yêu thích công tác thiện nguyện, bà Quý còn tích cực góp mặt trong các phong trào, hoạt động của Hội cựu thanh niên xung phong, các hoạt động của địa phương, khối phố.

Ở độ tuổi ngoài 60, bà vẫn không ngừng cống hiến, và đã nhiều lần được tôn vinh bằng những danh hiệu cao quý, như cựu chiến binh tiêu biểu toàn quốc, cựu thanh niên xung phong nêu gương sáng theo lời Bác Hồ dạy và vinh dự là đại biểu của đoàn Nghệ An dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc năm 2015. 

Những điển hình như ông Niên, ông Thung hay bà Quý đại diện cho rất nhiều tấm gương luôn nêu cao tính tự giác và nghiêm túc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại TP. Vinh, như những bông hoa lặng lẽ tỏa hương, dâng mật nhụy cho đời.

Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới