Những cách dùng điều hòa khiến tiền điện tăng 'chóng mặt'

(Baonghean.vn) - Điều hòa ngày càng được sử dụng rộng rãi, đặc biệt trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, việc dùng nó không đúng cách có thể khiến hóa đơn điện hàng tháng của gia đình tăng vọt.

Dưới đây là một số sai lầm khi sử dụng điều hòa cần tránh để tiết kiệm tiền điện một cách tối đa.

Lắp điều hòa ở vị trí góc tường nóng

Nhiều gia đình vẫn tin rằng lắp đặt và sử dụng điều hòa ở khu vực nóng nhất phòng, thậm chí là trong góc tường sẽ giúp nhanh chóng giảm nhiệt và tạo không khí thoáng mát cho căn phòng. Tuy nhiên quan niệm này là hoàn toàn sai lầm bởi sẽ khiến điều hòa vận hành quá tải và chạy tốn điện hơn bình thường.

Thay vào đó, người dùng nên lắp máy ở những vị trí mát mẻ, thoáng đãng và nằm ở trung tâm căn phòng. Bằng cách này, nhiệt độ trong phòng mới có thể giảm nhanh rồi mới từ từ làm mát ở các khu vực tụ nhiều hơi nóng như bề mặt tường, góc nhà.

 

Chọn công suất điều hòa không phù hợp với diện tích phòng

Nhiều người nghĩ rằng kích thước và công suất của máy điều hòa càng lớn thì càng mát nhanh, mát lâu. Tuy nhiên, trên thực tế, điều hòa "quá khổ" so với diện tích căn phòng sẽ không ngừng tự động tắt - bật, do đã đủ độ lạnh cần thiết, dẫn đến việc sử dụng năng lượng không hiệu quả.

Do vậy, bạn nên hỏi các chuyên gia điện máy tư vấn để lựa chọn cho nhà một chiếc điều hòa đúng kích cỡ - vừa nhanh mát mà vẫn tiết kiệm điện. Thông thường, những căn phòng tầng thấp hoặc ở vị trí ít nắng chỉ cần điều hòa dung tích bé hơn so với các căn phòng hứng nhiều nắng.

Điều hoà nhiệt độ, tiết kiệm điện, điều hoà tiết kiệm điện, cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện, tiền điện

Tăng giảm nhiệt độ liên tục để tiết kiệm điện

Nhiều người có thói quen tăng giảm nhiệt độ liên tục hoặc tắt bật liên tục vì nghĩ rằng như vậy là tiết kiệm điện. Trên thực tế việc điều chỉnh quá nhiều chỉ khiến làm đảo lộn quá trình vận hành thông thường của máy. Đa số các điều hòa đời mới hiện nay đều có bộ phận cảm biến nhằm duy trì mức nhiệt ổn định, không quá nóng hoặc quá lạnh. Do đó thao tác tự điều chỉnh bằng tay là không thực sự cần thiết.

Việc bạn tắt điều hòa khi rời phòng trong phút chốc, rồi lại bật lên khi vào phòng cũng gây tốn điện hơn dự tính bởi máy phải khởi động nhiều lần. Ngoài ra, thao tác này còn khiến điều hòa dễ bị hỏng hơn so với bình thường.

Cài đặt nhiệt độ không phù hợp

Có thể bạn chưa biết, mỗi độ chênh lệch sẽ tiêu thụ 7% điện năng tiêu thụ, vì vậy nếu bạn muốn làm mát nhà ngay lập tức thì không hạ nhiệt độ thấp hẳn xuống để mong muốn căn phòng mát nhanh hơn. Ví dụ như bạn cảm thấy thoải mái ở 25oC, không nên hạ xuống 21oC để mong phòng nhanh mát.

Tốt nhất, nên đặt nhiệt độ ở ngưỡng bạn cảm thấy thoải mái cho hầu hết mọi người là 25 - 26oC. Hãy nhớ rằng, ngay cả một điều chỉnh nhỏ cũng có thể tạo sự khác biệt lớn về hóa đơn điện hàng tháng của bạn.

Không nên để nhiệt độ điều hòa quá thấp.

Chỉ tắt điều hòa bằng điều khiển từ xa

Một thói quen mà hầu hết người dùng đều mắc phải đó là chỉ tắt điều hòa bằng nút "Off" trên điều khiển từ xa. Thực tế, khi tắt bằng điều khiển từ xa, máy vẫn tiêu thụ một lượng điện năng nhất định.

Do đó, sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt, hãy ngắt cả điện từ công tắc nguồn vào máy để tiết kiệm, đồng thời phòng tránh các trường hợp chập điện, gây hư hỏng cho máy.

Không sử dụng quạt trần

Nhiều người nghĩ rằng khi sử dụng điều hòa không khí thì không cần đến quạt trần truyền thống nữa. Tuy nhiên trên thực tế, quạt trần sẽ giúp chạy điều hòa không khí hiệu quả hơn bằng cách lưu chuyển không khí xung quanh phòng, không chỉ tiết kiệm tiền trên hóa đơn mà còn làm giảm hao mòn điện máy. Hơn nữa, quạt trần tạo ra "gió lạnh" nhân tạo giúp bạn cảm thấy thoải mái ở nhiệt độ cao hơn một chút.

điều hòa, tiền điện, tiết kiệm, chống nóng, nắng nóng, máy lạnh, hóa đơn, tăng giá

Thường xuyên đóng chặt cửa khi sử dụng máy điều hòa

Một sự thật ít ai nhận thấy là không khí trong các phòng điều hòa đóng kín thường độc hại hơn gấp từ 2-5 lần so với không khí ngoài trời. Nếu liên tục sử dụng điều hòa trong phòng nhỏ mà đóng kín cửa thì chỉ sau một vài ngày, chúng ta sẽ cảm thấy rất bí và nặng nề, giống như "hết oxy để thở".

Tuy vẫn nên hạn chế đóng mở cửa phòng để hơi lạnh không thất thoát, nhưng đừng để không khí trong phòng trở nên quá bí, gây hại cho sức khỏe. Khoảng 15-30 phút nên mở cửa phòng để căn phòng được “thở”, thay không khí mới cho căn phòng. Khi mua máy điều hòa cũng nên chọn những dòng máy điều hòa thế hệ mới, trang bị thêm các chức năng lọc khí và diệt khuẩn cho không khí.

Không vệ sinh, thay bộ lọc không khí và bảo trì máy thường xuyên

Bộ lọc khí là bộ phận giúp loại bỏ bụi bẩn từ không khí vào nhà bạn. Qua thời gian, nó càng trở nên cồng kềnh với lớp bụi bẩn phủ kín, vì thế nó cần được làm sạch hoặc thay thế thường xuyên, để khiến máy chạy tốt, phả hơi lạnh tốt hơn.

Máy điều hòa cần được vệ sinh và thay bộ lọc 3 tháng/lần. Dây làm mát cũng cần được kiểm tra thường xuyên để tránh rò rỉ. Nếu không làm sạch định kì, bụi bẩn bám lâu ngày sẽ khiến nóng máy và lâu dần ảnh hưởng tới hoạt động của máy điều hòa.

Máy điều hòa cần được vệ sinh và thay bộ lọc 3 tháng/lần.

Để điều hòa chạy liên tục

Trong những ngày nắng nóng, nhiều nhà thường để điều hòa chạy liên tục. Tuy nhiên làm như vậy sẽ khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt. Nếu bạn đi ra ngoài lâu, nên tắt điều hòa để tiết kiêm điện năng.

Hãy sử dụng chế độ hẹn giờ của máy điều hòa để lựa chọn thời gian tắt, nhất là vào lúc khuya khi đã ngủ. Như vậy, nó sẽ đảm bảo bạn vừa có giấc ngủ thật ngon, không bị lạnh về đêm, lại vừa tiết kiệm điện.

Nên sử dụng chế độ ngủ đêm được bổ sung ở một số mẫu điều hòa mới hiện nay. Chế độ này hỗ trợ tăng dần nhiệt độ (thường mỗi giờ máy sẽ tăng 0.5 độ và tối đa là 2 độ C) để tránh cho người dùng tỉnh giấc về đêm do cảm thấy lạnh. Khi máy tăng nhiệt độ cũng đồng nghĩa với công suất hoạt động giảm và tiết kiệm điện hơn.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới