Những cầu thủ người Brazil thi đấu thế nào trong màu áo SLNA?

(Baonghean.vn) - Kể từ khi các đội bóng Việt Nam được phép sử dụng ngoại binh trong đội hình (mùa giải 2001), có không ít cầu thủ người Brazil được SLNA thử việc và chiêu mộ. Đáng tiếc, ngoài trung vệ Nguyễn Hoàng Helio ra, không một gương mặt nào để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ.

Nền bóng đá Brazil vẫn luôn đứng ở vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu cầu thủ. Dù ở những giải đấu hàng đầu của châu Âu hay những sân chơi kém danh tiếng của bóng đá châu Á, những cầu thủ đến từ "xứ sở Samba" vẫn chiếm số lượng áp đảo so với những cầu thủ đến từ những nền bóng đá khác. V.League nói chung và SLNA nói riêng cũng không phải là ngoại lệ.

Trước thềm mùa giải 2005, đội bóng xứ Nghệ từng ký hợp đồng với HLV người Brazil là Octavio Filho. Dẫu vậy, 2 bên đã phải chia tay nhau sau gần 2 tháng gần bó, do bất đồng quan điểm.

Phải tới mùa giải 2006, mới có cầu thủ đầu tiên đến từ Brazil khoác áo đội bóng xứ Nghệ, đó là tiền vệ cánh trái Oliveira. Trải qua 2 mùa giải thi đấu cho SLNA (2006 - 2007), cựu tiền vệ CLB Hòa Phát Hà Nội chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng. Đây là nguyên nhân chính khiến Oliveira không được SLNA giữ lại thi đấu ở mùa giải 2008. 

Thành công hay thất bại đang chờ đợi tân binh Gustavo Santos ở phía trước? Ảnh tư liệu
Nguyễn Hoàng Helio là gương mặt hiếm hoi từng thi đấu thành công tại SLNA. Ảnh tư liệu
Sau khi Oliveira chia tay sân Vinh được hơn 2 năm, đội bóng xứ Nghệ có được sự phục vụ của Helio de Asis (Nguyễn Hoàng Helio), cầu thủ có 2 quốc tịch Brazil và Việt Nam. Tại SLNA, trung vệ sinh năm 1981 thi đấu khá xuất sắc, góp công lớn vào chức vô địch Cúp QG 2010 và chức vô địch V.League 2011. Không ngoa khi nói rằng, Nguyễn Hoàng Helio là cầu thủ người Brazil thành công nhất trong màu áo SLNA, tính đến thời điểm hiện tại.
Ở 2 mùa giải gần đây, trong đội hình SLNA tiếp tục có sự hiện diện của những hậu bối đồng hương của "vua bóng đá" Pele, điển hình như Osmar Moreira (lượt đi V.League 2018), Marcio Alves (lượt đi V.League 2019) và Joel Vinicius (lượt về V.League 2019). Nhưng, không một ai đáp ứng được sự kỳ vọng và phải rời SLNA trước thời hạn hoặc bị trả về đội bóng chủ quản (trường hợp của Joel Vinicius).
Qua đó có thể thấy, SLNA không phải là "miền đất hứa" của những cầu thủ đến từ Brazil, thậm chí là của cả những cầu thủ đến từ khu vực Nam Mỹ. Ngược lại, những cầu thủ có quốc tịch Uganda (Iddi Batambuje, Enock Kyembe, Kyeyune Lulenti), Jamaica (Ansah, Kavin Bryan, Diego Fagan), Trinidad &Tobago (Hector Kerin)... thường thi đấu khá thành công trong màu áo đội chủ sân Vinh.
...
Tân binh Gustavo Santos chưa thể hiện được nhiều trong màu áo SLNA.
Hiện tại, trong thành phần tham gia mùa giải 2020 của đội bóng xứ Nghệ, trung vệ Gustavo Santos là gương mặt duy nhất đến từ "xứ sở Samba". Đánh giá một cách khách quan sau 2 trận đấu đã qua, cựu cầu thủ CLB Viettel và CLB Sài Gòn vẫn chưa thể khỏa lấp được khoảng trống do trung vệ Memovic để lại. Cho nên, khả năng thành công của Gustavo Santos tại SLNA vẫn đang là một dấu hỏi.
Phải chăng, sân Vinh là "miền đất dữ" của những cầu thủ đến từ Quốc gia từng sản sinh ra những Pele, Ronaldo, Ronaldinho...?

Tin mới