Những cây cầu thanh niên 'nối nhịp bờ vui' ở xứ Nghệ

(Baonghean.vn)- Với phương châm 'Nhà nước và nhân dân cùng làm', Tỉnh đoàn Nghệ An đã triển khai xây dựng 15 cầu nông thôn trên địa bàn khó khăn của huyện Anh Sơn và Thanh Chương. Đến nay, một số cây cầu đã đưa vào sử dụng, mang lại ý nghĩa thiết thực đối với người dân.

Cầu dân sinh sau khi hoàn thành giúp người dân xóm 2, 3 xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn đi lại thuận tiện
Cầu dân sinh sau khi hoàn thành giúp người dân xóm 2, 3 xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn đi lại thuận tiện.

Anh Sơn và Thanh Chương là 2 địa phương có mạng lưới giao thông nông thôn lớn, mặc dù được đầu tư song chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn.

Mặt khác do địa hình đồi núi phức tạp, gây hư hỏng nhiều chiếc cầu bắc qua khe, suối trong mùa mưa lũ, trong khi đó khả năng ngân sách địa phương và đóng góp của dân để tu sửa có hạn… 

Theo người dân tại xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, để khắc phục chiếc cầu bị hư hỏng, trước đây xã có làm cầu tạm bằng tre để người dân trong xã đi qua các xã lân cận.

Tuy nhiên việc sử dụng cầu tạm, gần như năm nào cũng xảy ra tai nạn. Có những trường hợp xe máy, xe đạp đi qua, mặt cầu lát bằng tre nứa bất ngờ sập gãy, cả người và xe rơi xuống suối. 

Sau đợt lũ lịch sử năm 2013, cầu tạm bị hư hỏng nặng. Người dân nơi đây ao ước có một cây cầu vững chắc để người dân thuận tiện qua lại nhưng do địa phương còn khó khăn nên không làm được. 

Vì vậy, khi dự án xây cầu nông thôn mới do Tỉnh Đoàn Nghệ An triển khai tại xã Lĩnh Sơn người dân trong xã ai rất vui mừng, bởi thoát được cảnh nơm nớp khi đi qua cây cầu tạm bợ nguy hiểm này. 

Qua đó, phục vụ nhu cầu giao thông đi lại cho người dân và các em học sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa, góp phần giúp năng suất, chất lượng và hiệu quả của sản xuất nông nghiệp phát triển, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. 

Ngay từ khi Tỉnh đoàn triển khai dự án xây cầu, đoàn viên thanh niên xã Lĩnh Sơn đã tích cực hỗ trợ hàng trăm ngày công tham gia tháo dỡ cầu cũ, vận chuyển vật liệu, làm đường dẫn vào cầu.

Những lợi ích nhỏ, niềm vui nhỏ khi cộng lại sẽ tạo nên những giá trị lớn hơn, khi bao dự định, kế hoạch phát triển kinh tế đang được người dân nơi đây ấp ủ từ sự hiện diện của cây cầu mới này. 

Anh Phạm Tuấn Vinh - Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết, những cây cầu được thực hiện theo Đề án xây dựng cầu nông thôn khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây nguyên giai đoạn 2014 - 2020 của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 

Tỉnh đoàn Nghệ An chỉ đạo thi công phần thân cầu, đồng thời huy động nguồn lực của địa phương và ngày công lao động của đoàn viên, thanh niên, nhân dân trong vùng để thực hiện phần đường dẫn lên cầu. 

“Đây là những công trình thiết thực, phù hợp với tổ chức Đoàn trong phong trào "chung tay xây dựng nông thôn mới" được đoàn viên thanh niên và nhân dân tích cực ủng hộ”, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An nhấn mạnh. 

Hồ Hải 

(Tỉnh đoàn Nghệ An)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới