Những cây cầu tiền tỷ thi công dở dang ở Tân Kỳ

(Baonghean) - Hiện nay, nhiều công trình giao thông ở Tân Kỳ (Nghệ An) ngừng thi công, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.
Đầu năm 2019, người dân xã Hương Sơn, huyện Tân Kỳ đón tin vui, Nhà nước khởi công dự án cầu khe Chui, trên trục đường chính vào trung tâm xã. Vui bởi từ trước đến nay, trên trục đường này có tràn khe Chui mỗi khi vào mùa mưa, nước ngập sâu, chảy xiết rất nguy hiểm, không ai dám qua. Những lúc như vậy, xã Hương Sơn bị chia cắt cô lập, trường học phải nghỉ học. 

Thầy giáo Nguyễn Cảnh Hùng - Hiệu trưởng Trường THCS xã Hương Sơn cho biết, phần lớn cán bộ, giáo viên của trường là người từ thị trấn vào đây dạy học. Trên trục đường này có tràn khe Chui, mỗi khi có mưa to là nước ngập sâu. Vào mùa mưa, trường phải nghỉ học nhiều ngày, vì giáo viên và một số học sinh của 2 xóm bên kia khe không thể đến trường được. Thậm chí có những đợt phải nghỉ cả tuần lễ vì nước lũ rút chậm.

Vì vậy, không những người dân trong khu vực mà đội ngũ giáo viên ở đây mong muốn đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để chiếc cầu được sớm hoàn thành, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh đến trường thuận lợi, không còn cảnh nghỉ học vì mưa lũ như trước. 

Công trình cầu khe Chui trên tuyến đường vào xã Hương Sơn đang thi công. Ảnh Xuân Hoàng
Công trình cầu khe Chui trên tuyến đường vào xã Hương Sơn đang thi công. Ảnh: Xuân Hoàng

Dự án cầu khe Chui trên trục đường thị trấn vào Hương Sơn được Nhà nước đầu tư với tổng nguồn vốn 15 tỷ đồng, khởi công xây dựng đầu năm 2019. Tuy nhiên, đến nay Nhà nước mới bố trí vốn được 9 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Viết Đức – Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Tân Kỳ

Để đảm bảo tiến độ thi công, huyện Tân Kỳ vận động phía doanh nghiệp tạo mọi điều kiện, sớm hoàn thành công trình, nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân. Hiện công trình cầu khe Chui đã cơ bản làm xong phần cầu, việc quan trọng hiện nay là làm đường lên hai đầu cầu để thông xe.
Còn cầu Khe Thần ở xã Tiên Kỳ (Tân Kỳ) được khởi công xây dựng cách đây 4 năm, từ tháng 4/2015, sau khi hoàn thành một số trụ cầu, đơn vị thi công phải ngừng hoạt động một thời gian. Đến năm 2019, được bố trí một ít vốn, phía doanh nghiệp tiếp tục thi công phần dầm cầu nhưng nay vẫn dở dang. Theo Ban Quản lý dự án huyện Tân Kỳ, đến nay nguồn vốn đã được cấp cho công trình cầu Khe Thần 30/42 tỷ đồng. Hiện đơn vị thi công đã làm xong phần mố, trụ cầu, đổ xong dầm cầu và cầu vẫn chưa hoàn thành. 
Cầu Khe Thần, trên địa bàn xã Tiên Kỳ đã thi công xong phần mố và trụ cầu từ lâu, nhưng do chưa có vốn nên chưa lao dầm. Ảnh Xuân Hoàng
Cầu Khe Thần trên địa bàn xã Tiên Kỳ đã thi công xong phần mố và trụ cầu từ lâu, nhưng do chưa có vốn nên chưa lao dầm. Ảnh: Xuân Hoàng

Tuyến đường vào trung tâm xã Phú Sơn được khởi công xây dựng từ hơn 10 năm trước, nhưng đến nay vẫn trong tình trạng có như không, bởi nguồn vốn được bố trí nhỏ giọt. Trong đó nóng nhất là công trình cầu Phú Sơn trên trục đường vào trung tâm xã, dù đã làm xong phần cầu, nhưng do không có vốn nên đường hai bên mố cầu chưa làm được, khiến người dân không khỏi bức xúc.

Dự án đường và cầu vào xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ bao gồm 18 km đường nhựa và cầu Phú Sơn bắc qua sông Con, được khởi công xây dựng từ năm 2009 với tổng mức đầu tư sau nhiều lần bổ sung lên đến 162 tỷ đồng. Theo kế hoạch, tuyến đường trên và cây cầu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 36 tháng. Nhưng đến nay Nhà nước mới bố trí vốn 30 tỷ đồng, do vậy nhà thầu ngừng thi công phần đường lên 2 mố cầu, khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa. 

Công trình cầu Phú Sơn (Tân kỳ) mặc dù đã làm xong phần cầu, nhưng chưa làm đường lên xuống nên vào mùa mưa đi lại rất khó khăn. Ảnh Tiến Hùng
Công trình cầu Phú Sơn (Tân kỳ) mặc dù đã làm xong phần cầu, nhưng chưa làm đường lên xuống nên vào mùa mưa đi lại rất khó khăn. Ảnh: Tiến Hùng

Người dân địa phương mong mỏi nhà nước quan tâm bố trí nguồn vốn để nhà thầu hoàn thành đường lên cầu và đổ nhựa đoạn đường khoảng 3 km còn lại để người dân đi lại thuận lợi, nhưng tình trạng vẫn “án binh bất động” từ nhiều năm nay. 

Ông Đinh Xuân Công - Chủ tịch UBND xã Phú Sơn

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Tân Kỳ còn có nhiều dự án giao thông ngừng thi công từ nhiều năm nay do thiếu vốn. Như dự án đường giao thông từ thị trấn vào xã Nghĩa Hợp dài 15 km, trên tuyến có 2 cầu cứng, với tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng, đã khởi công xây dựng từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn “án binh bất động” do Nhà nước mới bố trí nguồn vốn 25 tỷ đồng để làm cầu Khe Thiền và một số hạng mục khác.
Đơn vị thi công đang nâng cấp được đường từ cầu Rỏi vào ngã 3 tân Phương với nguồn vốn 7 tỷ đồng. Ảnh Xuân Hoàng
Đơn vị thi công đang nâng cấp được đường từ cầu Rỏi vào ngã 3 Tân Phương với nguồn vốn 7 tỷ đồng. Ảnh: Xuân Hoàng

Trong đó riêng công trình cầu Khe Thiền với tổng mức vốn 21 tỷ đồng, nhưng Nhà nước mới bố trí 18 tỷ đồng, nên sau khi hoàn thành phần cầu, phía doanh nghiệp dừng thi công, không làm đường lên cầu, khiến người dân bức xúc, bởi “có cầu cũng như không”.

Cùng đó, đoạn đường từ cầu rỏi vào ngã 3 Tân Phương, hàng ngày có lượng phương tiện tham gia giao thông đi lại nhiều. Tuy nhiên, do đoạn đường này xuống cấp nặng, vừa qua tỉnh bố trí nguồn vốn 7 tỷ đồng để nâng cấp. Hiện nay huyện Tân Kỳ đang triển khai nâng cấp đoạn đường này dài 4,5 km.

Mùa mưa lũ đang đến, khi các dự án giao thông trọng điểm chưa được bố trí vốn kịp thời, đồng nghĩa với các công trình tiếp tục ngừng thi công. Như vậy người dân Tân Kỳ thêm một mùa mưa nữa lại đối diện với nước lũ bị cô lập.

Tin mới