Những cây, con tạo bước chuyển mạnh mẽ ở Nghĩa Hiếu

(Baonghan.vn) - Ngay sau khi Đại hội thành công, Đảng bộ xã Nghĩa Hiếu (Nghĩa Đàn) đã khẩn trương chỉ đạo các chi bộ triển khai chương trình hành động cụ thể, thiết thực phù hợp với tình hình thực tế để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ.

Ông Ngô Sỹ Bình – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiếu cho biết: “Từ khi triển khai Nghị quyết của Đảng ủy đã có nhiều mô hình của nhân dân áp dụng thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, nâng cao đời sống của nhân dân. Hiện nay, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc”.

Sau khi được Đảng uỷ xã tổ chức cho đi thăm quan học tập mô hình tưới phun mưa tại tỉnh Thanh Hóa năm 2015, chị Lê Thị Yến ở xóm Lê Lai, xã Nghĩa Hiếu là người đầu tiên áp dụng thành công công nghệ này.

Chị Yến cho biết: “Mặc dù chi phí đầu tư lắp đặt ban đầu có tốn kém nhưng đến nay, khi cần tưới gia đình không phải thuê nhân công và ưu điểm lớn nhất là vào thời điểm tiết trời nắng nóng chỉ cần bật máy làm mưa, tưới mát cho cây. Nhờ đó, năng suất cam cao hơn hẳn, trung bình mỗi vụ trừ chi phí còn thu nhập 500 triệu đồng”.

Chị Lê Thị Yến giới thiệu mô hình tưới phun mưa của gia đình.
Chị Lê Thị Yến giới thiệu mô hình tưới phun mưa của gia đình.

Còn anh Nguyễn Quang Trung ở xóm cát Mộng thì cho biết: “Trước đây, trên cùng một diện tích đất, do chỉ trồng những giống mía cũ như: Roc, MI, đến mùa nắng hạn mía bị chết nhiều nên năng suất không cao. Vụ mía này gia đình chuyển đổi sang trồng giống mía siêu ngọt và đầu tư hệ thống tưới phun sương, nhờ đó năng suất mía cao hơn hẳn, mỗi ha thu hoạch được 40 - 45 tấn”.

Mô hình mía siêu ngọt của gia đình Anh Nguyễn Quang Trung – Xóm cát Mộng, Nghĩa Hiếu
Mô hình mía siêu ngọt của gia đình anh Nguyễn Quang Trung ở xóm Cát  Mộng, xã Nghĩa Hiếu.

Cùng với việc việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã Nghĩa Hiếu còn duy trì và phát triển ngành chăn nuôi. Ông Lưu Viết Tiến ở xóm Cát Mộng, xã Nghĩa Hiếu cho biết: “Gia đình tôi có gần 5 sào đất vườn, xác định làm nông nghiệp phải mỗi thứ làm một ít và để tận dụng các phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp, mỗi năm tùy vào thị trường gia đình nuôi từ 15-30 con lợn thịt, năm 3 lứa; 4 cặp dê sinh sản, và 5 sào chanh, mỗi năm gia đình cũng có nguồn thu nhập ổn định từ 50-60 triệu đồng”.

Gia đình Ông Lưu Viết Tiến ở xóm Cát Mộng xã Nghĩa Hiếu với mô hình chăn nuôi nhỏ mang hiệu quả cao
Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Lưu Viết Tiến ở xóm Cát Mộng, xã Nghĩa Hiếu. 

Bằng nhiều cách tuyên truyền cụ thể, thời gian qua, nông dân xã Nghĩa Hiếu đã đẩy mạnh phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Những mô hình làm giàu trên chính đáng từ cây mía, cây cam đã xuất hiện nhiều ở các xóm. Các mô hình chăn nuôi theo hướng công nghiệp, trang trại đã có nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư chăn nuôi với quy mô đàn lợn từ 300-500 con. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của người dân nơi đây đạt 35 triệu đồng/năm.

Đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp ở Nghĩa Hiếu.
Đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp ở Nghĩa Hiếu.

Bước vào nhiệm kỳ mới, xã Nghĩa Hiếu được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây sẽ là động lực để Nghĩa Hiếu phấn đấu thực hiện tốt phương châm phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo..

Minh Thái

Đài Nghĩa Đàn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới