Những chiến lược mới của Nga, Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Tổng thống Putin thông qua chương trình mua sắm vũ khí quốc gia mới; Đảng Cộng sản Trung Quốc thảo luận về nhân sự chính phủ, cải tổ cơ cấu; 8 người thương vong trong vụ nổ tại Anh; Malaysia "lì xì" tiền mặt cho 7 triệu dân;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1.Tổng thống Putin thông qua chương trình mua sắm vũ khí quốc gia mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: THX/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: THX/TTXVN
Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin ngày 26/2 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thông qua chương trình mua sắm vũ khí mới của quốc gia cho giai đoạn 2018-2028.
Trả lời phỏng vấn báo Kommersant về động thái trên, ông Rogozin khẳng định: "Đúng, văn kiện này đã được Tổng thống Putin ký."
Ông Rogozin cho biết thêm chương trình mua sắm vũ khí mới của Nga tập trung vào các loại vũ khí tiên tiến bao gồm "các thiết bị robot, hệ thống tình báo, máy bay chiến đấu và trinh sát không người lái, hệ thống phòng thủ tên lửa và đạn có độ chính xác cao."
2. Đảng Cộng sản Trung Quốc thảo luận về nhân sự chính phủ, cải tổ cơ cấu
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trong cuộc gặp các sĩ quan cấp cao một đơn vị bộ đội địa phương tỉnh Tứ Xuyên ở thủ phủ Thành Đô ngày 12/2. (Nguồn: THX/ TTXVN)
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trong cuộc gặp các sĩ quan cấp cao một đơn vị bộ đội địa phương tỉnh Tứ Xuyên ở thủ phủ Thành Đô ngày 12/2. Nguồn: THX/ TTXVN
Ngày 26/2, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đã khai mạc kỳ họp kéo dài 3 ngày tại thủ đô Bắc Kinh để thảo luận về nhân sự của chính phủ và kế hoạch sắp xếp lại các cơ quan Đảng và nhà nước. 
Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc dự kiến sẽ thảo luận về nhân vật kế nhiệm Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên và các vị trí sẽ được trao cho Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Vương Nghị. 
Hội nghị cũng sẽ thảo luận việc đưa một cơ quan chống tham nhũng mới vào Hiến pháp trong kỳ họp lần này, trong bối cảnh Trung Quốc chuẩn bị thành lập cơ quan này trong năm nay để hợp nhất các bộ máy chống tham nhũng thành một cơ quan thống nhất. 

3. Những bước cuối cùng của Đức trong tiến trình lập Chính phủ mới

Chính trị gia Đức Jens Spahn. Ảnh: Alcheron.
Chính trị gia Đức Jens Spahn. Ảnh: Alcheron.
Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay (26/2) sẽ nhóm họp để phê chuẩn thỏa thuận liên minh mà đảng này và đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) đã đạt được với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trước đó. 
Đây là động thái nhằm giúp bà Angela Merkel tiến gần hơn tới nhiệm kỳ thứ 4 vị trí Thủ tướng của nền kinh tế lớn nhất của châu Âu. Ngoài ra, hội nghị cũng sẽ bỏ phiếu về việc chỉ định ông Annegret Kramp-Karrenbauer – đồng minh thân cận và có thể là người kế nhiệm  bà Merkel trong tương lai làm Tổng thư ký đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo.
4. 8 người thương vong trong vụ nổ tại Anh
Hiện trường vụ nổ. Ảnh: EPA.
Hiện trường vụ nổ. Ảnh: EPA.
Cảnh sát Anh hôm 26/2 cho biết, một vụ nổ tại thành phố Leicester vào đêm hôm 25/2 khiến 4 người thiệt mạng và ít nhất 4 người khác bị thương.

Những hình ảnh và video đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội hôm 25/2 cho thấy, sau vụ nổ là đám cháy lớn bùng lên, bao trùm ngôi nhà đã bị đổ sập và đang có nguy cơ lan sang những căn nhà xung quanh.  

Ông Shane O Neil cảnh sát điều tra của thành phố Leicester cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, công tác cứu hộ và điều tra được khẩn trương tiến hành, tuy nhiên đến nay, vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ nổ trên./.

5. Paralympic PyeongChang: Triều Tiên cử đoàn đàm phán sang Hàn Quốc

(Nguồn: commons.wikimedia.org)
Nguồn: commons.wikimedia.org
Ngày 26/2, Triều Tiên đã công bố danh sách đoàn gồm 3 người tới Hàn Quốc để tham dự các cuộc đàm phán về việc Triều Tiên tham gia thế vận hội mùa Đông dành cho người khuyết tật Paralympic PyeongChang 2018 vào tháng 3 tới. 
Theo thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phái đoàn trên sẽ do ông Hwang Chung-song, một quan chức Triều Tiên phụ trách các vấn đề liên Triều, dẫn đầu và 2 thành viên còn lại là Phó Chủ tịch Ban chấp hành Liên đoàn Bảo vệ người khuyết tật Triều Tiên (KFPD) Jong Hyon, và ông Yun Chol, một quan chức khác của liên đoàn. 
Bộ trên cho biết Seoul cũng sẽ cử một phái đoàn gồm 3 thành viên, do ông Lee Joo-tae, một quan chức phụ trách các trao đổi liên Triều của bộ, dẫn đầu tham gia cuộc gặp tới. 
6. Malaysia "lì xì" tiền mặt cho 7 triệu dân
 Chương trình BR1M là một trong những chính sách hiếm hoi của chính phủ do Thủ tướng Najib đứng đầu được người dân Malaysia ủng hộ. Ảnh: The Star Online.
Chương trình BR1M là một trong những chính sách hiếm hoi của chính phủ do Thủ tướng Najib đứng đầu được người dân Malaysia ủng hộ. Ảnh: The Star Online.
Malaysia sẽ phân phát tổng số 1,61 tỷ USD cho khoảng 7 triệu người như một phần của chương trình trợ giúp cộng đồng thu nhập thấp ở nước này.
Tiền từ chương trình 1Malaysia People's Aid (BR1M) bắt đầu được phát từ  ngày 26/2, và chia làm 3 giai đoạn, Bộ trưởng Tài chính MalaysiaIrwan Serigar Abdullah cho hay.
Chương trình BR1M được Thủ tướng Malaysia Najib Razak giới thiệu lần đầu vào năm 2012, theo đó mỗi gia đình có thu nhập dưới 3.000RM sẽ nhận được 500RM. Số tiền trên được tăng dần qua các năm. Theo đó, năm 2016, số tiền phân phát là 1.000RM và năm nay là 1.200RM.
7. Nhà con rể cựu Tổng thống Hàn bị khám xét
Văn phòng công tố sau đó cho biết Lee Sang-joo đang bị thẩm vấn.
Văn phòng công tố sau đó cho biết Lee Sang-joo đang bị thẩm vấn.
Các công tố viên Hàn Quốc cho biết sáng 26/2 họ đã khám xét nhà riêng và văn phòng của con rể cựu Tổng thống Lee Myung-bak liên quan các cáo buộc tham nhũng.

Theo Yonhap News, các công tố viên nghi Lee Sang-joo có thể đã thay mặt bố vợ nhận tiền hối lộ từ một bên thứ ba. Hiện bên công tố đang theo dõi chặt chẽ vì Lee Sang-joo là một trong các giám đốc của Quỹ Cheongngye, một tổ chức phi lợi nhuận mà cựu Tổng thống tự bỏ tiền túi thành lập.

Tin mới