Những chuyện trước - sau trận chung kết AFF Cup 2018

(Baonghean.vn) - Mặc dù ông Park và các cộng sự đã chuẩn bị khá kỹ cho trận chung kết AFF Cup 2018 trên sân Mỹ Đình nhưng các quan chức VFF vẫn có khá nhiều động tác chuẩn bị tâm lý cho các cầu thủ.

Để “phá dớp” Mỹ Đình thì từ trước trận gặp Philippines, VFF đã cho di dời mấy quả bóng đá ở xung quanh sân Mỹ Đình. Chẳng ai biết thực hư đến đâu, nhưng nhiều người cho rằng, với việc không bị “bóng đè”, đội tuyển Việt Nam thắng liền 2 trận thì coi như số phận “đen đủi” những trái bóng đã được định đoạt.

Muốn thành công phải thành tâm

Những quả bóng xích ở sân vận động Mỹ Đình đã được dời đi. Ảnh: Internet
Những quả bóng xích ở sân vận động Mỹ Đình đã được dời đi. Ảnh: Internet
VFF cũng có một hành động tích cực là mời toàn bộ nhà vô địch AFF Cup 2008 cách đây 10 năm đến thăm, động viên đàn em và có mặt trên sân vận động Mỹ Đình để dự khán trận đấu. Rõ ràng, việc xuất hiện Thành Lương, Việt Thắng, Đức Cường, Quang Thanh, Dương Hồng Sơn… - "thế hệ vàng" năm nao đã truyền lửa cho các đàn em tự tin trước khi ra sân. Không biết, lần này có cầu thủ đội tuyển Việt Nam nào ngon giấc hay không, chứ phần lớn các đàn anh đều chia sẻ, họ hầu như không ngủ được vào đêm trước trận chung kết.

Việc VFF chuyển đội tuyển về khách sạn La Thanh - nơi 10 năm trước Quang Hải và các đồng đội trú chân trước trận chung kết lịch sử trên sân Mỹ Đình tại AFF Cup 2008, đi xe ra sân thi đấu qua khu Thành Công (Ba Đình) cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng như thế nào. Khá nhiều cầu thủ đội tuyển Việt Nam thích thú khi biết được sự chuẩn bị chu đáo của bộ phận hậu cần cho đội tuyển lần này. Thông tin vui bên lề cho biết, ngoài chọn đường đi, VFF còn "căn" giờ khởi hành, chọn “vía” hợp với tuổi thầy Park!

Chức vô địch của đội tuyển Việt Nam là hoàn toàn xứng đáng. Ảnh: Trung Kiên
Chức vô địch của đội tuyển Việt Nam là hoàn toàn xứng đáng. Ảnh: Trung Kiên
Giải Fair-Play AFF Cup 2018

Khá ngạc nhiên khi tổng kết giải, BTC đã trao giải thưởng Đội bóng chơi đẹp nhất cho tuyển Malaysia trong sự ngỡ ngàng của chính người trong cuộc. Nên nhớ, Malaysia là đội nhận nhiều thẻ phạt nhất với 19 thẻ vàng và 2 thẻ đỏ tại AFF Cup 2018. 

Ở trận chung kết lượt về tối 15/12, trọng tài người Iran Alireza Faghani đã rút ra 13 thẻ vàng, riêng Malaysia nhận 7 thẻ, bao gồm cả 2 thẻ liên tiếp cho trung vệ Shahrul Saad khiến đội bóng này chỉ còn 10 người ở những phút bù giờ cuối cùng. Trước đó, ở trận chung kết lượt đi trên sân nhà, các cầu thủ Malaysia cũng đã phải nhận 5 thẻ vàng. Các cầu thủ Malaysia vào bóng như võ sĩ Kung-fu, khiến Quang Hải, Văn Hậu liên tục phải nằm sân.

Ngoài ra, ở hai lượt trận bán kết với Thái Lan, các học trò HLV Tan Cheng Hoe cũng phải nhận 4 thẻ vàng, trong đó Syahmi Safari nhận thẻ đỏ gián tiếp ở phút bù giờ thứ 4 trong trận lượt về trên sân Rajamangala.

Khá ngạc nhiên là khi trả lời truyền thông Malaysia, HLV Tan Cheng Hoe gây bất ngờ khi "tố" các cầu thủ Việt Nam đã cố tình đá rắn, khiến nhiều cầu thủ Malaysia chấn thương ở trận lượt đi và cho rằng điều này đến từ chỉ đạo của HLV Park Hang-seo. Ông Tan thậm chí còn cho biết sẽ dặn dò học trò kiềm chế, không trả đũa để tránh "mắc bẫy" ĐT Việt Nam tại Mỹ Đình. 

Báo chí Thái Lan chua chát: “Bao nhiêu thẻ đỏ, thẻ vàng thi rốt cuộc Giải Fair-Play AFF Cup 2018 phải về Kuala Lumpur (Malaysia) nơi AFF đóng đại bản doanh mà thôi”.

Tranh luận trái chiều

Quang Hải xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Ảnh: Trung Kiên
Quang Hải xứng đáng là cầu thủ góp mặt trong đội hình xuất sắc nhất AFF Cup 2018. Ảnh: Trung Kiên
Thực ra, việc đánh giá cầu thủ cũng có nhiều tranh cãi. Kênh truyền hình thể thao danh tiếng ESPN đã công bố đội hình xuất sắc nhất AFF Cup 2018. Với những màn trình diễn xuất sắc ở AFF Cup 2018, đặc biệt là ở vòng bảng (giữ sạch lưới), Đặng Văn Lâm của ĐT Việt Nam xứng đáng là thủ môn xuất sắc nhất. Ngoài Đặng Văn Lâm, 3 tuyển thủ nữa của Việt Nam được chọn là Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Công Phượng và Phan Văn Đức. 

Trong số này, các chuyên gia của ESPN đánh giá Quang Hải là 1 trong 2 tiền vệ công xuất sắc nhất bên cạnh Sanrawat Dechmitr của ĐT Thái Lan. Vị trí tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất thuộc về Syamer Kutty Abba của Malaysia.

Nhưng không ai trong 3 cái tên làm nên chiến tích vô địch AFF Cup 2018 là Ngọc Hải, Đình Trọng và Duy Mạnh lại được chọn, dù Fox Sport châu Á cho rằng họ chính là “ngự lâm quân”.

Quế Ngọc Hải thể hiện bản lĩnh, chuyên môn cao. Ảnh: Trung Kiên
Quế Ngọc Hải thể hiện bản lĩnh, chuyên môn cao. Ảnh: Trung Kiên
Theo ESPN, 4 hậu vệ xuất sắc nhất giải là Martin Steuble (Philippines), Pansa Hemviboon (Thái Lan) và bộ đôi của Malaysia là Aidil Zafuan và Syahmi Safari. Trong khi đó, Aidil Zafuan và Syahmi Safari là những cầu thủ mà hàng công Việt Nam đã 5 lần khiến họ vào lưới nhặt bóng sau 3 trận đấu.

Có điều, ông Park, tiền vệ Quang Hải và đội tuyển Việt Nam là những cá nhân, tập thể xuất sắc nhất tại AFF Cup là điều mọi người phải thừa nhận!

Tin mới