Những điểm nhấn mang tính lịch sử trong một trận cầu mãn nhãn

(Baonghean.vn) - Có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về lực lượng và tinh thần thi đấu, U22 Việt Nam đã có 1 trận đấu xuất sắc cả ở hệ thống phòng ngự lẫn tấn công trước Indonesia, một đối thủ không hề dễ chơi.

U22 Indonesia không còn là chính mình

Không còn hình ảnh 1 "hiện tượng" hạ gục Thái Lan, gạt giò hàng loạt đối thủ khó chịu như Singapore, Myanmar và là đội bóng gây ra nhiều khó khăn nhất cho U22 Việt Nam trên hành trình đi đến trận chung kết, U22 Indonesia gặp nhiều khó khăn để tấn công trước hàng thủ được bố trí hợp lý và kín kẽ của HLV Park Hang-seo.

U22 Việt Nam đã bắt bài được đối thủ trước khi trận đấu diễn ra. Ảnh tư liệu
U22 Việt Nam đã bắt bài được đối thủ trước khi trận đấu diễn ra. Ảnh tư liệu

Để U22 Việt Nam có bàn thắng dẫn trước, Indonesia phải dâng cao đội hình để tấn công và hàng thủ của đội bóng áo đỏ đã không giữ được lối chơi đầy khó chịu như ở trận đấu vòng bảng. Việc để mất Evan Dimas ngay từ đầu hiệp 1 cũng đã khiến cho tuyến giữa của Indonesia gặp rất nhiều khó khăn trước Hùng Dũng và các đồng đội.

Bay cao trên đôi cánh

Trước 1 đội bóng có sức tấn công biên cực kỳ lợi hại, gánh nặng đặt lên đôi vai của Văn Hậu cùng Trọng Hoàng ở trận đấu này là không hề nhẹ nhàng. Khóa chặt hành lang cánh của đối phương, nhiệm vụ phòng ngự của Trọng Hoàng và cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam 2018 - Đoàn Văn Hậu đã hoàn thành xuất sắc.

Trọng Hoàng – Văn Hậu là đôi cánh giúp U22 Việt Nam bay cao tại Sea Games năm nay. Ảnh tư liệu
Trọng Hoàng - Văn Hậu là đôi cánh giúp U22 Việt Nam bay cao tại SEA Games năm nay. Ảnh tư liệu

Ở mặt trận tấn công, đôi cánh của U22 Việt Nam cũng thường xuyên tham gia hỗ trợ các đồng đội. Với cá nhân Văn Hậu, cú đúp bàn thắng đã giúp Văn Hậu khẳng định được giá trị của 1 cầu thủ đang thi đấu ở trời Âu.

HLV Park Hang-seo và những toan tính chính xác

Lựa chọn Trọng Hoàng và Hùng Dũng bổ sung vào danh sách U22 tham dự Sea Games 30, hi sinh Văn Hậu ở VCK U23 Châu Á diễn ra vào đầu năm sau; lựa chọn đội hình mới với sự xuất hiện 1 lúc 2 tiền đạo. Tất cả những sự toan tính này đóng góp không nhỏ vào thành tích lịch sử của BĐVN.

HLV Park Hang-seo được học trò tung hô sau khi giúp U22 VN giành HCV Sea Games. Ảnh: Dân trí
HLV Park Hang-seo được học trò tung hô sau khi giúp U22 VN giành HCV Sea Games. Ảnh: Dân trí

Những toan tính về chiến thuật của HLV Park Hang-seo và BHL trong các trận đấu trước Indonesia, Singapore và Thái Lan ở vòng bảng đã giúp U22 Việt Nam vượt nhiều khó khăn để kết thúc vòng bảng với ngôi vị dẫn đầu. Trước hiện tượng Campuchia đã quá quen thi đấu trên mặt sân nhân tạo, U22 Việt Nam đã “trừng phạt” được sự tự tin thái quá của đối phương với 4 bàn không gỡ.

Và ở trận đấu cuối cùng, được dự đoán sẽ là một trận đấu không hề dễ dàng nhưng đối phương đã không thể làm khó HLV Park Hang-seo lần thứ 2. Chiến thắng này giúp BĐVN có được chuỗi 29 trận bất bại trước các đội bóng Đông Nam Á và HLV đại tài người Hàn Quốc đã giúp bộ môn bóng đá nam lần đầu có được tấm HCV tại Sea Games sau 28 năm kể từ khi hội nhập. 

Văn Hậu và giá trị từ nền bóng đá phát triển

Việc được thi đấu trong màu áo trẻ SC Heerenveen đã thui rèn bản lĩnh thi đấu của hậu vệ số 5 trước các cầu thủ tấn công có thể hình và kỹ thuật cao. Điều này khiến cho Văn Hậu gặp không quá nhiều khó khăn trước cầu thủ tấn công tại Sea Games lần thứ 30 này.

Văn Hậu đã trưởng thành hơn rất nhiều khi được tiếp xúc với nền bóng đá phát triển. Ảnh tư liệu
Văn Hậu đã trưởng thành hơn rất nhiều khi được tiếp xúc với nền bóng đá phát triển. Ảnh tư liệu

Cú đúp trong trận đấu cuối cùng cũng đã giúp Văn Hậu có được thêm 1 danh hiệu quý giá mà bao thế hệ cầu thủ trẻ tài năng đã không thể có được trong suốt nhiều năm qua vào bộ sưu tập ấn tượng của mình. Với chiếc HCV có được, sau giải đấu này, Văn Hậu sẽ tiếp tục trở về Hà Lan để tập trung toàn lực cho mục tiêu dành lấy 1 vị trí chính thức trong đội hình SC Heerenveen.

HCV của lịch sử, của nước mắt hạnh phúc và thỏa nỗi chờ mong

28 năm hội nhập với bóng đá khu vực, 6 trận chung kết và bao thế hệ tài năng đã không thể hoàn thành ước nguyện của NHM bóng đá Việt Nam. Những giọt nước mắt đã rơi, những sự chờ đợi trải qua những kỳ SEA Games liên tiếp kéo dài. Với 1 HLV tài ba và 1 lứa cầu thủ “kim cương” cùng sự chuẩn bị hết mình của VFF, sự cổ vũ của hàng triệu CĐV yêu bóng đá khắp nước nhà.

Lần đầu tiên, HCV môn bóng đá nam đã được bổ sung vào bảng tổng sắp huy chương tại Sea Games. Ảnh: Sea Games 2019
Lần đầu tiên, HCV môn bóng đá nam đã được bổ sung vào bảng tổng sắp huy chương tại Sea Games. Ảnh: SEA Games 2019

Như vậy, dưới thời HLV Park Hang-seo, chúng ta đã có được chức vô địch AFF sau 10 năm chờ đợi, HCV SEA Games sau gần 30 năm mong mỏi ở đấu trường khu vực. Và bây giờ, với nòng cốt là lực lượng U22 Việt Nam tham dự SEA Games hiện tại cùng với vị thế á quân, hy vọng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ vươn ra đấu trường châu lục với những thành tích ấn tượng tại giải đấu U23 Châu Á tại Thái Lan diễn ra vào đầu năm sau.

Tin mới