Những điều cần làm khi đi du lịch ngày nắng nóng

Uống đủ nước, mặc quần áo thoáng mát, luôn bôi kem chống nắng là những cách tốt nhất để làm mát cơ thể khi đi du lịch gặp thời tiết quá nóng.

Một trong nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến chuyến du lịch là thời tiết. Nếu bạn kịp theo dõi tình hình và hoãn chuyến đi khi thời tiết không ủng hộ thì không có gì đáng lo ngại. Nhưng nếu bạn không kịp cập nhật tình hình thời tiết và gặp một đợt nắng nóng thì nên làm gì?

Hãy áp dụng những gợi ý sau để phần nào hạn chế sự tác động của nắng nóng, đảm bảo chuyến du lịch diễn ra vui vẻ.

Mặc quần áo phù hợp

Quần áo khi du lịch mùa nóng nên thoáng mát nhưng không quá hở để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Ảnh: Glitter Guide
Quần áo khi du lịch mùa nóng nên thoáng mát nhưng không quá hở để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Ảnh: Glitter Guide
Lựa chọn quần áo mỏng nhẹ, thoáng để dễ thoát mồ hôi và khô nhanh. Luôn đội mũ rộng vành để tránh nắng trực tiếp vào đầu, cổ.

Làm mát đầu và cổ của bạn bằng cách cuốn quanh cổ một chiếc khăn dày hơi ẩm. Việc này có thể không làm mát hoàn toàn cơ thể bạn nhưng sẽ phần nào giúp bạn thấy dễ chịu hơn.

Luôn bôi kem chống nắng khi đi ra ngoài

Ảnh: Spray Tan
Ảnh: Spray Tan
Dù bạn là nam hay nữ thì một tuyp kem chống nắng luôn là thứ cần thiết trong chuyến du lịch mùa hè. Cho dù đang ở bãi biển, đi thăm quan khu di tích hay công viên thì nắng gắt và nhiệt độ cao ở đó vẫn có thể làm ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Hãy lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp với làn da bạn, độ SPF tối thiểu 15 hoặc 30 tùy nơi bạn đến có nhiều nắng hay không.

Uống nhiều nước

Ảnh: Stack
Ảnh: Stack
Thời tiết nóng, cơ thể sẽ tiết nhiều mồ hôi để điều tiết, làm mát. Nếu không bù nước sẽ làm hạn chế quá trình này và khiến bạn thấy nóng thêm.

Do đó, hãy luôn mang bên mình chai nước lọc sạch hoặc nước muối khoáng để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Không nên đợi khát mới uống nước, nhưng cũng không nên uống quá nhiều vì có thể dẫn đến các tình trạng cơ thể bị "ngộ độc nước".

Không ở ngoài trời nắng quá lâu

Ảnh: Kuow
Ảnh: Kuow

Đôi khi bạn đến điểm du lịch vào thời điểm gần trưa, trời khá nắng nhưng vì lòng háo hức thăm quan mà bạn sẵn sàng đội nắng giữa trưa để đến đó. Đó là việc hoàn toàn không nên. Bởi lẽ, đứng quá lâu vào thời điểm nắng gắt nhất trong ngày (từ 11h - 15h) có thể khiến bạn bị đột quỵ do sốc nhiệt.

Lúc này, bạn nên ở trong nơi có bóng râm để làm mát cơ thể. Thay vì thăm quan ngoài trời, hãy vào thăm viện bảo tàng, xem phim, vào nhà hàng hoặc bất kỳ một hoạt động nào đó trong nhà để tránh ánh nắng gắt.

Một việc không kém quan trọng là trang bị những kiến thức sơ cứu kịp thời khi gặp bệnh mùa nắng nóng.

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng của bệnh liên quan đến sốc nhiệt như chuột rút, mạch nhanh, da nhợt nhạt, buồn nôn, nôn và các triệu chứng khác thì nên di chuyển đến vị trí có bóng mát ngay lập tức. 

Bạn cần nằm xuống và nới lỏng quần áo, phủ lên người khăn hoặc quần áo ẩm để làm mát và tìm đến sự giúp đỡ của y tế.

Tin mới