Những điều cần làm ngay để ngăn ngừa căn bệnh gan nhiễm mỡ

1/3 số người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) chủ yếu là do thừa cân và lối sống thiếu lành mạnh. Những lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng Mỹ sẽ giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh này.

Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Mỹ, cô Kristin Kirkpatrick tại Cleveland Clinic Wellness Institute, Ohio (Mỹ) cho biết, gan là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể người.

Tuy nhiên, 1/3 số người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) chủ yếu là do thừa cân và lối sống thiếu lành mạnh. Căn bệnh này có thể tiến triển tồi tệ hơn dẫn đến nguy cơ xơ gan, suy gan, ung thư gan.

Ngoài ra, theo số liệu của Hiệp Hội Ung thư Hoa Kỳ, tỷ lệ ung thư gan đã tăng gấp đôi ở nước này đã tăng gấp đôi kể từ những năm 1980, khiến nó trở thành một trong những căn bệnh ung thư phát triển nhanh và nguy hiểm nhất ở Mỹ.

Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Mỹ Kristin Kirkpatrick.

Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Mỹ Kristin Kirkpatrick.

Để đảm bảo lá gan của bạn luôn khỏe mạnh, phòng ngừa mọi chứng bệnh về gan, chuyên gia dinh dưỡng Kristin Kirkpatrick đưa ra 6 lời khuyên đơn giản sau:

1. Đừng ngồi một chỗ

Tập thể dục không chỉ là thói quen tốt mà còn là chìa khóa ngừa mọi bệnh tật về gan. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại trường Đại học Liverpool, Anh phát hiện, không cần phải lên kế hoạch chi tiết cho những hoạt động thể chất, chỉ cần "hoạt động thể chất thường xuyên" bằng cách tranh thủ đi bộ mọi lúc mọi nơi là hoạt động giúp tăng cường chức năng gan.

hoạt động thể chất
Chạy bộ thường xuyên là việc cần làm để hạn chế gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu cho thấy, chất béo trong gan có thể bị giảm đi ngay cả ở những người không thực hiện hoạt động thể chất nghiêm ngặt, miễn là họ rời khỏi ghế và di chuyển nhiều hơn.

2. Giảm trọng lượng, giảm mỡ ở vùng eo

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy, những người có vòng eo lớn hơn 90cm đối với phụ nữ và 101cm đối với nam giới có nguy cơ phát triển chứng gan nhiễm mỡ cao.

Nguy cơ này không chỉ phụ thuộc vào chỉ số cơ thể (BMI) hay mức độ béo phì, mà nó còn liên quan đến lượng mỡ tích ở vùng eo.

3. Uống cà phê nguyên chất

Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Y khoa North Carolina (Mỹ) cho biết cung cấp một lượng cà phê nguyên chất phù hợp mỗi ngày cho cơ thể không chỉ làm giảm các nguy cơ nhiễm mỡ của gan (hay còn gọi là bệnh gan nhiễm mỡ) mà còn có thể làm tăng cường sức khỏe cho gan. 

uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ xơ gan

Uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ xơ gan

Các tác giả nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ xơ gan. Bên cạnh đó, cà phê đã khử caffeine và trà thảo mộc cũng rất tốt cho gan.

4. Nghiêm túc cắt giảm đường

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến gan nhiễm mỡ, trong đó đường cũng được tính là một trong những thủ phạm. Đường fructose chủ yếu được chuyển hóa qua gan, khiến chất béo tích tụ trong gan, tăng nguy cơ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn.

5. Bổ sung nghệ, bột cà ri vào chế độ ăn uống

Nghệ có chứa hoạt chất curcumin đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu những tác động xấu của bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn và các vấn đề về gan khác.

Tuy nhiên, các nghiên cứu phát hiện ra rằng, chất curcumin không phải lúc nào cũng được hấp thụ tốt. Chuyên gia dinh dưỡng Kristin Kirkpatrick khuyên bạn nên dùng bột cà ri (gia vị có chứa nhiều loại như quế, gừng, bạch đậu khấu, mù tạt, hạt tiêu) giúp cơ thể hấp thu tốt hơn và có lợi cho gan.

6. Ăn nhiều thực phẩm chứa omega-3

Tất cả các nguồn omega-3 trong thực phẩm đều có tác dụng tăng cường chức năng gan. Các thực phẩm chứa nguồn omega 3 dồi dào gồm cá hồi hoang dã, cá mòi, hạt chia, hạt lanh, óc chó và các sản phẩm từ đậu nành.

Thực phẩm giàu omega 3

Thực phẩm giàu omega 3

Lưu ý cuối cùng nhưng cũng cực kỳ quan trọng là dừng ngay việc thải độc gan bằng các sản phẩm thương mại.

Gan là cơ quan mang chức năng lọc và thải bỏ mọi độc tố trong cơ thể, thay vì tốn kém vào các sản phẩm detox hay thuốc giải độc đắt tiền, cô Kristin Kirkpatrick khuyên bạn nên tập trung vào chế độ ăn giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh và đầu tư một đôi giày đi bộ chất lượng.

Theo Khoe365

TIN LIÊN QUAN

Tin mới