Những giờ học đặc biệt của giáo viên và học sinh F0

(Baonghean.vn) - Hàng loạt học sinh và giáo viên thuộc diện F0, F1 đã ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy và học của nhiều trường học trong tỉnh. Để thích ứng các nhà trường đã triển khai nhiều hình thức khác nhau để không làm gián đoạn việc học của học sinh.

Giáo viên F0, F1 vẫn lên lớp

Thứ 3 tuần này, một ngày sau khi học sinh tựu trường, cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Chi - giáo viên của Trường THCS Lê Mao - thành phố Vinh nhận được tin mình có kết quả dương tính với Covid-19. Điều này là nằm ngoài dự đoán bởi trước đó chỉ một ngày, trước khi trở lại trường chị đã cùng với đồng nghiệp trong toàn trường test kiểm tra sức khỏe và có kết quả âm tính. Cùng với chị, chồng cùng hai con, trong đó một bé 3 tuổi và một bé 1 tuổi cũng có kết quả tương tự.

Tiết học online của học sinh Trường THCS Lê Mao. Ảnh: MH
Tiết học online của học sinh Trường THCS Lê Mao. Ảnh: MH

Cho đến thời điểm này, cô giáo Quỳnh Chi vẫn chưa rõ nguồn lây của gia đình nhưng cùng một lúc nhận thông tin toàn bộ người thân trong gia đình cùng bị Covid-19 khiến chị không khỏi lo lắng, nhất là khi các con đều còn nhỏ. Ngày đầu tiên mới biết tin, chị theo dõi sức khỏe cả nhà để xem diễn biến bệnh và các triệu chứng. Qua thăm khám, gia đình chị cũng được các nhân viên y tế cho điều trị tại nhà bởi không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Ở Trường THCS Lê Mao, cô giáo Quỳnh Chi là giáo viên tổng phụ trách đội. Bên cạnh đó, mỗi tuần chị đảm nhận thêm 4 tiết dạy Giáo dục công dân ở hai khối 6 và 8. Khi biết gia đình chị bị nhiễm bệnh, ban giám hiệu đã tạo điều kiện để chị ở nhà để dưỡng bệnh nhưng sau khi ổn định tâm lý và khá yên tâm về sức khỏe, chị đề nghị được lên lớp bình thường bằng hình thức dạy online.

Phương án dạy học này có thể phù hợp trong hoàn cảnh cả giáo viên và cả học sinh đang phải cách ly tại nhà. Ảnh: MH.
Phương án dạy học này có thể phù hợp trong hoàn cảnh cả giáo viên và cả học sinh đang phải cách ly tại nhà. Ảnh: MH

Chia sẻ về điều này, cô giáo Quỳnh Chi nói thêm: Tại thời điểm này, sức khỏe của tôi khá ổn và chỉ thỉnh thoảng bị ớn lạnh. Thế nên mọi công việc chuyên môn tôi vẫn có thể đảm nhận ở nhà qua hình thức dạy học trực tuyến. Thực tế, hình thức này không quá lạ lẫm bởi chúng tôi đã có gần 1 học kỳ học trực tuyến. Tuy nhiên, cảm giác cô giáo dạy online nhưng học sinh vẫn học ở lớp thì khá khác biệt. May mắn là trong những ngày qua học trò rất hiểu hoàn cảnh của cô giáo nên hợp tác với cô rất hiệu quả. Dù không có cô trên lớp nhưng các em vẫn ngoan, yên lặng và tương tác với cô giáo bình thường.

Chỉ sau một tuần trở lại trường, Trường THCS Lê Mao đã phát hiện nhiều học học sinh F0, F1 và trường cũng có 3 giáo viên đang phải cách ly ở nhà vì nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc với người bị nhiễm.

Mặc dù đang điều trị Covid - 19 nhưng cô giáo Quỳnh Chi vẫn lên lớp bình thường. Ảnh: MH
Mặc dù đang điều trị Covid-19 nhưng cô giáo Quỳnh Chi vẫn lên lớp bình thường. Ảnh: MH

Mặc dù điều kiện dạy học không thuận lợi nhưng trong những ngày qua việc dạy học ở nhà trường vẫn diễn ra bình thường. Theo đó, nếu lớp nào có học sinh F0, nhà trường chuyển sang dạy học trực tuyến. Những giáo viên nào không thể đến trường, giáo viên chuyển sang dạy học online...qua màn hình ti vi. Trong khi đó, học sinh ở các lớp vẫn học bình thường.

Tại lớp 9B, buổi sáng hôm nay, các em có 4 tiết học trực tiếp với giáo viên ở trường. Tiết còn lại, các em học online vì cô giáo Vật lý đang phải cách ly ở nhà. Hình thức mới này dù khá mới mẻ nhưng chỉ sau vài phút làm quen, cô và trò đã tương tác bình thường. Ngoài bài giảng được trình chiếu qua mạng, toàn bộ các hoạt động khác như hỏi bài cũ, học sinh trả lời câu hỏi không khác biệt nhiều so với một tiết học trực tiếp.

Giáo viên Trường THCS Lê Mao vừa dạy trực tiếp ở lớp vừa phát online cho học sinh đang phải cách ly ở nhà. Ảnh: MH
Giáo viên Trường THCS Lê Mao vừa dạy trực tiếp ở lớp vừa phát online cho học sinh đang phải cách ly ở nhà. Ảnh: MH

Khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát chúng tôi đã xây dựng nhiều kịch bản và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức dạy học, bằng cả hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến.

Ngay cả bây giờ, dù giáo viên không thể đến trường nhưng việc dạy học của các lớp vẫn không bị xáo trộn bởi chúng tôi vẫn tổ chức dạy học qua hệ thống LMS. Tất cả các lớp học có ti vi để kết nối Internet và nhà trường đã nâng cấp phủ sóng wifi mạnh đủ cho kết nối zoom ở tất cả các lớp nên các em vẫn có thể thuận lợi theo dõi bải giảng của các giáo viên.

 Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thu - Hiệu trưởng TrườngTHCS Lê Mao

Không gián đoạn việc học của học sinh

Dịch bệnh bùng phát trở lại sau Tết nguyên đán đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức dạy và học của các nhà trường. Chưa bao giờ số học sinh là F0, F1 lại tăng nhanh liên tục và hàng nghìn học sinh đã không thể đến trường vì có nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Những tiết học được livestream ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: MH
Những tiết học được livestream ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: MH

Đây cũng là khó khăn của các nhà trường trong việc tổ chức dạy và học. Mặc dù vậy, với chủ trương “dịch đến đâu, vây đến đó và cố gắng không ảnh hưởng đến việc học của học sinh”, các nhà trường đã linh hoạt trong việc triển khai dạy học. Tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, qua thống kê của nhà trường, cho đến sáng ngày 10/2, toàn trường có 33 học sinh F0. Với những lớp phát hiện có F0 sau khi học sinh tới trường, thì chuyển sang học online, còn lại vẫn duy trì dạy học trực tiếp bình thường. Bên cạnh đó, nhà trường rà soát có 211 học sinh F1 diện tiếp xúc gần, được địa phương khuyến cáo tự cách ly tại nhà, cũng chuyển sang học trực tuyến.

Nhiều lớp học ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng vắng học sinh. Ảnh: MH
Nhiều lớp học ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng vắng học sinh. Ảnh: MH

Về phía giáo viên hiện chưa có F0 nào, nhưng có 3 thầy cô diện F1 cũng được bố trí dạy online để vừa thực hiện phòng dịch, vừa thực hiện lịch giảng dạy theo chương trình.

Tiết học Vật Lý của thầy Nguyễn Văn Thọ sáng nay vắng 11 học sinh, trong đó có 8 em F1. Lớp học vắng hơn hẳn so với bình thường, nhiều bàn vắng học sinh. Tuy nhiên không khí trong lớp học vẫn diễn ra bình thường.

Để đảm bảo quyền lợi, cũng như giúp học sinh theo kịp tiến độ chương trình, thầy Thọ vừa dạy trực tiếp trên lớp, vừa đặt máy quay ghi lại bài giảng, livestream cho những bạn học online. “Việc chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp sang trực tiếp hoặc kết hợp cả hai đối với thầy trò đã trở nên quen thuộc. Bởi trong suốt 2 năm học qua, chúng tôi đã thực hiện nhiều lần và không còn bỡ ngỡ hay gặp quá nhiều khó khăn nữa. Dù dạy online hay trực tiếp, các em vẫn đảm bảo được kiến thức, kỹ năng cơ bản cốt lõi của bài học”, thầy Thọ cho hay.

Trong mùa dịch, một buổi học giáo viên có thể vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến. Ảnh: MH
Trong mùa dịch, một buổi học giáo viên có thể vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến. Ảnh: MH

Hiện học sinh toàn trường đều đã được tiêm 2 mũi vắc-xin. Căn cứ thực tiễn cũng như chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi vẫn tiếp tục dạy học trực tiếp kết hợp online cho học sinh F0, F1.

Về phía giáo viên F1 cũng được động viên dạy học online tại nhà theo thời khóa biểu đã phân công. Vì vậy, việc dạy học của trường cũng như các lớp tuy có sự thay đổi, điều chính nhưng vẫn ổn định, theo đúng kế hoạch năm học. Đến thời điểm này, sức khỏe của hơn 250 học sinh và giáo viên F0, F1 đều ổn định. Nhà trường cũng dự báo số lượng học sinh F0 có thể gia tăng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh tại TP Vinh phức tạp, xuất hiện nhiều ca dương tính trong cộng đồng. Tuy nhiên, nhà trường vẫn bình tĩnh, chủ động tăng cường công tác phòng dịch, triển khai các kịch bản, phương án dạy học. Tất cả các tình huống đều được tính đến với phương châm “trường học phải an toàn và học sinh an toàn khi đến trường”. Đồng thời tuyên truyền để phụ huynh yên tâm cho con em đi học.

Thầy giáo Phan Xuân Phàn - Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng

Trường THPT Thái Lão - Hưng Nguyên cũng đang đồng thời triển khai ba hình thức dạy học đó là học sinh vừa học trực tiếp ở trường, vừa học online với giáo viên đang phải cách ly, dạy online cho những lớp có học sinh F0 hoặc dạy trực tiếp và livestream cho học sinh đang phải cách ly tại nhà. Bằng phương án này, việc tổ chức dạy học của các nhà trường vẫn diễn ra bình thường và thích ứng kịp thời với hoàn cảnh.

Trước đó, nhiều trường học có ý kiến cho rằng nên tập trung những học sinh F0, F1 theo từng trường hoặc từng huyện để tổ chức thành những lớp học online riêng nhưng phương án này đang được cân nhắc bởi điều đó sẽ ảnh hướng đến chương trình học riêng của từng em và không hiệu quả bằng các phương án khác đang được triển khai.

Giờ học online của học sinh Trường THPT Thái Lão. Ảnh: MH
Giờ học online của học sinh Trường THPT Thái Lão. Ảnh: MH

Trong bối cảnh hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo các nhà trường cần linh hoạt trong công tác tổ chức dạy và học và ưu tiên số 1 cho dạy học trực tiếp. Ngoài ra, để học sinh yên tâm, các nhà trường cũng phải quan tâm đến những học sinh đang phải cách ly, không thể đến trường bằng cách giao bài tập online và gửi bài giảng trực tuyến để các em theo kịp chương trình. Những giải pháp này có thể còn phải kéo dài trong vài tuần tới khi mà dự kiến số học sinh và giáo viên F0 và F1 trong các nhà trường vẫn tiếp tục gia tăng./.

Tin mới