Những giống lúa đạt năng suất 75-80 tạ/ha của Tổng Công ty Vật tư NN Nghệ An

(Baonghean) - Sản xuất kinh doanh đa ngành, nhưng Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An vẫn thủy chung với lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất giống lúa. Đơn vị đã  khảo nghiệm và chọn tạo ra những giống lúa, ngô có năng suất cao, chất lượng tốt được bà con nông dân cả nước ghi nhận như  Q.ưu 1, Q.ưu 6, VT-NA 1, VT - NA2, VT - NA6...

Đi tắt đón đầu

Xác định nông nghiệp vẫn là mặt trận chủ lực, Tổng Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp Nghệ An nhanh chóng nắm bắt cơ hội và tập trung đầu tư vào lĩnh vực sản xuất giống - lĩnh vực đang được Đảng và Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp phát triển. Đơn vị đã đầu tư hàng loạt trang thiết bị cơ sở vật chất kỹ thuật để phục vụ việc nghiên cứu và sản xuất giống: Trại nghiên cứu khảo nghiệm và chọn tạo giống cây trồng, kho lạnh bảo quản hạt giống, máy sấy và chế biến hạt giống, thu nhận và tuyển chọn một đội ngũ cán bộ kỹ thuật, chuyên gia giỏi để nghiên cứu và chọn tạo giống cây trồng mới… với mục tiêu đi tắt đón đầu nhu cầu thực tiễn.

Để có được một giống lúa, ngô được Hội đồng Khoa học công nghệ - Bộ NN & PTNT công nhận là giống Quốc gia không dễ dàng và phải mất ít nhất từ 2,5 - 3 năm chưa chắc đã thành công. Thế nhưng, sau hơn 2 năm tham gia thị trường này, kể từ năm 2005, Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An liên tục cho ra đời các giống lúa mới như  Q.ưu 1, Q.ưu 6, VT-NA 1 và gần đây nhất là giống lúa VT - NA2, tiếp đến là VT-NA 9, VT - NA6 và giống lúa nếp N612.

Thăm, tìm hiểu năng suất giống lúa NA6 của Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An.
Bộ Nông nghiệp và các Viện nghiên cứu giống thăm, tìm hiểu năng suất giống lúa NA6 của Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An. Ảnh: Châu Lan

Một trong những giống lúa để lại nhiều ấn tượng nhất là giống lúa VT - NA2 mà bà con nông dân ở tất cả các vùng miền trong cả nước thường gọi là NA2 (Nghệ An 2). Giống lúa này được cán bộ KHKT của Tổng công ty chọn tạo ra từ một giống lúa có nguồn gốc ở nước ngoài.

 Sau 3 năm liên tục nghiên cứu, chọn lọc đã chọn ra được một số cá thể vừa có năng suất cao hơn giống gốc ban đầu, vừa có chất lượng cơm gạo ngon, lại có thời gian sinh trưởng (TGST) ngắn, gieo cấy được cả 2 vụ trong năm trên nhiều loại đất khác nhau. Chính nhờ có những ưu điểm nổi trội, nên giống lúa này được Bộ NN&PTNT có quyết định công nhận đặc cách thành giống lúa Quốc gia được mở rộng phạm vi sản xuất ra cả nước.

Hiện nay, giống lúa NA2 đã và đang có mặt trên nhiều cánh đồng ở nhiều tỉnh từ Nam Trung bộ đến Tây Nguyên, các tỉnh miền Trung và cả đồng bằng sông Hồng. Ở đâu, giống lúa này cũng cho năng suất cao từ 65 - 80 tạ/ha/vụ,  gạo dẻo thơm, nên được cả người sản xuất lúa gạo và người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Đặc biệt vụ lúa xuân 2017, trong khi ở  Hà Tĩnh có rất nhiều địa phương "mất mùa riêng" vì bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông gây hại gần như mất trắng trên một số giống lúa như KD18, P6, Thiên ưu 8, Xi 21, Xi 23 … bị nặng nhất là giống lúa Thiên ưu 8, thì giống lúa NA2 của Tổng Công ty không bị bệnh, vẫn cho năng suất 75 tạ/ha.

Theo ông Nguyễn Văn Hà - Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và BVTV cho biết: Toàn tỉnh gieo cấy được 58.785 ha lúa thì đã có xấp xỉ 11.000 ha bị bệnh đạo ôn phá hoại nặng. Vì vậy, ngày 15/5/2017 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị Bộ NN & PTNT hỗ trợ khắc phục thiệt hại. Ở xã Cẩm Bình, gieo trồng lúa NA2 của Công ty CP Vật tư NN Nghệ An không bị bệnh, lúa vẫn cho năng suất 65 - 70 tạ/ha. 

Tại Nghệ An vụ lúa xuân năm nay, các địa phương đều phấn khởi khi lúa NA2 được mùa, thu hoạch đến đâu được tiêu thụ hết đến đó. Ông Lê Văn Tường, cán bộ nông nghiệp xã Hùng Tiến (Nam Đàn) cho biết: Vụ lúa xuân năm nay, xã Hùng Tiến  được mùa, nhất là giống lúa thuần NA2, vừa có năng suất cao, vừa rất ít bị sâu bệnh nên rất được bà con nông dân ưa chuộng.

Thành công từ giống lúa NA6, NA9

Vụ lúa xuân 2017 năm nay, Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An lại tiếp nối thành công lớn về 3 giống lúa mới được trình diễn trên quy mô hàng ngàn ha cả trong và ngoài tỉnh, đó là các giống lúa thuần NA6, NA9 và giống lúa nếp N612. Mỗi giống lúa có những ưu thế nổi trội riêng, giống lúa NA6 là giống lúa có thể nói là giống lúa "siêu" năng suất (bình quân từ 80 - 82 tạ/ha trong vụ xuân năm nay), TGST ngắn (125 - 128 ngày trong vụ xuân và 98 - 103 ngày trong vụ hè thu). Giống lúa cho cơm gạo ngon, dẻo rất hợp với khẩu vị người tiêu dùng khó tính hiện nay. 

Những ngày vừa qua đã có hàng chục đoàn với hơn 1 ngàn người ở các tỉnh từ Lào Cai, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế… và các huyện của tỉnh Nghệ An đến các xã Diễn Đồng (Diễn Châu), Tân Thành (Yên Thành), Nghi Vạn (Nghi Lộc)…có gieo cấy giống lúa NA6 trên quy mô từ 50 - 120 ha để tham quan học tập và xin được mua giống về sản xuất.

Lúa xuân 2017 được mùa. 	Ảnh: Châu Lan
Lúa NA 6 của Tổng Công ty Vật tư NN Nghệ An  đạt năng suất 80 tạ/ha. Ảnh: Châu Lan

Tại xã Nghi Vạn vụ xuân 2017, đã gieo cấy trên 120 ha giống lúa NA6, năng suất đạt bình quân trên 80 tạ/ha vụ. Ông  Lê Thanh Vân - xóm trưởng xóm Tây Vạn, xã Nghi Vạn  nói: Giống lúa NA6 tại xóm chúng tôi đã gieo cấy liên tục 3 vụ liền, vụ nào cũng cho năng suất từ 78 - 81 tạ/ha đối với vụ xuân, 70 - 78 tạ/ha đối với vụ hè thu và vụ xuân này gieo cấy trên 100 ha, năng suất đạt trên 80 tạ/ha vụ. Gạo ngon,  giá bán cao hơn hẳn các giống lúa khác từ 1.500 - 2.000 đồng/kg thóc, bởi lẽ giống lúa này cơm gạo ngon, thành gạo trên 70% nên được ưa chuộng nhiều hơn các giống lúa khác.

Ngoài giống lúa NA6 ra, vụ xuân năm 2017 này còn có giống lúa thơm ngắn ngày NA9, giống lúa nếp thơm ngắn ngày N612 không những bà con nông dân Nghệ An ưa thích mà còn được bà con nông dân nhiều tỉnh từ Bình Định, Tây Nguyên đến các tỉnh miền Trung và đồng bằng sông Hồng ca ngợi về năng suất cao.

Có thể nói, 2-3 năm gần đây và nhất là vụ xuân 2017 này, bằng kết quả nghiên cứu và cho ra đời nhiều giống lúa mới năng suất cao, chất lượng tốt, Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An thực sự được mùa lớn về giống lúa,  gây tiếng vang lớn cả trong và ngoài tỉnh.

Giống nếp của Tổng Công ty Vật tư NN đang trình Bộ
Giống nếp  612 của Tổng Công ty Vật tư NN đang trình Bộ NN và PTNT đưa ra sản xuất trên toàn quốc. Ảnh: Trân Châu

Riêng Bộ NN & PTNT, từ đồng chí Thứ trưởng đến các Cục, Vụ, Viện đã nhiều lần vào Nghệ An để tận mắt xem xét các giống lúa nói trên và đề nghị Tổng Công ty làm báo cáo khoa học để Hội đồng KHCN Bộ công nhận "đặc cách" 2 giống lúa NA6 và giống nếp N612 để đưa ra sản xuất trên quy mô lớn cả nước.

Có đủ giống chất lượng tốt, phục vụ đến tận bà con nông dân với giá cả phải chăng là mục tiêu phấn đấu thường xuyên, liên tục của Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An cả hôm nay và những năm tiếp theo. Đó là lời hứa của ông Trương Văn Hiền - Tổng Giám đốc Tổng Công ty tại hội thảo giống lúa NA6 do Bộ NN & PTNT tổ chức vào ngày 16/05/2017 tại Nghệ An.

P.V

TIN LIÊN QUAN

Tin mới