Những giọt nước mắt nhói lòng của đứa trẻ 7 tuổi khi gặp bố tại tòa

(Baonghean.vn) - Không được vào tham dự tòa, cậu bé 7 tuổi cứ đứng ngoài hành lang phòng xử án nhìn bố ở phía trong. Lúc tòa nghị án, em mạnh dạn đi lên cánh cửa phía trên để được nhìn bố rõ hơn. Những giọt nước mắt tủi hờn rơi trên khuôn mặt non nớt của đứa trẻ đáng thương chốn pháp đình.

Một ngày cuối tháng 9, cậu bé 7 tuổi theo đoàn người đi từ xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu đến TAND tỉnh Nghệ An để tham dự phiên tòa xét xử bố mình là bị cáo Lữ Văn Thái (SN 1990), trú xã Châu Phong về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đồng phạm trong vụ án còn có Lô Văn Hà (SN 1982), trú cùng địa phương.

 Không được vào tham dự tòa, cậu bé 7 tuổi chỉ biết đứng phía ngoài nhìn bố. Ảnh: Trần Vũ
Không được vào tham dự tòa, cậu bé 7 tuổi chỉ biết đứng phía ngoài nhìn bố. Ảnh: Trần Vũ

Không được vào phía trong nên cậu bé cứ đứng ngoài hành lang cùng mấy người bạn đi cùng. Chơi với bạn chán, em lại nhìn vào phía trong, hướng ánh mắt đến nơi bố của mình đang đứng. Dáng người gầy gò, xanh xao cậu bé cho biết hiện đang học lớp 2. Để có mặt tại phiên tòa này em đã xin phép cô giáo nghỉ học. Hỏi có nhớ bố không, cậu bé rụt rè trả lời “có”. Rồi em thủ thỉ: “Đã mấy tháng nay cháu không được gặp bố nên rất nhớ. Vậy nên, hôm nay cháu theo mẹ đến đây. Từ nãy tới giờ, cháu thấy bố đứng ở phía trong nhưng vẫn chưa vào gặp được”. Vừa dứt lời, cậu bé lại tiếp tục đến bên cửa để nhìn bố mình.

Bất ngờ thấy đứa con nhỏ chốn pháp đình, Lữ Văn Thái có chút bối rối. Đôi mắt đỏ hoe, Thái cố ra hiệu cho con trai điều gì đó bằng đôi tay bị còng. Cậu bé nhìn bố một lát rồi quay ra ngoài, đưa bàn tay lên gạt nước mắt.

Tại bục khai báo, Thái cùng đồng phạm thừa nhận hành vi phạm tội. Cả hai khai nghiện ma túy mấy năm nay. Do vậy, trưa 5/6/2019, Thái đến nhà Hà bàn sẽ góp mỗi người 8 triệu đồng để mua ma túy về sử dụng và bán kiếm lời. Khi đã thống nhất phương án, Lô Văn Hà điều khiển xe máy đi lên xã Tri Lễ, huyện Quế Phong trước. Trên đường đi, Hà gặp một người đàn ông liền hỏi: “Có biết chỗ mô bán heroin không?”  người đàn ông kia gật đầu và hỏi Hà muốn mua bao nhiêu? Hà đưa hết số tiền mình có gồm 8 triệu đồng cho người đàn ông này và dặn vẫn còn người muốn mua nữa. Hai người đợi một lúc thì Thái lên.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ
Các bị cáo Lữ Văn Thái và Lô Văn Hà tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Gặp nhau, Thái đưa thêm 8 triệu đồng để mua ma túy. Cả hai chờ một lát thì người đàn ông trên quay trở lại đưa cho Hà và Thái một túi ni lông màu đen có chứa 1 gói ma túy. Ngoài ra, người đàn ông này còn “bo” thêm cho 2 bị cáo 1 gói nhỏ để dùng thử. Sau đó cả hai cùng đi xe máy trở về, Hà cất giấu gói ma túy tại gốc mít sau vườn nhà mình. Đến ngày hôm sau, có người đàn ông gọi điện cho Hà hỏi: “Có hàng bán không?”. Hà nói “có”.

Cả hai thỏa thuận hẹn sẽ giao hàng tại thị trấn Tân Lạc (Quỳ Châu). Nhưng khi Thái cùng Hà ra thị trấn Tân Lạc thì không liên lạc được cho người kia bèn quay trở về. Khi qua khu vực bản Khe Lan, xã Châu Hạnh thì cả hai bị lực lượng chức năng tuần tra và phát hiện thu giữ bọc ni lông đen có chứa 2 gói ma túy với khối lượng 63,195 gam. Lữ Văn Thái và Lô Văn Hà bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Từ đôi bạn sống cùng bản, Thái và Hà cùng nghiện ma túy, rồi cùng dắt díu nhau ra hầu tòa. Trước bục khai báo, 2 bị cáo thừa nhận bản thân nghiện ma túy mấy năm nay. Đó cũng là lý do khiến bị cáo quyết định mua ma túy để về dùng dần và bán kiếm lời. Khi được tòa hỏi về số tiền để mua ma túy, các bị cáo khai do tích góp được từ nghề lái xe.

Những giọt nước mắt đã rơi trên khuôn mặt của cậu bé đáng thương
Những đứa trẻ chỉ biết nhìn người thân qua cánh cửa của phòng xử án. Ảnh: Trần Vũ

Một người thân ngồi phía ngoài hành lang phòng xử án thở dài cho biết: “Đã nhiều lần chúng tôi khuyên thằng Thái nên cai nghiện vì vợ con nhưng không được. Không có nghề nghiệp ổn định lại nghiện ngập nên cuộc sống gia đình càng túng thiếu. Nay Thái bị bắt khiến vợ con càng khổ. Nhìn đứa con Thái gầy gò, cứ tmong được gặp bố suốt cả chuyến đi từ Quỳ Châu xuống đây mà xót lòng. Tội nghiệp thằng bé mới tý tuổi đã phải sống xa bố”, người này buồn rầu khi nhắc đến con trai của bị cáo Thái.

Với tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 2 bị cáo Lữ Văn Thái và Lô Văn Hà cùng nhận mức án 15 năm tù. Thấy bố được dẫn ra xe, cậu bé 7 tuổi vội chạy theo. Những giọt nước mắt không ngừng rơi trên khuôn mặt non nớt khiến nhiều người không khỏi xót xa, thương cảm...

Tin mới